Nghị định 100 'đánh gục' Bia Hà Nội (Habeco)
Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - Habeco (Mã BHN - HoSE) công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu tăng 10% so với cùng kỳ, đạt gần 1.320 tỷ đồng; lợi nhuận gộp tăng 8,5% lên mức 267 tỷ.
Dù vậy, sau trừ thuế phí, Habeco báo lỗ sau thuế gần 21 tỷ đồng - gấp 5,7 lần so với cùng kỳ. Sau ba quý kinh doanh khởi sắc, công ty lỗ trở lại với mức nhiều nhất kể từ quý I/2020.
Câu chuyện nguồn thu giảm trong chi phí hoạt động tăng mạnh một lần nữa khiến Habaco tái lỗ.
Trong quý I, chi phí bán hàng tăng 13% lên 230 tỷ đồng trong đó chi phí quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ tăng 40% lên gần 105 tỷ đồng và chi phí nhân viên bán hàng tăng 21,4% lên mức 34 tỷ. Tính trung bình, mỗi ngày Habeco chi tới 1,17 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo.
Trong 3 tháng đầu năm, ông lớn ngành bia đã phải chi tới 915 tỷ đồng cho các khoản chi phí sản xuất kinh doanh - tăng 115 tỷ so với cùng kỳ năm trước.
Dù có gần 3.500 tỷ đồng tiền gửi tại ngân hàng song doanh thu tài chính của BHN kỳ này cũng thấp hơn 16% so với cùng kỳ, còn gần 38 tỷ.
Việc phải chi đậm cho các khoản chi phí là hệ quả của Nghị định 100 nhằm giảm tác hại bia, rượu và đồ uống có cồn. Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), ngành bia giảm 11% doanh thu và 23% lợi nhuận trước thuế trong năm 2023 do chính sách kiểm soát nồng độ cồn. Ngoài ra, lĩnh vực này còn chịu ảnh hưởng bởi người dân thắt chặt chi tiêu, giá nguyên vật liệu tăng và mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng căng thẳng.
Doanh thu giảm sút, thị phần rơi vào tay đối thủ Sabeco, Heineken... trong khi chi phí hoạt động vẫn ở mức cao khiến kết quả kinh doanh theo quý, theo năm của Habeco thời gian qua tương đối thất thường.
Dự báo thị trường còn nhiều tiêu cực, năm 2024, Habeco đặt kế hoạch doanh thu 6.543 tỷ đồng và lãi sau thuế 202 tỷ - đều thấp hơn kết quả thực hiện năm trước. Với kết quả quý I, công ty còn cách xa mục tiêu đã đề ra.
Kết quả kinh doanh của Habeco những năm gần đây |
Xem thêm tại nguoiquansat.vn