Người từng giàu nhất sàn chứng khoán Việt lập nghiệp thế nào: “Bán gan” vì cuồng việc, uống rượu đến mức bất tỉnh 24 tiếng, bị nghi ngờ là kẻ lừa đảo

Người từng giàu nhất sàn chứng khoán Việt lập nghiệp thế nào: “Bán gan” vì cuồng việc, uống rượu đến mức bất tỉnh 24 tiếng, bị nghi ngờ là kẻ lừa đảo- Ảnh 1.

Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc. Ảnh: Việt Hùng

Ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc – CTCP (mã chứng khoán KBC) từng là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2007 với khối tài sản 6.300 tỷ đồng.

Sau những biến cố suýt phá sản và suýt rơi vào vòng lao lý, ông thừa nhận không tham vọng với vị trí này nữa do đã bị chậm lại một nhịp trong khi các doanh nghiệp khác đã phát triển quá nhanh.

Mặc dù vậy, cuộc đời kinh doanh của ‘ông trùm’ khu công nghiệp vẫn luôn có những câu chuyện thú vị để làm kinh nghiệm cho thế hệ doanh nhân hậu bối.

Theo lời kể, khi ‘chia tay’ CTCP Đầu tư và Khu công nghiệp Tân Tạo (ITA) và chuyển địa bàn kinh doanh từ miền nam về miền bắc với cơ sở đầu tiên là Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh), ông Đặng Thành Tâm đã gặp một vấn đề ‘dở khóc dở cười’ vì bị tưởng là lừa đảo.

Người từng giàu nhất sàn chứng khoán Việt lập nghiệp thế nào: “Bán gan” vì cuồng việc, uống rượu đến mức bất tỉnh 24 tiếng, bị nghi ngờ là kẻ lừa đảo- Ảnh 2.

KCN Quế Võ (Bắc Ninh)

Vốn dĩ việc xin cấp giấy phép thời kỳ đó không phải là chuyện dễ dàng.

“Tôi trình bày đề án với Bộ trưởng Bộ tài chính, tâm huyết chia sẻ, trả lời vanh vách các vấn đề từ kinh tế, tài chính đến pháp luật. Các bác gật gù tâm đắc lắm mới đồng ý cấp phép” – Ông Tâm kể lại.

Thông thường, thành lập doanh nghiệp ở địa phương nào, trụ sở, văn phòng phải đặt ở đó để quản lý và nộp thuế. Tuy nhiên, ban đầu chưa được cấp phép đầu tư, Kinh Bắc đã thuê một văn phòng tại phố Đào Tấn (Hà Nội) để thuận tiện cho các hoạt động khác. Khi giấy phép đầu tư được cấp, cơ quan quản lý đã gửi về địa chỉ tại KCN Quế Võ và bị trả về với phản hồi “Địa phương không có doanh nghiệp này”.

“Cả văn phòng Chính phủ náo loạn rằng đây là công ty ma. Tôi bị triệu tập” – Ông Tâm kể lại – “Tôi nói, trời ơi, ở đó làm gì có người. Các ông phải cấp dự án thì chúng tôi mới bắt đầu làm, bởi vì chắc gì các ông đã cấp? Chúng tôi phải đặt văn phòng ở Hà Nội để còn làm việc chứ”.

Sau cú ‘hú hồn’ vì bao nhiêu vất vả mới xin được giấy phép đầu tư thì bị nhầm tưởng là công ty ‘ma’, Kinh Bắc bắt đầu tiến hành xây dựng KCN đầu tiên.

“Làm khu đó cũng vất vả lắm, đầu tiên người ta chỉ cho đền bù 50 ha thôi mà cũng không dễ thu hút đầu tư. Thời đó còn khó. Chúng tôi tuyển một số nhân sự cho văn phòng ở Bắc Ninh còn một số anh em trên Hà Nội hàng ngày đi đi về về” – Ông Tâm chia sẻ.

Tuy nhiên, ‘thử thách’ không dừng lại ở đó. Ông Tâm tiết lộ câu chuyện “10ha 1 ly” khiến ông phải uống 5 ly ‘cối’ tương đương 1 chai rưỡi ‘John vàng’ (tức chai Johnnie Walker Gold 750ml) cho 50ha của KCN Quế Võ.

“Tôi với đối tác uống xong thì ông ấy té lăn xuống đất đi cấp cứu. Tôi đập úp mặt xuống vỡ một cái bát. Nhân viên vứt tôi ra khách sạn, 24 tiếng đồng hồ sau mới tỉnh lại” – Ông Tâm nói về cuộc nhậu đáng nhớ của những thập kỷ trước.

Không phủ nhận khi làm doanh nhân sẽ không tránh khỏi những cuộc nhậu cùng đối tác, ông Tâm vẫn còn tự hào nói rằng mình uống rất khỏe, có thể uống cho ‘cả đám’ phải bò lê bò càng.

Nhưng ở tuổi 60 lúc này, vị doanh nhân phải ngậm ngùi: “Gan tôi bây giờ hỏng hết rồi. Tôi làm việc say mê, phải nói là bán gan để làm việc đấy, mà say mê thì… cứ xung phong thôi. Nhưng thú thực, đi đám ma, tôi sợ lắm”.

Xem thêm tại cafef.vn