Nhà đầu tư không nên FOMO, nhưng có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để tích lũy cổ phiếu

Theo giới phân tích, sau đà phục hồi tương đối đều cuối tuần qua, khả năng thị trường sẽ phân hóa rõ hơn trong tuần này. Theo đồ thị tuần, VN-Index sẽ còn tiếp tục biến động quanh đường trung bình 20 tuần, tức mốc 1.253 điểm. Thị trường có thể xuất hiện rung lắc nhưng ở trạng thái "chơi được" khi dòng tiền đã tự tin nhập cuộc.

-4471-1724043027.jpg

Nhà đầu tư có thể ưu tiên tích lũy cổ phiếu tại nhịp điều chỉnh.

Chứng khoán Rồng Việt cho rằng khả năng tăng điểm của thị trường trong thời gian tới có thể chưa mạnh do phải đối diện với nhiều nguồn cung tại vùng cản 1.260-1.275 điểm.

Dự báo, thị trường sẽ dao động thăm dò trong vùng 1.240-1.275 điểm. Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng hồi phục của thị trường và cân nhắc vùng giá tốt để chốt lời. Tuy nhiên, cần hạn chế mua đuổi theo giá tăng và nên tận dụng những đợt điều chỉnh của thị trường để mua ngắn hạn tại các cổ phiếu có nền hỗ trợ tốt.

Theo phân tích của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), ở khung đồ thị ngày, VN-Index vận động vượt lên đường MA20 và bứt khá khỏi vùng kháng cự 1.230-1.240 điểm. Các chỉ báo cũng thể hiện sự chủ động của dòng tiền cũng như sự gia tăng ở thanh khoản. Nếu động lực được duy trì ổn định, chỉ số chung sẽ chinh phục lại các mốc điểm cao hơn, gần nhất là 1.270 và đây cũng là kháng cự ngắn hạn của VN-Index.

Trong khi đó, các chỉ báo ở khung đồ thị giờ cho thấy khả năng cao thị trường sẽ xuất hiện những nhịp rung lắc với biên độ nhỏ trong tuần này trước khi đạt được những mục tiêu cao hơn.

Với diễn biến hiện tại, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục, bên cạnh đó có thể cân nhắc tận dụng những nhịp điều chỉnh trong tuần để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu tạo đáy thành công và đang thu hút được dòng tiền tích cực.

Tuy nhiên, cần hạn chế giải ngân mới với những cổ phiếu đã có nhịp tăng dài từ trước và đà tăng chững lại trong tuần này. Một số nhóm ngành đáng lưu ý bao gồm bất động sản, đầu tư công, chứng khoán.

Dưới góc độ kỹ thuật, Chứng khoán Vietcap đánh giá việc gặp phải áp lực chốt lãi quanh 1.260 điểm là điều khó tránh khỏi và ngưỡng hỗ trợ hiện tại cho chỉ số sẽ là 1.230 điểm. Trong ngắn hạn, VN-Index cần có giai đoạn đi ngang quanh kháng cự để hấp thu áp lực chốt lãi và tích lũy lại lực mua mới.

Hiện tại, khả năng chỉ số tiến về vùng 1.300 điểm vẫn đang cao hơn kịch bản quay đầu giảm về 1.220 điểm, nên các nhịp điều chỉnh trong phiên sẽ là cơ hội gia tăng lại tỷ trọng cổ phiếu.

Với góc nhìn cá nhân, ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chứng khoán DSC chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm, thời điểm hiện tại, nhà đầu tư không nên FOMO mua đuổi quá nhanh, nhưng hoàn toàn có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong thời gian tới để mua cổ phiếu của các doanh nghiệp có kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh tốt trong quý 3-4/2024 và quý 1/2025.

Ông Nguyễn Đình Thuận, Chuyên viên cao cấp chiến lược đầu tư Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận xét, dựa trên bối cảnh vĩ mô ổn định khi những lo ngại gần đây trên thị trường đã được xoa dịu, nhà đầu tư có thể bắt đầu mở vị thế mua mới với những cổ phiếu có câu chuyện kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai và giá cổ phiếu đang ở những vùng nền hỗ trợ hợp lý. Tuy nhiên, tuỳ thuộc khẩu vị rủi ro, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cân bằng trong danh mục.

“Nhóm Bán lẻ, Hàng tiêu dùng sẽ tiếp tục được sự chú ý của dòng tiền trong thời gian tới nhờ câu chuyện phục hồi của nhu cầu nội địa và tăng trưởng kết quả kinh doanh từ nền thấp. Ngoài ra, nhóm Chứng khoán cũng có thể quay trở lại sau khoảng thời gian trầm lắng, giữa bối cảnh thanh khoản thị trường có dấu hiệu tích cực đi cùng những chuyển biến kỳ vọng về nâng hạng thị trường”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Châu Anh

Xem thêm tại vnbusiness.vn