Nhà máy sản xuất ray đường sắt của Hoà Phát đặt tại Dung Quất 2
“Quân tử phòng thân” nhưng vẫn đầy tham vọng
Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 diễn ra sáng nay, ngày 17/4, liên quan tới dự án đường sắt cao tốc, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, Tập đoàn đang làm nhà máy sản xuất ray đặt tại Dung Quất 2 với tổng mức đầu tư 14.000 tỷ đồng. Dự án mới sản xuất thép chất lượng cao, chưa từng có tại Việt Nam.
Chủ tịch Trần Đình Long tự tin sẽ sản xuất thành công loại ray này và Hòa Phát cam kết cung cấp được tất cả các loại sắt thép phục vụ các dự án của đất nước.
Sáng 17/4, Tập đoàn Hoà Phát tổ chức Đại hồi đồng cổ đông thường niên 2025 |
Trước đó, Hòa Phát và Tập đoàn Primetals vừa ký kết hợp đồng cung cấp dây chuyền đúc và cán thép chất lượng cao công suất 500.000 tấn/năm. Theo kế hoạch, dây chuyền cán dự kiến sẽ cung cấp những sản phẩm đầu tiên vào quý 3/2026 và dây chuyền đúc sẽ được đưa vào vận hành vào quý 4/2026.
Đặc biệt, dây chuyền tích hợp dự chờ cho module đúc phôi khổ lớn để sản xuất thép đường ray (bloom), và phôi beam blank để sản xuất các loại thép hình đến 800 mm phục vụ ngành kết cấu thép.
Trước sự lo ngại của cổ đông về các biến động mới trong chính sách bảo hộ, tỷ phú Trần Đình Long cũng thừa nhận "quân tử phòng thân" nhưng vẫn đặt kế hoạch tham vọng.
Ngay trước thềm ĐHCĐ thường niên năm 2025 Hòa Phát cũng đã công bố quyết định điều chỉnh phương án chi trả cổ tức năm 2024. Theo nghị quyết mới nhất của Hội đồng quản trị, toàn bộ cổ tức sẽ được chi trả bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%, thay vì phương án cũ là 15% cổ phiếu và 5% tiền mặt như công bố trước đó trong tài liệu ĐHCĐ.
Lý giải về thay đổi này, ban lãnh đạo Tập đoàn cho biết quyết định được đưa ra dựa trên đánh giá về môi trường quốc tế đầy biến động, đặc biệt là các rủi ro liên quan đến chính sách thuế đối ứng của Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump – trong đó có khả năng ảnh hưởng tới hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam. Việc chuyển sang trả toàn bộ cổ tức bằng cổ phiếu nhằm đảm bảo sự linh hoạt về dòng tiền và củng cố nguồn vốn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh trong bối cảnh không chắc chắn.
Hòa Phát hiện có hơn 194.000 cổ đông, nhiều nhất sàn chứng khoán và là mức kỷ lục của doanh nghiệp. |
Được quan tâm nhất tại Đại hội là thông tin về Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 – dự án theo kế hoạch được vận hành thương mại vào năm nay, đưa công suất sản xuất thép thô của Tập đoàn này nhảy vọt lên một nấc thang mới.
Trong quý 1/2025, Hòa Phát đã triển khai Dự án Hòa Phát Dung Quất 2 đúng tiến độ, chạy thử phân kỳ 1. Trong suốt những năm qua, Tập đoàn liên tiếp thực hiện đầu tư vào các dự án lớn.
Chủ tịch Trần Đình Long cho biết toàn bộ phần cán, phần đúc đã sẵn sàng. Đến tháng 9 lò cao HRC tại Dung Quất 2 sẽ chạy và sản phẩm HRC làm đến đâu bán hết đến đó.
"Hoà Phát phấn đấu đến 2026 đạt 15 triệu tấn thép lỏng. Từ trước đến nay, Hòa Phát luôn duy trì tỷ trọng xuất khẩu ở mức hợp lý, không quá phụ thuộc vào xuất khẩu. Đến nay nhìn lại thấy chúng ta đã đúng", ông Long khẳng định với cổ đông.
Tỷ trọng xuất khẩu trong tổng tổng doanh thu của Hòa Phát năm 2024 ở mức 31%, tỷ lệ này có sự nhảy vọt từ 9% lên 26% vào năm 2020 khi dự án Dung Quất 1 chính thức vận hành.
Theo tỷ phú, kế hoạch năm 2025 đặt ra mục tiêu đầy tham vọng. Lúc đầu là 150.000 tỷ doanh thu và 10.000 tỷ lợi nhuận sau thuế nhưng doanh nghiệp đã đặt kế hoạch tham vọng là 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với doanh thu thực hiện năm 2024. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế là 15.000 tỷ đồng, tăng gần 25% so với thực hiện năm 2024. Tỷ lệ cổ tức dự kiến năm 2025 là 20%.
Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu cao nhất từ trước tới nay và là mức lợi nhuận cao thứ 2 lịch sử của Hòa Phát.
Hết quý 1/2025, Hòa Phát đạt 37.000 tỷ doanh thu và 3.300 tỷ lợi nhuận sau thuế, đúng kế hoạch.
Cơ hội mới với đầu tư công
Thị trường nội địa với từ khóa “đầu tư công” được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của Hòa Phát trong năm nay và năm sau.
Để chuẩn bị cho các dự án trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng cũng như hoàn thành mục tiêu 3000km đường bộ cao tốc và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong năm 2024, Hòa Phát đã ký hợp đồng với Tập đoàn MFL Group (Italy) - nhà cung cấp thiết bị sản xuất cáp thép dự ứng lực (PC Strand) lớn nhất thế giới nhằm đầu tư nâng gấp đôi công suất thép dự ứng lực.
Với quyết tâm của chúng tôi, tôi tin tưởng sẽ sản xuất thành công đường ray này. Cam kết tất cả các loại thép cho phần nền của đường sắt là Hòa Phát cung cấp được hết - ông Trần Đình Long cho biết. |
Trước câu hỏi về việc cung cấp thép cho các dự án trọng điểm quốc gia ngành đường sắt, ông Long cho biết, trong cuộc họp tháng 9/2024 khi Thủ tướng Chính phủ mời các doanh nghiệp lớn đến tham gia đóng góp ý kiến và giao nhiệm vụ thì có hỏi Hòa Phát về việc sản xuất đường ray tàu.
Hòa Phát khẳng định đường sắt (thông thường và cao tốc), Hòa Phát có thể cung cấp sắt thép đường ray từ phần nền trở xuống còn đầu máy toa xe có thể không làm nhưng có thể cung cấp nguyên vật liệu.
Trên cơ sở cân đối nguồn lực, chính thức thông báo có dự án sản xuất ray ở Dung Quất 2 với tổng vốn đầu tư 14.000 tỷ.
"Đó là dự án mới và rất khó, chưa sản xuất ở Việt Nam bao giờ. Với quyết tâm của chúng tôi, tôi tin tưởng sẽ sản xuất thành công đường ray này. Cam kết tất cả các loại thép cho phần nền của đường sắt là Hòa Phát cung cấp được hết”, Thuyền trưởng của Hoà Phát cho biết.
Mới đây nhất, Bộ Xây dựng cũng đã trình Chính phủ Nghị định giao nhiệm vụ và đơn hàng cụ thể cho doanh nghiệp trong nước.
Hòa Phát đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để triển khai sản xuất thép đường ray, thép làm trục bánh xe tàu hỏa, tàu cao tốc theo đặt hàng của Chính phủ cũng như các loại thép chất lượng cao phục vụ cho các dự án trọng điểm quốc gia, các ngành công nghiệp ô tô, đường sắt, đóng tàu... và xuất khẩu ra thế giới.
Theo thông báo, Hòa Phát sẽ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt ngay trong tháng 4 với mục tiêu cung cấp sản phẩm phục vụ cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Hòa Phát đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để triển khai sản xuất thép đường ray, thép làm trục bánh xe tàu hỏa, tàu cao tốc theo đặt hàng của Chính phủ cũng như các loại thép chất lượng cao phục vụ cho các dự án trọng điểm quốc gia, các ngành công nghiệp ô tô, đường sắt, đóng tàu... và xuất khẩu ra thế giới.
Xem thêm tại baodautu.vn