Nhà sáng lập Tập đoàn Hà Đô từ nhiệm chức chủ tịch HĐQT

Tập đoàn Hà Đô (Mã: HDG) mới thông báo nhận được đơn từ nhiệm chức danh thành viên Hội đồng quản trị - Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Trọng Thông.

Ông Thông sinh năm 1953, là người sáng lập và lãnh đạo tập đoàn bất động sản này từ thập kỷ 90 đến nay. Vị này cho biết do tuổi tác và sức khỏe nên quyết định từ nhiệm và không tham gia HĐQT để đảm bảo pháp luật về người có liên quan.  

“Tôi đã chuẩn bị chu đáo cho việc từ nhiệm, bàn giao chức vụ và rút khỏi HĐQT. Tôi đã bồi dưỡng, xây dựng lực lượng kế nhiệm và đã có ý kiến trong hai kỳ Đại hội thường niên năm 2022 và 2023”, ông viết trong đơn. 

Mặc dù từ nhiệm, ông Thông khẳng định vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ và tham vấn cho HĐQT với vai trò “Chủ tịch sáng lập” để đảm bảo sự ổn định, đảm bảo vốn đầu tư của cổ đông và phát triển bền vững của công ty.

Ông Thông có ba người con: Nguyễn Trọng Minh, Nguyễn Trọng Thùy Vân và Nguyễn Trọng Vân Hà. Trong đó ông Nguyễn Trọng Minh (sinh năm 1987) đang là Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hà Đô.

Hiện HĐQT Hà Đô còn có 5 thành viên khác ngoài ông Thông và ông Minh, bao gồm ông Nguyễn Văn Tô, ông Lê Xuân Long, ông Hoàng Đình Tùng, ông Nguyễn Đức Mạnh và bà Cao Thị Tâm. 

 Nguồn: HL tổng hợp. 

Theo cơ cấu cổ đông, ông Thông đang nắm giữ trực tiếp 97,3 triệu cổ phiếu HDG (tương đương 31,83% vốn). Với giá đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần  là 28.800 đồng/cp, số cổ phần này có trị giá hơn 2.800 tỷ đồng. Con trai Nguyễn Trọng Minh nắm giữ hơn 610.000 cổ phiếu. 

Thành viên HĐQT Nguyễn Văn Tô là cổ đông lớn tiếp theo khi sở hữu hơn 24,83 triệu cổ phiếu HDG (với tỷ lệ 8,12% vốn) và vợ Hoàng Thị Phương Điểu nắm 8,25 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 2,7%). 

Tập đoàn Hà Đô được thành lập năm 1990, tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng trực thuộc Viện Kỹ thuật Quân sự. Năm 1993 Xí nghiệp xây dựng được Bộ Quốc phòng quyết định chuyển thành Công ty Xây dựng Hà Đô. Ông Thông là người gắn bó với Hà Đô từ khi mới thành lập đến nay, đặt nền móng cho sự phát triển của Tập đoàn.

Hà Đô đến nay là chủ đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản lớn tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP HCM. Doanh nghiệp này còn tiến thêm vào mảng kinh doanh lớn khác là năng lượng với 2 dự án điện mặt trời, 1 dự án điện gió và 5 dự án thủy điện.

Đây là một doanh nghiệp lớn trong ngành bất động sản và năng lượng với quy mô doanh thu hàng nghìn tỷ đồng và tỷ suất lợi nhuận cao. Năm 2024, Hà Đô đặt kế hoạch doanh thu 2.896 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn