Nhà thầu lớn nhất Việt Nam thua kiện, phải trả hơn 20 tỷ đồng

Tuần qua, chỉ số VN-Index giảm 15,97 điểm, xuống mức 1.264,78 điểm. Thanh khoản trên sàn HoSE đạt 97.623 tỷ đồng. HNX-Index kết tuần ở 240,52 điểm, giảm 4,5 điểm so với tuần trước. Thanh khoản trên sàn HNX đạt 7.254 tỷ đồng.

Thống kê trên sàn HoSE, khối ngoại bán ròng 9,19 triệu đơn vị, tổng giá trị bán ròng tương ứng hơn 782 tỷ đồng. Trên sàn HNX, nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ròng 1,55 triệu đơn vị, giá trị bán ròng hơn 60 tỷ đồng. Trên thị trường Upcom, khối ngoại bán ròng 127.490 đơn vị nhưng tổng giá trị là mua ròng hơn 80 tỷ đồng.

Như vậy, tuần giao dịch từ ngày 15-19/7 trên toàn thị trường, khối ngoại bán ròng 10,86 triệu đơn vị, tổng giá trị bán ròng đạt 762 tỷ đồng.

Cotecconsthua kiện

Công ty CP Coteccons (mã chứng khoán: CTD) vừa có thông báo liên quan đến vụ tranh chấp số 49/23/HCM về nghĩa vụ thanh toán với Công ty TNHH Boho Decor.

Nhà thầu lớn nhất Việt Nam thua kiện, phải trả hơn 20 tỷ đồng ảnh 1

Công ty CP Coteccons thua kiện và phải trả nợ số tiền nợ gốc gần 22 tỷ đồng cùng các loại phí khác.

Theo Coteccons, từ trước năm 2020, Coteccons và Boho Decor đã ký kết và thực hiện các hợp đồng mà trong đó, Boho Decor là nhà thầu phụ cho Coteccons về thiết kế, cung cấp và thi công hoàn thiện nội thất tại các công trình đầu tư xây dựng.

Vào ngày 18/4/2023, Boho Decor gửi văn bản yêu cầu Coteccons thanh toán khoảng 44 tỷ đồng liên quan đến các giao dịch. Sau khi tiến hành rà soát hồ sơ, Coteccons nhận thấy việc thực hiện thanh toán theo yêu cầu của Boho Decor sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.

Theo Coteccons, những hồ sơ gửi kèm yêu cầu thanh toán của Boho Decor không đủ cơ sở pháp lý và không thể xác định được số tiền cần thanh toán. Các hợp đồng được ký là giao dịch với các bên liên quan nhưng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật doanh nghiệp và Luật chứng khoán.

Coteccons khẳng định đã rất nhiều lần đề nghị tổ chức cuộc họp để hai bên cùng làm rõ yêu cầu thanh toán của Boho Decor cũng như cung cấp hồ sơ chứng minh giá trị thanh toán. Tuy nhiên, Boho Decor đã quyết định khởi kiện tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chi nhánh TPHCM.

“Trong suốt thời gian diễn ra các phiên họp của Hội đồng trọng tài thuộc VIAC, Coteccons đã có các hành động pháp lý phản đối vì thủ tục thành lập Hội đồng trọng tài không tuân thủ các quy định của pháp luật. Đồng thời đề nghị rà soát lại tính minh bạch và thẩm quyền ký kết các hợp đồng giữa Boho Decor và Coteccons nhưng các đề nghị này không được Hội đồng trọng tài chấp thuận”, thông báo của Coteccons nêu.

Đến ngày 2/1, Hội đồng trọng tài lập phán quyết xác định Coteccons phải thanh toán cho Boho Decor số tiền nợ gốc gần 22 tỷ đồng cùng các loại phí khác, thay vì khoảng 44 tỷ đồng theo yêu cầu của Boho Decor.

Đến ngày 2/2, Coteccons nộp đơn tại Tòa án Nhân dân TPHCM yêu cầu hủy phán quyết của Hội đồng trọng tài. Ngày 19/7, Coteccons đã nhận được quyết định của Tòa án Nhân dân TPHCM bác đơn của Coteccons và yêu cầu thực hiện theo phán quyết trọng tài.

Coteccons cho biết, với tinh thần thượng tôn pháp luật, công ty sẽ chấp hành thực hiện theo nội dung quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Nhà thầu lớn nhất Việt Nam thua kiện, phải trả hơn 20 tỷ đồng ảnh 2

Công ty TNHH Boho Decor là công ty có liên quan đến ông Nguyễn Bá Dương - cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Coteccons.

Cổ phiếu Địa ốc Đà Lạt bị bán tháo

Hàng loạt cổ đông lớn và cổ đông nội bộ của Công ty CP Địa ốc Đà Lạt (mã chứng khoán: DLR) muốn bán toàn bộ số cổ phiếu nắm giữ.

Cụ thể, ông Nguyễn Quang Trung - Thành viên Hội đồng quản trị DLR - bán 119.500 cổ phiếu. Công ty CP Magnolia Investment đã bán hơn 600.000 cổ phiếu và không còn là cổ đông lớn của DLR. Ông Ngô Phước - Thành viên Hội đồng quản trị cũng bán gần 9.000 cổ phiếu DLR. Ngoài ra, ông Lê Ngọc Khánh Việt đã bán hơn 600.836 cổ phiếu và không còn là cổ đông lớn DLR.

Nhà thầu lớn nhất Việt Nam thua kiện, phải trả hơn 20 tỷ đồng ảnh 3

Cổ đông lớn và cổ đông nội bộ của Công ty CP Địa ốc Đà Lạt đua nhau bán cổ phiếu DLR.

Hiện tại, cổ phiếu DLR đăng ký giao dịch trên Upcom và bị hạn chế giao dịch do có vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính năm 2022, không họp đại hội cổ đông thường niên 2 năm tài chính gần nhất.

Nhóm Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa mua thêm 100.000 cổ phiếu LHG của Công ty CP Long Hậu (mã chứng khoán: LHG) để nâng sở hữu từ 5,93% lên 6,13% vốn điều lệ LHG. Trong đó, quỹ thực hiện mua là KIM Vietnam Growth Equity Fund.

Trước đó vào ngày 1/7, nhóm Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam đã mua thêm 100.000 cổ phiếu LHG. Quỹ thực hiện mua 100.000 cổ phiếu là KIM Vietnam Growth Equity Fund.

Đáng chú ý, từ ngày 22/4-17/7, giá cổ phiếu LHG đã tăng 35%, từ 31.100 đồng lên 42.000 đồng/cổ phiếu. Tại thời điểm ngày 31/12/2023, Long Hậu chỉ có một cổ đông lớn sở hữu 48,67% vốn điều lệ là Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận. 51,33% vốn điều lệ còn lại thuộc về các cổ đông nhỏ lẻ.

Xem thêm tại tienphong.vn