Nhà Thủ Đức (TDH) lại bị cưỡng chế hơn 91 tỷ đồng tiền thuế

TDH bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản.

TDH bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản.

Cưỡng chế thuế bằng trừ tiền tài khoản

Theo đó, Công ty cổ phần phát triển Nhà Thủ Đức bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của công ty số tiền 91.193.260.218 đồng.

Về vấn đề giải quyết tiền thuế VAT với Cơ quan thuế, tại Đại hội cổ đông diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Hải Long, Tổng giám đốc TDH cho biết, đây là vấn đề rất phức tạp, trong cả bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều ghi nhận Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức là bên bị hại. Tuy nhiên, TDH đã nộp số tiền 365 tỷ đồng để phục vụ điều tra và do tiền nộp phạt khi gửi vào Cơ quan điều tra nhưng chưa chuyển về cơ quan thuế nên Công ty vẫn nhận được thông báo của Cơ quan thuế về việc yêu cầu nộp thuế và phát sinh tiền chậm nộp.

TDH phải hoàn trả cho Cục thuế số tiền 365.547.441.471 đồng. Theo đó, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM sẽ chuyển số tiền trên cho Cục thuế để khắc phục hậu quả. Các bị cáo phải liên đới bồi hoàn cho TDH số tiền 340.239.503.983 đồng. Đây là căn cứ để TDH nhận lại một phần số tiền đã nộp vào Cơ quan điều tra đã nêu trên.

TDH cho biết, số tiền chậm nộp 91,7 tỷ đồng liên quan đến số tiền hoàn thuế giá trị gia tăng 365.547.441.471 đồng mà Cục thuế TP.HCM đang thực hiện truy thu đối với TDH, Toà phúc thẩm TP.HCM nhận định việc Cục thuế TP.HCM ra các quyết định khắc phục hậu quả để truy thu số tiền chậm nộp không liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án. Trường hợp TDH nhận thấy không có trách nhiệm nộp số tiền chậm nộp này thì có quyền khiếu nại, khởi kiện bằng vụ án hành chính để xem xét lại các quyết định cưỡng chế của Cục thuế TP.HCM đã ban hành.

Căn cứ hướng dẫn trên ngày 27/5/2024, TDH đã có đơn khởi kiện các quyết định hành chính của Thuế đang áp dụng với Công ty liên quan đến số tiền chậm nộp. Hiện Công ty đang chờ kết quả xử lý.

Ngoài ra, TDH cho biết việc xem xét trách nhiệm hình sự với các bị cáo liên quan đến giai đoạn khấu trừ thuế VAT từ tháng 2/20217 đến tháng 1/2018 (giai đoạn 1) với số tiền TDH bị thiệt hại là 88.300.661.535 đồng và giai đoạn hoàn thuế VAT từ tháng 7/2019 đến tháng 8/2019 (giai đoạn 3) với số tiền TDH bị thiệt hại là 64.890.810.570 đồng, yêu cầu các bị cáo tiếp tục liên đới bồi thường cho TDH.

Ngày 14/5/2024 TDH đã có đơn tố giác tội phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản giai đoạn 1 và giai đoạn 3 tới Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an nhằm được xem xét bồi hoàn số tiền thiệt hại trong giai đoạn này. Tại thời điểm tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024 (28/6/2024), TDH cho biết vẫn chưa nhận được tiền bồi hoàn thiệt hại theo bản án.

Kỳ vọng có lãi trở lại từ năm nay

Năm 2023 TDH lỗ 63,8 tỷ đồng. Lỗ luỹ kế tính đến hết ngày 31/12/2023 của công ty là 753,8 tỷ đồng.

Dù thua lỗ lớn nhưng năm nay Công ty cổ phần phát triển Nhà Thủ Đức vẫn đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ dương 5,76 tỷ đồng doanh thu công ty mẹ đạt 98,7 tỷ đồng (giảm gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái).

Chia sẻ về các nguồn doanh thu chính của TDH trong thời gian tới, lãnh đạo TDH cho biết cơ cấu ngành trong tương lai của TDH bất động sản vẫn là ngành cốt lõi. Hiện tại vì một số lý do nên công ty chưa phát triển nhiều dự án, nguồn thu TDH chủ yếu đến từ các ngành phụ trợ như doanh thu từ cung cấp dịch vụ, doanh thu từ kinh doanh bất động sản đầu tư và doanh thu khác. Khi điều kiện kinh doanh thuận lợi, công ty sẽ phát triển đồng thời nhiều dự án, khi đó doanh thu bất động sản sẽ tăng trưởng.

Trong ngắn hạn, TDH cho biết thực hiện giải quyết dứt điểm các vướng mắc về thuế, hoá đơn, tích cực vận dụng, khai thác hiệu quả các tài sản hiện có và thu hồi công nợ. Đồng thời ban lãnh đạo công ty tập trung nghiên cứu tìm kiếm các mô hình kinh doanh có thể tạo ra dòng tiền ngay với số vốn đầu tư nhỏ, phù hợp với khả năng tạo tiền của công ty.

Trong trung và dài hạn, khi đã xử lý xong các tồn tại, vướng mắc, TDH sẽ tập trung tìm kiếm phát triển các dự án bất động sản.

Mặc dù kế hoạch tham vọng nhưng TDH vẫn chưa thoát lỗ, trong quý I/2024 công ty ghi nhận lỗ gần 1,7 tỷ đồng.

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/7 cổ phiếu TDH giảm 6,19% thị giá về chỉ còn 3.030 đồng/cổ phiếu.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn