Nhận định thị trường chứng khoán 13/9: Đi ngang quanh ngưỡng 1.255 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 12/9 

VN-Index giao dịch trong vùng 1.250 – 1.260 trước khi đóng cửa tại mốc 1.256,35 điểm, tăng nhẹ hơn 3 điểm so với hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 10/18 ngành tăng điểm, trong đó cổ phiếu công nghệ thông tin dẫn đầu đà tăng, theo sau là nhóm hóa chất, ngân hàng, … Ở chiều ngược lại, ngành tài nguyên cơ bản, dầu khí, … giảm điểm. Về giao dịch của khối ngoại, họ bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/9

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

Trong những phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục đi ngang quanh ngưỡng 1.255 để tìm điểm cân bằng.

Chứng khoán TPBank (TPS)

Việc thanh khoản giảm mạnh trong phiên hôm nay cho thấy các bên mua, bán đều cần một động thái rõ ràng và mạnh mẽ của thị trường để xác nhận xu hướng kế tiếp. Phiên giao dịch ngày 13/9 có tầm quan trọng lớn với xu hướng nếu thanh khoản bật tăng trở lại thì xu hướng của phiên 13/9 sẽ tác động lớn vào xu hướng trong thời gian tiếp theo của thị trường.

Những nhà đầu tư chấp nhận rủi ro đã giải ngân trước đó, có thể hạ một phần tỷ trọng, trong khi những người có khẩu vị rủi ro thấp vẫn nên chờ đợi tín hiệu rõ ràng của thị trường trước khi giải ngân.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường rơi vào trạng thái quá bán khi giảm dưới MA(150), 1.253 điểm, nhưng có nỗ lực trở lại trên đường này. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy nguồn cung hạ nhiệt khi thị trường giảm sâu. Tín hiệu nến hỗ trợ hiện tại có thể giúp thị trường có nhịp hồi phục trong thời gian gần tới. Dự kiến thị trường sẽ kiểm tra lại nguồn cung tại vùng 1.265 – 1.270 điểm, tương đương khu vực MA(20).

Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng hồi phục ngắn hạn của thị trường, đồng thời nên ưu tiên các cổ phiếu có diễn biến ổn định và thu hút dòng tiền trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tạm thời vẫn cần cân nhắc nhịp hồi phục để chốt lời ngắn hạn hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và VN-Index có thể sẽ “test” lại vùng 1.260 – 1.265 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thi trường có thể sẽ tiếp tục tích lũy quanh mức hiện tại với thanh khoản thấp.

Thông thường tại những tuần cơ cấu danh mục của các quỹ ETF thì thanh khoản duy trì mặt bằng thấp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng nhẹ cho thấy nhà đầu tư đã giảm bi quan với diễn biến thị trường trong ngắn hạn, cơ hội mua mới dần xuất hiện nhưng lượng cơ hội này chưa quá lớn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và chưa nên mua vào thêm cho đến khi rủi ro giảm dần.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2409 đang trong nhịp hồi phục từ 1.287 điểm và hịp hồi phục hiện tại có thể hướng lên mức fibo kế tiếp 38,2% tương ứng 1.305 điểm theo dạng sóng zigzag (A-B-C). Như vậy, HĐ tháng 9 có thể tạm thời rung lắc điều chỉnh trên vùng 1.295 - 1.297 điểm trước khi hướng lên mức cao hơn của sóng C sóng zigzag.

Xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2409 duy trì mức giảm với trailing stoploss tương ứng ngưỡng 1.316 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét chiến lược mua (long) tại 1.295 - 1.297 điểm, dừng lỗ trên 1.293 điểm và chốt lời 1.305 điểm.

Chứng khoán MB (MBS) 

Tâm lý tích cực khởi đầu phiên giao dịch khi thị trường Mỹ hồi phục, phái sinh mở cửa được kéo tăng, sau đó đã trở lại xu hướng giao dịch giằng co. Chốt phiên phái sinh tăng nhẹ 4,5 điểm lên 1.297,5 điểm với Basis thu hẹp ở mức âm nhẹ 0,11 điểm. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhẹ 300 hợp đồng.

Basis đảo chiều từ dương sang âm, nhưng ở mức rất thấp, chỉ -0,11 điểm cho thấy xu thế giằng co của thị trường. Chiến lược mua bán với kỳ vọng lợi nhuận thấp được khuyến khích. Chiến lược giao dịch mua (long) tại vùng 1.290 – 1.295, cắt lỗ khi giảm qua 1.287 điểm. Chiến lược giao dịch bán (short) tại vùng cản 1.300 – 1.305 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.308 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trường.

Xem thêm tại vietnambiz.vn