Nhận định thị trường chứng khoán 2/10: Thăm dò cung cầu tại vùng 1.287 – 1.297 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 1/10

VN-Index vẫn chưa thể vượt qua ngưỡng kháng cự 1.300 trong phiên ngày hôm nay. Kết phiên, chỉ số đóng cửa tại mốc 1.292,2 điểm, tăng hơn 4 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/18 ngành tăng điểm, trong đó cổ phiếu bảo hiểm, tài nguyên cơ bản dẫn đầu đà tăng. Về giao dịch của khối ngoại, họ mua ròng trên sàn HOSE và bán ròng trên sàn HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/10

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp mặc dù áp lực điều chỉnh có thể xuất hiện vào đầu phiên. Đồng thời, dòng tiền đang có dấu hiệu phân hóa và gia tăng vào nhóm cổ phiếu midcaps và smallcaps, trong khi đó nhóm cổ phiếu largecaps đối mặt với áp lực chốt lời gia tăng sau chuỗi tăng trước đó.

Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và độ rộng thị trường đang cải thiện hơn cho thấy các nhà đầu tư đang dần lạc quan trở lại và thanh khoản có thể duy trì ở mức cao trong những phiên giao dịch tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục mua và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục. Đồng thời, các nhà đầu tư chưa nên bán ra ở giai đoạn hiện tại. 

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường đang cho thấy áp lực chốt lời tại ngưỡng 1.300 vẫn còn khá mạnh. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tiếp tục có nỗ lực vượt ngưỡng cản tâm lý 1.300 điểm nhưng chưa thành và lùi bước. Thanh khoản tăng so với phiên trước, cho thấy nguồn cung vẫn đang duy trì áp lực lớn khi thị trường tiến đến vùng cản. Với tín hiệu nến shooting star, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có thể có biến động thăm dò cung cầu tại vùng 1.287 – 1.297 điểm trong thời gian gần tới trước khi có tín hiệu cụ thể hơn.

Do vậy, nhà đầu tư cần chậm lại và quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá trạng thái thị trường; tạm thời vẫn cần cân nhắc đợt hồi phục này để cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Trạng thái của VN-Index trở nên rủi ro hơn, khi lượng cung giá cao vẫn còn tiềm ẩn quanh vùng đỉnh ngắn hạn, khiến cho biên độ tăng điểm phiên hôm nay bị co hẹp.

Mặc dù mẫu hình nến "bull-trap" đang bỏ ngỏ tín hiệu tạo đỉnh và đảo chiều xu hướng, mặt bằng thanh khoản cao vẫn được kỳ vọng là yếu tố giữ nhịp chính cho thịtrường và cơ hội bứt phá ngưỡng 1300 điểm vẫn đang được mở rộng. Ngoài vị thế nắm giữ theo xu hướng, nhà đầu tư có thể kết hợp trải mua thêm một phần tỷ trọng trading g

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.


Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

VN30F2410 ở chart 1H điều chỉnh sau khi chạm 1.374 điểm và đồ thị giá đóng cửa dưới đường xu hướng. Đồng thời, chỉ báo xu hướng cũng cho tín hiệu giảm ở khung 1H nên rủi ro nhịp điều chỉnh có thể tiếp diễn về vùng 1.355 - 1.359 điểm. Đồng thời, kịch bản đây là nhịp điều chỉnh ở sóng 4 nên đây vẫn là nhịp điều chỉnh kỹ thuật trong xu hướng tăng.

Trong khi đó, xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2410 đang ở mức tăng với trailing stoploss tương ứng ngưỡng 1.338 điểm. Nhà đầu tư xem xét chiến lược mua (long) tại 1.348 - 1.350 điểm, dừng lỗ 1.343 điểm. Vị thế bán (short) xem xét tại 1.366 - 1.371 điểm hoặc khi giá thủng 1.343 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường cơ sở không thể vượt được mức cản tâm lý mạnh ở vùng 1.300 điểm đã khiến thị trường phái sinh hạ mạnh độ cao so với đỉnh gần 15 điểm, chốt phiên phái sinh tăng 3 điểm lên 1.360 điểm. Lực chốt lời diễn ra khá mạnh thể hiển qua thanh khoản giao dịch tăng gần 40% so với phiên hôm qua.

Basis cuối phiên thu hẹp chỉ còn dương nhẹ 1,12 điểm cho thấy tâm lý nhà đầu tư bắt đầu trở nên thận trọng trong ngắn hạn. Chiến lược giao dịch mua (long) tại vùng 1.355 – 1.360, cắt lỗ khi giảm qua 1.353 điểm. Chiến lược giao dịch bán (short) tại vùng cản 1.365 – 1.370 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.375 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trường.

Xem thêm tại vietnambiz.vn