Nhận định thị trường chứng khoán 22/8: Tiến về mức kháng cự 1.298 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 21/8

VN-Index giao dịch trong vùng 1.270 – 1.275 cả buổi sáng trước khi tăng mạnh trong phiên chiều và đóng cửa tại mốc 1.284,05 điểm, tăng hơn 11 điểm so với hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành ngân hàng, bán lẻ dẫn đầu đà tăng. Ở chiều ngược lại, ngành dầu khí giảm mạnh nhất. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/8

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và VN-Index có thể sớm tiến về mức kháng cự 1.298 điểm. Tuy nhiên, các chỉ báo kỹ thuật ngắn hạn tăng về vùng quá mua cho nên thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong những phiên giao dịch tới và các nhà đầu tư vẫn nên hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng, nhưng dòng tiền phần lớn chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nhưng chính vì vậy rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp khi nhà đầu tư vẫn chưa rơi vào trạng thái lạc quan quá mức. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường đang trên đà hồi phục về những ngưỡng kháng cự cũ. Trong những phiên tới, chỉ số có thể tiếp tục tiến lên vùng 1.290 – 1.300, tuy nhiên nhà đầu tư nên cẩn thận áp lực chốt lời tại vùng giá cao.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng điểm, đóng cửa cao nhất phiên và đi kèm khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình 20 phiên, cho thấy xung lực đẩy giá vẫn đang áp đảo so với chiều bán. Trong kịch bản dòng tiền hưng phấn tiếp tục nâng đỡ nhóm cổ phiếu trụ và mở rộng đà tăng điểm, chỉ số sẽ xác nhận vượt vùng cản gần.

Mặc dù khi đó rủi ro có thể xuất hiện nhịp chốt lời kỹ thuật sau các phiên tăng dốc, VN-Index sẽ có nhiều cơ hội chinh phục ngưỡng kháng cự quanh 1.300. Nhà đầu tư được khuyến nghị trải mua lại các vị thế trading gối đầu khi VN-Index hoặc các mã mục tiêu điều chỉnh về các vùng hỗ trợ gần.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tiếp tục nới rộng nhịp tăng và tiến đến vùng cản 1.275 điểm. Thanh khoản tăng so với phiên trước, cho thấy nguồn cung có động thái gia tăng khi thị trường tiến đến vùng cản, tuy nhiên dòng tiền cũng gia tăng tại một số nhóm cổ phiếu.

Hiện tại, vùng cản 1.275 điểm vẫn đang gây áp lực kìm hãm đà tăng của thị trường nên dự kiến thị trường sẽ tiếp tục tranh chấp mạnh tại vùng này và có thể lùi bước trong phiên giao dịch tiếp theo. Tuy nhiên, thị trường sẽ có trạng thái phân hóa mạnh với một số nhóm cổ phiếu có thể duy trì diễn biến tăng giá.

Do vậy, nhà đầu tư cần chậm lại để quan sát cung cầu và có thể cân nhắc những đợt điều chỉnh để mua ngắn hạn tại các cổ phiếu có nền hỗ trợ tốt. Tuy nhiên, cần hạn chế mua đuổi theo giá đã tăng cao và cân nhắc vùng giá tốt để chốt lời ngắn hạn. 

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

VN30F2409 theo mẫu hình sóng elliott đang ở sóng 5 tăng giá sau khi hoàn thành sóng 4 điều chỉnh về lại ngưỡng 1.297,2 điểm. Đà tăng sẽ còn tiếp diễn trong phiên tới khi HĐ giữ trên 1.306 điểm với khu vực 1.316 - 1.322 điểm là vùng cản ngắn hạn cho giá.

Chỉ báo RSI đang bắt đầu xuất hiện phân kỳ ở khung 1H nên diễn biến rung lắc sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới. Xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2409 duy trì mức tâng với trailing stoploss tại 1.279 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường phái sinh gặp rung lắc nhẹ trong phiên giao dịch buổi sáng, khi phái sinh kiểm nghiệm vùng hỗ trợ 1.300 điểm. Lực kéo mạnh vào buổi chiều trên thị trường cơ sở kéo phái sinh tăng điểm. Chốt phiên phái sinh tăng 10,4 điểm lên 1.312,4 điểm. Thanh khoản giao dịch có sự tăng trưởng nhẹ so với 2 phiên đầu tuần.

Trên thị trường cơ sở, các nhóm ngành luân phiên tăng điểm cùng với tâm lý tích cực của nhà đầu tư, nhóm phân tích cho rằng phái sinh sẽ tiếp tục tăng điểm tới vùng cản 1.330 – 1.340 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị mua (long) tại vùng 1.305 – 1.310 điểm, cắt lỗ khi giảm qua 1.298 điểm. Chiến lược giao dịch bán (short) tại vùng cản 1.330 – 1.335 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.340 điểm.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Trên khung 1H, VN30 thành công phá được vùng cản 1.310 hướng đến vùng 1.330. Trên khung 1D, VN30 đã vượt lên dải bollinger band trên. Trên khung 1D, các chỉ báo kỹ thuật như MACD và RSI đều đang ở vùng cao và chưa cho thấy dấu hiệu suy yếu. VCBS khuyến nghị nhà đầu tư mở vị thế mua (long) với mục tiêu 1325 trong phiên tiếp theo.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm tại vietnambiz.vn