Nhận định thị trường chứng khoán 23/8: Trở lại đà tăng

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 22/8

VN-Index giao dịch trong vùng 1.280 – 1.285 gần như cả ngày và đóng cửa tại mốc 1.282,78 điểm, gần như không thay đổi so với hôm qua. Số mã giảm nhiều hơn số mã tăng, 11/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành truyền thông dẫn đầu đà tăng. Ở chiều ngược lại, ngành tài nguyên cơ bản giảm mạnh nhất hôm nay. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 23/8

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ sớm quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên nhịp điều chỉnh có thể nhanh chóng kết thúc, dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu mặc dù thị trường đang tiệm cận gần các vùng kháng cự ngắn hạn.

Ngoài ra, các nhóm cổ phiếu lần lượt thay phiên nhau tăng, nếu nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng trưởng trong những phiên trước thì nhóm vốn hóa Midcaps và Smallcaps cũng có dấu hiệu thu hút dòng tiền trở lại. Chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang lạc quan hơn với diễn biến thị trường và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng và mua mới.

Chứng khoán BIDV (BSC) 

Đà hồi phục ngắn hạn của thị trường đã cho thấy dấu hiệu chững lại tại vùng kháng cự 1,285 – 1,290. VN-Index có thể sẽ tích lũy thêm tại đây, tuy nhiên cũng không thể bỏ qua áp lực chốt lời. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Dòng tiền chốt lời xuất hiện rõ nét hơn ở một số nhóm cổ phiếu dẫn dắt giai đoạn vừa qua, tuy nhiên áp lực bán không gia tăng đột biến và vẫn xuất hiện lực cầu đỡ giá, cho thấy diễn biến tâm lý phần nào đang nghiêng về chiều hướng tích cực.

Mặc dù tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn có thể xuất hiện mạnh hơn, với xung lực tăng hiện tại VNINDEX sẽ có nhiều cơ hội chinh phục ngưỡng kháng cự quanh 1300. NĐT được khuyến nghị trải mua lại các vị thế trading gối đầu khi VNINDEX hoặc các mã mục tiêu điều chỉnh về các vùng hỗ trợ gần.

Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Trên đồ thị kỹ thuật, VNIndex rung lắc và đóng cửa giảm nhẹ khi áp lực chốt lời gia tăng tại vùng kháng cự. Phiên giảm với thanh khoản thấp nhìn chung mang tính chất tương đối lành mạnh. Agriseco Research cho rằng nhịp điều chỉnh, kiểm định lại cung cầu tại các mốc quan trọng là cần thiết sau khi thị trường đã có một giai đoạn tăng nhanh liên tục.

Quan điểm về diễn biến chỉ số giai đoạn tới, thị trường có thể tiếp tục kiểm định áp lực bán quanh vùng 1.270-1.290 điểm. Nhà đầu tư có thể hạ bớt một phần tỷ trọng các vị thế trading T+ trong những nhịp hồi phục sớm. Nhà đầu tư có thể mở mua mới trở lại khi thị trường đã xác nhận vùng cân bằng, ưu tiên nhóm dầu khí, bất động sản, chứng khoán, bán lẻ. 

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2409 tích lũy trong mẫu hình chữ nhật với cận dưới 1.311 điểm. Đồng thời, theo mẫu hình sóng Elliott giá đang ở sóng 5 tăng giá nên cần lưu ý kịch bản sóng 5 có thể kết thúc trong 1, 2 phiên tới với vùng 1.316 - 1.322 điểm là vùng kháng cự gần nhất. Chỉ báo RSI đang bắt đầu xuất hiện phân kỳ ở khung 1H nên diễn biến rung lắc sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn khung Daily của HĐ VN30F2409 duy trì mức tăng với trailing stoploss tại 1.287 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét chiến lược bán (short) tại vùng 1.316 - 1.322 điểm, dừng lỗ 1.325 điểm và chốt lời 1.307 - 1.310 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Theo quán tính phiên hôm qua, phái sinh mở cửa tăng điểm, nhưng sao đó nhanh chóng rơi vào trạng thái giao dịch giằng co đi ngang quanh tham chiếu với biên độ giao động hẹp. Chốt phiên phái sinh tăng nhẹ 1,8 điểm lên 1.314,2 điểm. Trong phiên giao dịch dasis được giữ ở mức âm lớn gần -7 điểm dù cuối phiên được kéo hẹp còn -4,37 điểm.

Thị trường được dự báo sẽ tiếp tục giao dịch giằng co quanh vùng 1.310 – 1.315 trong phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị mua (long) tại vùng 1.305 – 1.310 điểm, cắt lỗ khi giảm qua 1.298 điểm. Chiến lược giao dịch bán (short) tại vùng cản 1.315 – 1.320 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.326 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm tại vietnambiz.vn