Nhận định thị trường chứng khoán 9/8: Giằng co trong vùng 1.200 - 1.210 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 8/8 

VN-Index tăng tiếp lên ngưỡng 1.220 trong buổi sáng ngày hôm nay, tuy nhiên áp lực chốt lời đã đẩy chỉ số trở lại đóng cửa tại mốc 1.208,32 điểm, giảm hơn 7 điểm so với hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành du lịch & giải trí, ô tô & phụ tùng dẫn đầu đà giảm. Ở chiều ngược lại, ngành tiện ích, bảo hiểm, bán lẻ lại có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng hơn 1.000 tỷ đồng trên sàn HOSE.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/8

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

Xu hướng giằng co trong vùng 1.210 – 1.220 có thể tiếp diễn trong ngắn hạn.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN-Index có thể sẽ còn giằng co trong vùng 1.200 – 1.210 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường có khả năng bước vào giai đoạn tích lũy trong những phiên giao dịch tới và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt thanh khoản có thể ở mức thấp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng nhẹ cho thấy các nhà đầu tư giảm bi quan hơn so với các phiên giao dịch trước.

Các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang trong vùng quá bán cho thấy thị trường vẫn có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật trong ngắn hạn. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và không nên bán ở giai đoạn này. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index đã cho phản ứng rút chân ngay tại đường MA200 ngày và hình thành mẫu nến "spinning", thể hiện thế giằng co vẫn đang chi phối chính giao dịch của thịtrường, tuy nhiên thế chủ động có phần nghiêng về phe bán hơn.

Mặc dù lực đỡ đến từ dòng tiền bắt đáy giúp cho VN-Index dần tích lũy được vùng nền quanh ngưỡng MA200 ngày, nhưng áp lực cung giá cao nhiều khả năng sẽ sớm gia tăng tại các mốc kháng cự, gây rủi ro đảo chiều cho chỉ số. Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh bán, hạ tỷ trọng danh mục về mức thấp khi chỉ số hoặc mã mục tiêu hồi phục và tiếp cận các vùng kháng cự.

Chứng khoán Agribank (Agriseco)

VN-Index tạo mẫu hình nến Spinning top giảm điểm cho thấy nhà đầu tư đang tỏ ra lưỡng lự sau 2 phiên hồi phục. Giai đoạn tới, thị trường vẫn sẽ tiếp tục trong vùng trống thông tin, vì vậy xu hướng khó có thể được xác định và sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ thị trường tài chính quốc tế.

Nhà đầu tư có thể giữ tỷ trọng tiền mặt ở mức cao và chưa nên giải ngân ngay. Trường hợp giải ngân mới, nhà đầu tư có thể tập trung vào nhóm cổ phiếu đầu ngành, VN30 trong những nhịp giảm mạnh của thị trường.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2408 mặc dù suy yếu trong phiên hôm nay nhưng đồ thị giá vẫn giữ trên khu vực 1.238 điểm tương ứng ngưỡng 61,8% fibo retracement. Đồng thời, chỉ báo RSI duy trì tín hiệu phân kỳ và mẫu hình đáy nhọn vẫn được bảo lưu nếu trong phiên ngày mai giá tiếp tục hồi phục từ ngưỡng 1.238 điểm. Đồng thời, xu hướng ở khung 1H vẫn đang ở mức giảm.

Xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2408 duy trì mức giảm với trailing stoploss tại 1.282 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét chiến lược mua (long) tại vùng 1.235 - 1.238 điểm, dừng lỗ 1.233 điểm và chốt lời tại 1.246 điểm hoặc xa hơn 1.252 điểm. Vị thế bán (short) mở ra khi giá thủng 1.233 điểm với kỳ vọng chốt lời dưới 1.226 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Tâm lý chốt lời trên thị trường cơ sở ảnh hưởng tới thị trường phái sinh, phái sinh đã không thể vượt qua vùng cản mạnh 1.250 điểm với xu thế giảm điểm diễn ra trong suốt phiên chiều. Đóng cửa phái sinh giảm 9,9 điểm về 1.240,1 điểm. Basis vẫn tiếp tục duy trì ở mức âm sang phiên thứ 3 liên tiếp.

Tâm lý tiêu cực đã mạnh dần lên khi trên thị trường cơ sở khi nhiều mã ảnh hưởng tâm lý đã biến động giảm sàn như HVN, TCH. Nhà đầu tư được khuyến nghị chiến lược chiến mua (long) chỉ nên sử dụng tại những vùng hỗ trợ mạnh với kỳ vọng điểm thấp.

Cụ thể, các nhà đầu tư có thể mua (long) tại vùng 1.230 – 1.235 điểm, cắt lỗ khi giảm qua 1.224 điểm, đồng thời bán (short) tại vùng cản 1.245 – 1.250 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.256 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm tại vietnambiz.vn