Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/7: Quan sát lực cầu tại vùng 1.280 - 1.300 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 12/7 

VN-Index tiếp tục giảm nhẹ hơn 3 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần và đóng cửa tại mốc 1.280,75 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 11/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành tài nguyên cơ bản, dịch vụ tài chính, … dẫn đầu đà giảm. Ở chiều ngược lại, ngành hóa chất, bất động sản có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, họ bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng trên sàn HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 15/7

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

Lực cầu bắt đáy xuất hiện khi VN-Index rơi khỏi ngưỡng 1.280. Trong những phiên tới, chỉ số cần có một cây nến chỉ hướng với thanh khoản ủng hộ để thoát khỏi vùng 1.280 – 1.300.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) 

Diễn biến giảm điểm nhưng trong thế giằng co và thanh khoản thấp cho thấy đặc điểm của một nhịp điều chỉnh tích lũy hơn là phân phối.

Mặc dù VN-Index đang thiếu các dòng cổ phiếu dẫn dắt đủ để tạo dựng một nhịp tăng mạnh, nhưng sự luân phiên tăng thành các nhịp ngắn của một số mã vẫn đang đủ sức giúp giữ nhịp cho xu hướng tăng chung. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể trải mua lại từng phần vị thế trading khi chỉ số lùi về các ngưỡng hỗ trợ.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tăng điểm bất thành và tiếp tục trạng thái kém sắc. Thanh khoản giảm so với phiên trước, cho thấy nguồn cung chưa gây áp lực lớn cho thị trường nhưng dòng tiền hỗ trợ tạm thời hạ nhiệt. Mặc dù đà giảm điểm vẫn còn nhưng tín hiệu nến cho thấy động lực điều chỉnh đang giảm dần qua 3 phiên, đồng thời thị trường vẫn đang được hỗ trợ tại vùng 1.277 – 1.280 điểm.

Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục được hỗ trợ vào đầu tuần giao dịch mới và có cơ hội hồi phục trở lại để kiểm tra lại nguồn cung. Do vậy, nhà đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu tại vùng hỗ trợ để đánh giá trạng thái thị trường; có thể cân nhắc vùng giá tốt của một số cổ phiếu để mua lướt ngắn hạn nhưng nên chốt lời đối với các cổ phiếu có diễn biến tăng giá nhanh đến vùng cản trong thời gian gần đây để bảo toàn thành quả.

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS)

Về mặt kỹ thuật, mốc tâm lý 1.300 đang là thử thách lớn khi lần gần nhất chỉ số vượt mốc này và đã giảm trở lại nhanh ngay sau đó. Về mặt thông tin, kết quả kinh doanh quý II sẽ là yếu tố đánh giá sự kỳ vọng của nhà đầu tư với các nhóm cổ phiếu và nhóm ngành vừa qua có hợp lý hay không.

Quan trọng hơn, kết quả kinh doanh đang được nhà đầu tư quan tâm hàng đầu trong việc lựa chọn cổ phiếu trong 6 tháng vừa qua, do đó việc chờ đợi thông tin này có lẽ đang chi phối mạnh đến quyết định giao dịch của nhà đầu tư. Điểm số kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức +2 điểm (trung tính). Hệ số P/E của VN-Index đạt 15,9x.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán MB (MBS)

Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường phái sinh tiếp tục diễn biến kém tích cực khi đóng cửa giảm 5,7 điểm, đưa mốc chỉ số xuống còn 1.300 điểm. Tính chung cả tuần, thị trường phái sinh giảm tổng cộng 16,3 điểm, với thanh khoản vẫn duy trì so với trung bình 4 tuần.

Trong hai phiên đầu tuần, thị trường phái sinh đã tăng điểm tích cực, đạt tới vùng cản mạnh 1.320 điểm, nhưng không thể vượt qua do lực chốt lời mạnh mẽ. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng với tổng cộng 2.500 hợp đồng trong cả tuần.

Tâm lý giao dịch thận trọng tiếp tục duy trì sang tuần mới khi vùng cản 1.300 của thị trường cơ sở vẫn chưa thể vượt qua, do đó nhà đầu tư nên thực hiện lệnh mua (long) tại vùng 1.300 – 1.305 và cắt lỗ khi giảm qua 1.294 điểm, đồng thời thực hiện lệnh bán (short) khi phái sinh tiệm cận vùng cản 1.315 – 1.320 và cắt lỗ khi vượt qua 1.325 điểm.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Thị trường mở cửa trong sắc xanh khi chỉ số CPI Mỹ công bố tốt hơn kỳ vọng thị trường, đà tăng mạnh trong phiên sáng nhanh chóng khiến cho tâm lý chốt lời xuất hiện trên diện rộng. Áp lực chốt lời xuất hiện với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như MSN, BVH và HPG khi đồng loạt giảm 1,3%.

Chỉ số VN30 đóng cửa tại vùng 1.301,81 (giảm 0,34%), tăng 4,41 điểm với tổng giá trị giao dịch đạt 6.203, chỉ số VN30F1M giảm 5,7 điểm và đóng cửa tại vùng 1.300 điểm. Trên khung 1H, áp lực bán khiến VN30F1M xuyên thủng MA50, RSI và MACD đồng pha cho tín hiệu điều chỉnh ngắn hạn. Trên khung 1D, lực cầu của VN30 cho thấy sự yếu ớt, xu hướng kiểm tra lại vùng MA20 khi MACD đảo chiều trên xu hướng tăng.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm tại vietnambiz.vn