Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/5: Rung lắc trong phiên đáo hạn phái sinh

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 15/5 

VN-Index tăng hơn 11 điểm trong ngày hôm nay và đóng cửa tại mốc 1.254,39 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 17/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành tài nguyên cơ bản dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính, ... Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

(Nguồn: Thu Thảo tổng hợp). 

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/5

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC) 

Trong những phiên giao dịch tới, VN-Index có thể sẽ tiếp tục có diễn biến rung lắc khi tiến lên ngưỡng kháng cự 1.260 - đặc biệt nhà đầu tư cần chú ý trong phiên đáo hạn hợp đồng tương lai VN30 ngày mai. 

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) 

VN-Index mở gap và duy trì đà tăng trong hầu hết phiên sáng, sau đó gặp áp lực rung lắc nhẹ về cuối phiên — Nhóm cổ phiếu trụ đóng vai trò giữ nhịp chính cho thị trường, dẫn dắt chỉ số và thu hút dòng tiền trở lại, đưa trạng thái giao dịch trở lên tích cực hơn. Mặc dù nhịp tăng đi kèm thanh khoản cải thiện đang mở ra cơ hội vượt cản cho VN-Index.

Rủi ro áp lực điều chỉnh gia tăng trở lại vẫn còn hiện hữu và nhiều khả năng cơ hội hồi phục sẽ trở nên rõ nét hơn khi chỉ số lùi về quanh ngưỡng hỗ trợ 1.220 (+-5). Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục sớm, có thể trải lệnh mua tỷ trọng nhỏ các vị thế trading trở lại khi chỉ số lui về quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.220 (+-5).

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong đầu phiên giao dịch tới và VN30-Index có thể sẽ kiểm tra lại mức hỗ trợ mới 1.285 điểm. Đồng thời, thị trường được kỳ vọng sớm quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp và dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại, đặc biệt dòng tiền lan tỏa đều giữa các nhóm cổ phiếu.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và chưa nên bán ở giai đoạn này.

Chứng khoán Agribank (Agriseco)

VN-Index vẫn sẽ cần một nhịp rung lắc nữa để xác nhận khả năng bứt phá khỏi vùng MA50 ngày, tương đương mốc 1.250 điểm. Vùng đích kỳ vọng của chỉ số trong kịch bản bứt phá thành công được xác định là quanh 1.270 - 1.280 điểm. Với việc xu hướng tăng ngắn hạn vẫn đang được duy trì, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các vị thế trading đã mở mua trước đó.

Tuy nhiên nhà đầu tư cũng nên nâng mức giá bán chặn dưới lên cao hơn để bảo vệ thành quả và quản trị rủi ro khi tiềm năng tăng giá ngắn hạn có thể đã không còn nhiều. Về phía giải ngân mới, ưu tiên mở mua trong các nhịp rung lắc về vùng 1.250 và xa hơn là 1.230 điểm với các cổ phiếu đã tạo nền trên cả 2 mốc MA20 và MA50 nhưng chưa tăng vượt quá xa vùng hỗ trợ này.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

(Nguồn: Thu Thảo tổng hợp). 

CHứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2405 xuất hiện tín hiệu phá vỡ và đang trong xu hướng tăng ngắn hạn. Nhịp điều chỉnh cuối phiên đang chững lại tại khu vực 1.284 điểm với chỉ báo RSI đang rơi về ngưỡng trung vị. Đồng thời, giá đang sóng 4 điều chỉnh của chân sóng tăng từ 1.262 điểm nên kỳ vọng HĐ này sẽ quay lại sóng tăng ở sóng 5 với kháng cự tại 1.290 hoặc xa hơn tại 1.298 điểm trong trường hợp tích cực.

Xu hướng ngắn hạn khung Daily của HĐ VN30F2405 duy trì mức tăng với trailing stoploss quanh 1.253 điểm. NĐT xem xét chiến lược mua (long) quanh 1.284 điểm trên HĐ tháng 5, dừng lỗ dưới 1.281 điểm và chốt lời 1.290 điểm. Vị thế bán (short) xem xét khi giá thủng 1.280 điểm.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) 

F1 mở gap và duy trì đà tăng trong hầu hết phiên sáng, sau đó gặp áp lực rung lắc nhẹ về cuối phiên. Chốt chặn quanh 1.280 (+-10) vẫn đang tương đối khó khăn cho F1, bất chấp những nỗ lực đẩy giá ngay từ đầu phiên của phe mua (long) lên cận trên vùng cản.

Mặc dù nhịp tăng đang mở ra cơ hội vượt cản cho F1, rủi ro áp lực điều chỉnh gia tăng trở lại vẫn còn hiện hữu và nhiều khả năng cơ hội hồi phục sẽ trở nên rõ nét hơn khi chỉ số lùi về quanh ngưỡng hỗ trợ 1.240 (+-5). Chiến lược giao dịch trong phiên là linh hoạt trading 2 chiều, bán (short) tại kháng cự, mua (long) tại hỗ trợ.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn