Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/7: Duy trì quán tính giảm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 17/7 

VN-Index giao dịch trong ngưỡng 1.275 – 1.290 trước khi giảm mạnh vào cuối phiên xuống ngưỡng 1.255. Sau đó, chỉ số tăng trở lại và đóng cửa tại mốc 1.268,66 điểm, giảm hơn 12 điểm so với phiên hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành hóa chất dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành dầu khí,… Ở chiều ngược lại, ngân hàng là ngành duy nhất giữ được sắc xanh và đóng vai trò trụ đỡ cho thị trường. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/7

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán BIDV (BSC)

Lực cầu bắt đáy tại ngưỡng 1.255 giúp chỉ số không giảm sâu hơn. Tuy nhiên, thanh khoản trong phiên giao dịch hôm nay tăng đột biến, chỉ số có thể tiếp tục quán tính giảm xuống vùng 1.250 – 1.255. 

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Biên độ giảm giá lớn trên hầu hết các nhóm cổ phiếu đi kèm thanh khoản bùng nổ cho thấy tín hiệu của một nhịp phân phối tiêu cực. Tuy nhiên, lực cầu chủ động bắt đáy và lực đỡ từ nhóm cổ phiếu trụ giúp cho chỉ số tránh được một phiên giảm sâu. Nhiều khả năng vận động phân hóa sẽ trở nên rõ ràng hơn khi một vài cổ phiếu đã chạm các ngưỡng hỗ trợ/kháng cự kỹ thuật.

Mặc dù vậy, xu hướng tăng chung vẫn đang được giữ nguyên khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang đóng vai trò giữ nhịp chính. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể trải mua lại từng phần vị thế trading khi chỉ số lùi về các ngưỡng hỗ trợ.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

Thị trường có thể sẽ sớm quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp. Điểm tích cực trong phiên giao dịch 17/7 là lực cầu ngắn hạn tăng mạnh và phần lớn tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán cho thấy dòng tiền đang có sự dịch chuyển từ nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh như midcaps và smallcaps sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chưa tăng và định giá thấp như ngân hàng và chứng khoán.

Tình trạng phân hóa có thể sẽ còn diễn ra trong những phiên giao dịch tới như đã xảy ra vào thời điểm tháng 6/2024. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm cho thấy các nhà đầu tư đang thận trọng trở lại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung hạ từ mức tăng xuống trung tính. Do đó, các nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục ngắn hạn và vẫn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục. Trong đó, các nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán.

Chứng khoán Tiên Phong (TPS)

VN-Index giảm điểm mạnh thời điểm cuối phiên, lực mua tuy có xuất hiện trong phiên ATC nhưng vẫn không thể khoả lấp được áp lực bán. Cuối phiên, thị trường đóng cửa ở ngưỡng 1.268 điểm, thấp hơn một chút với vùng hỗ trợ 1.270 – 1.280 điểm như các khuyến nghị trước đây.

Nhà đầu tư vẫn cần chờ đợi biến động của VN-Index trong tuần này để có thể nhìn nhận rõ ràng hơn kịch bản của VN-Index trong ngắn và trung hạn. Nhà đầu tư nên có biện pháp bảo vệ tài khoản nếu VN-Index mất vùng giá 1.270 điểm trong tuần này.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

VN30F2407 dao động trong mẫu hình rising wedge hình thành ở khung daily với mức biến động gia tăng cho thấy mẫu hình sắp hoàn thành. Nếu giá đóng cửa dưới khu vực 1.292 - 1.297 điểm thì sẽ xác nhận nhịp điều chỉnh đang hình thành. Đồng thời, khu vực 1.305 - 1.308 điểm trên VN30F2407 là kháng cự cho nhịp hồi phục trong phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2407 duy trì mức tăng với trailing stoploss tại 1.288 điểm. Nhà đầu tư có thể ưu tiên vị thế bán (short) VN30F2407 tại vùng 1.305 - 1.308 điểm, dừng lỗ 1.311 và chốt lời 1.292 - 1.295 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Phiên giao dịch chiều thị trường phái sinh đã chứng kiến sự biến động mạnh mẽ. Ban đầu, chỉ số tăng mạnh 14 điểm khi nhóm ngân hàng kéo thị trường cơ sở lên cao. Tuy nhiên, sau 2 giờ chiều, nhóm ngân hàng suy yếu, dẫn đến lực bán (short) xuất hiện khiến phái sinh giảm gần 27 điểm từ đỉnh xuống mức thấp nhất. Cuối phiên, chỉ số hồi phục nhẹ, chốt phiên tăng 0,5 điểm ở mức 1.303,2.

Ngày 18/7 là ngày đáo hạn hợp đồng tháng 7. Phái sinh có thể sẽ tiếp tục biến động mạnh trong phiên tới. Đây là cơ hội trading cho cả hai phe mua (long) và bán (short), tuy nhiên, cần phải có điểm cắt lỗ rõ ràng: mua (long) tại vùng 1.285 – 1.290, cắt lỗ khi thủng 1.278 điểm. Bán (short) tại vùng 1.300 – 1.305, cắt lỗ khi vượt qua 1.311 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm tại vietnambiz.vn