Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/7: Tiếp tục quá trình dò đáy tại ngưỡng 1.230 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 25/7

VN-Index hôm nay di chuyển xuống giao dịch trong vùng 1.225 – 1.235 điểm ngay từ lúc mở cửa phiên sáng và sau cùng đóng cửa tại mốc 1.233,19 điểm, giảm hơn 5 điểm so với hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành du lịch và giải trí dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành dịch vụ tài chính, … Ở chiều ngược lại, ngành bảo hiểm, hóa chất, bất động sản có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng nhẹ trên sàn HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 26/7

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể sẽ còn giằng co quanh mức hiện tại trong phiên kế tiếp với các nhịp tăng giảm đan xen. Đồng thời, khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp mặc dù đà giảm đã được thu hẹp về cuối phiên cho thấy các nhà đầu tư cũng chưa hoàn toàn sẵn sàng quay trở lại thị trường.

Tuy vậy, thanh khoản thấp thường xảy ra tại các vùng đáy của thị trường, nhưng thị trường mới giảm áp lực bán trong một phiên cũng chưa hoàn toàn thuyết phục cho tín hiệu đảo chiều. Dòng tiền đầu cơ có dấu hiệu trở lại, đặc biệt tập trung ở nhóm cổ phiếu smallcaps và bất động sản, nhưng tín hiệu đảo chiều vẫn chưa diễn ra ở hai nhóm này.

Đồng thời, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp khoảng 30% danh mục và chưa nên mua mới trong giai đoạn này.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thanh khoản hôm nay giảm mạnh cho thấy tâm lý thị trường còn e dè sau nhịp điều chỉnh sâu. Hiện tại, VN-Index vẫn đang trong quá trình dò đáy tại ngưỡng 1.230 điểm.

Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index đóng cửa hình thành nến Doji với thanh khoản suy yếu và lực cầu bắt đáy xuất hiện cho kỳ vọng sự đảo chiều xu hướng ngắn hạn. Tuy nhiên, lực cầu nâng đỡ cuối phiên chưa đủ thuyết phục và thị trường sẽ cần phải tìm điểm cân bằng quanh vùng 1.230 điểm trước khi có thể đảo chiều xu hướng tăng.

Sau khi chỉ báo RSI lui về tiệm cận vùng quá bán, đà bán đã có dấu hiệu chững lại và những phiên hồi kỹ thuật có thể xuất hiện sau đó. Agriseco Research cho rằng thị trường sẽ dao động trong biên độ hẹp với thanh khoản suy yếu, dòng tiền sẽ phân hóa theo tin tức kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp được công bố.

Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, có thể gia tăng tỷ trọng trở lại tại các nhịp điều chỉnh với nhóm ngân hàng và nhóm VN30, tập trung các cổ phiếu đầu ngành khi thị giá đã chiết khấu sâu đồng thời chỉ báo RSI lùi về vùng quá bán.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

VN-Index hình thành mẫu nến doji với bóng nến dưới dài cho thấy trạng thái giao dịch vẫn đang giằng co giữa 2 bên, tuy nhiên tâm lý chủ động có phần nghiêng về phe mua hơn.

Mặc dù lực bán có phần suy yếu với thanh khoản thấp dần, dòng tiền bắt đáy giá thấp có thể sẽ xuất hiện và mang lại cơ hội hồi phục cho chỉ số nhưng việc đánh mất vùng hỗ trợ quan trọng quanh 1.24x khiến cho xu hướng ngắn trở nên tiêu cực hơn. Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên chiến lược phòng thủ, bán hạ tỷ trọng xuống mức thấp trong các nhịp hồi sớm.

Nhận định chứng khoán phái sinh 

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2408 vẫn đang dao động theo đường hồi quy giảm giá và đồ thị giá đang trong nhịp tích lũy khi rơi vào trạng thái quá bán. Như vậy, VN30F2408 có thể hồi phục lên mức fibo retracement 23,6% tương ứng 1.280 - 1.283 điểm trong phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn khung Daily của HĐ VN30F2408 duy trì mức giảm với trailing stoploss tại 1.304 điểm. Nhà đầu tư có thể mở vị thế bán (short) tại vùng 1.283 điểm, dừng lỗ 1.288 điểm và chốt lời tại 1.270 - 1.273 điểm. Vị thế mua (long) mở ra tại vùng 1.265 - 1.270 điểm, dừng lỗ 1.265 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Phái sinh đã giảm điểm khi mở cửa đầu phiên do ảnh hưởng từ thị trường Mỹ giao dịch tối hôm qua giảm điểm mạnh. Trong suốt thời gian giao dịch còn lại, phái sinh đi ngang giằng co quanh vùng 1.270 – 1.280 điểm. Chốt phiên, phái sinh giảm 6,9 điểm, còn 1.276,6 điểm với basis vẫn tiếp tục ở mức dương trong 4 phiên liên tục.

Vùng 1.280 tiếp tục là cản mạnh của phái sinh vì đây là vùng của Fibonacci 38,2% và EMA100. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể mua (long) tại vùng 1.265 – 1.270, cắt lỗ khi giảm qua 1.258 điểm; bán (short) tại vùng 1.280 – 1.285 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.293 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm tại vietnambiz.vn