Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/7: Rung lắc quanh ngưỡng 1.245 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 29/7 

VN-Index hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.245 trước khi đóng cửa tại mốc 1.246,6, tăng hơn 4 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 12/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành du lịch và giải trí dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành tài nguyên cơ bản, hóa chất, bán lẻ, … Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/7

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường tiếp tục diễn biến hồi phục trên nền thanh khoản thấp nhưng có trạng thái giằng co trước ngưỡng 1.250 điểm với nến star. Thanh khoản tăng so với phiên trước nhưng vẫn ở mức thấp, cho thấy nguồn cung chưa gây sức ép lớn mặc dù có động thái chờ bán ở vùng giá cao. Nhìn chung dòng tiền tham gia thị trường đang ở mức thấp sau tác động tiêu cực của đợt sụt giảm mạnh gần đây.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co và thăm dò vùng cản 1.250 điểm trong phiên giao dịch tiếp theo nhưng trạng thái cầu thấp hiện tại có thể sẽ gây rủi ro suy yếu cho thị trường trong thời gian tới. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng trước trạng thái bất ổn của thị trường và giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn. Đồng thời vẫn cần cân nhắc những đợt hồi phục của thị trường để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Hiện tại, VN-Index đang cho thấy sự giằng co cân sức tại ngưỡng 1.245. Trong những phiên tới, VN-Index có thể sẽ tiếp tục trải qua rung lắc khi giao dịch tại ngưỡng kháng cự này.

Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Trên đồ thị kỹ thuật, thị trường có tín hiệu tích cực khi VN-Index duy trì vùng trống giá nhỏ sau nhịp lấp Gap và rút chân trong phiên. Ngoài ra, áp lực bán trong nhịp chỉ số tiến lên vùng 1.250 cũng không gia tăng đáng kể đang mở ra kỳ vọng về đà hồi phục có thể tiếp diễn trong các phiên tới.

Trong bối các doanh nghiệp lớn dần công bố báo cáo tài chính quý II/2024 vào cuối tháng 7, Agriseco Research cho rằng thanh khoản sẽ nhanh chóng hồi phục và VN-Index có thể sớm xác định được xu hướng sau khi kiểm định lại vùng 1.250 điểm.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, có thể gia tăng tỷ trọng trở lại tại các nhịp điều chỉnh với nhóm ngân hàng và nhóm VN30, tập trung các cổ phiếu đầu ngành khi thị giá đã chiết khấu sâu đồng thời chỉ báo RSI lùi về vùng quá bán.

Chứng khoán TPBank (TPS)

VN-Index tiếp tục tăng mạnh ngay đầu phiên, tuy nhiên thanh khoản yếu vẫn là điểm trừ của phiên tăng điểm hôm nay và tâm lý lo ngại vẫn còn duy trì trên thị trường.

Thị trường cũng đã có tín hiệu tích cực hơn khi tăng điểm và giao dịch quanh ngưỡng 1.240 điểm. Để chắc chắn cho một kịch bản tốt hơn thì sự quay lại của yếu tố thanh khoản là điều cần thiết. Nhà đầu tư được khuyến nghị giải ngân với tỷ trọng vừa và nhỏ với thời gian trading ngắn.

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN)

VN-Index tăng điểm giúp cải thiện điểm số kỹ thuật từ -2 (trung Tính) lên 0, thể hiện trạng thái trung tính ngắn hạn. Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 15,5x.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) 

VN30F2408 tiếp tục hồi phục và tạo gap tăng trong phiên cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn đang được ủng hộ. Đồng thời, nhịp giảm trong phiên chiều có dạng zigzag với vùng 1.286 - 1.287 sẽ là vùng hỗ trợ cho nhịp điều chỉnh (sóng 4 của nhịp tăng từ 1.270 điểm). Chỉ báo xu hướng ở khung 1H đã chuyển lên mức tăng nên dự kiến VN30F2408 sẽ còn cơ hội lên lại vùng 1.295 - 1.297 điểm trong phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2408 duy trì mức giảm với trailing stoploss tại 1.304 điểm. Nhà đầu tư có thể mở vị thế mua (long) tại vùng 1.286 - 1.287,5 điểm, dừng lỗ dưới 1.285 điểm và chốt lời tại 1.295 - 1.297 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Mở phiên đầu tuần phái sinh được hỗ trợ bởi thị trường Mỹ tăng điểm mạnh vào phiên cuối tuần trước. Tuy nhiên, lực đẩy chỉ giữ được một giờ đầu sau đó thị trường rơi vào trạng thái giao dịch giằng co với xu hướng chốt lời của nhà đầu tư. Cuối phiên, thị trường phái sinh tăng nhẹ 2,8 điểm và đóng cửa ở mức 1.278,8 điểm. Trong phiên hôm nay, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 2.000 hợp đồng.

Basis thu hẹp dần trong 3 phiên gần đây, mặc dù vẫn giữ mức dương, điều này thể hiện tâm lý giao dịch giằng co và không rõ xu hướng trong ngắn hạn. Nhà đầu tư được khuyến nghị giao dịch mua (long) tại vùng 1.280 – 1.285 điểm, cắt lỗ khi giảm qua 1.273 điểm; bán (short) tại vùng cản 1.290 – 1.295 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.303 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn