Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/7: Tiếp tục giằng co quanh vùng 1.250 điểm

Tổng hợp thị trường chứng khoán phiên 30/7 

VN-Index tiếp tục giao dịch quanh ngưỡng 1.245 trong ngày hôm nay và đóng cửa tại mốc 1.245,06 điểm, gần như đi ngang so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/18 ngành giảm điểm, trong đó dầu khí dẫn đầu đà giảm. Ở chiều ngược lại, ngành bán lẻ, ngân hàng có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/7

Nhận định chứng khoán cơ sở

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Thị trường có diễn biến điều chỉnh sau phiên giằng co trước ngưỡng 1.250 điểm nhưng vẫn có nỗ lực hồi phục cuối phiên. Thanh khoản tăng so với phiên trước, cho thấy nguồn cung đang có động thái gia tăng nhưng vẫn chưa gây áp lực lớn cho thị trường. Tín hiệu hỗ trợ cuối phiên có thể giúp thị trường có diễn biến hồi phục trong phiên giao dịch tiếp theo.

Tuy nhiên, dự kiến vùng 1.250 điểm sẽ tiếp tục gây áp lực cản cho thị trường. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng trước trạng thái bất ổn của thị trường và giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn. Đồng thời vẫn cần cân nhắc những đợt hồi phục của thị trường để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Xu hướng giằng co quanh ngưỡng kháng cự 1.245 chưa cho thấy tín hiệu kết thúc. 

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Thị trường hình thành mẫu nến rút chân sau phần lớn thời gian chịu sức ép từ phe bán, với lực cầu đẩy giá mạnh về cuối phiên giúp cho chỉ số tránh được một phiên giảm sâu.

Mặc dù vậy, việc đánh mất vùng hỗ trợ quan trọng quanh 1.24x khiến cho VN-Index rơi vào xu hướng giảm ngắn hạn và nhiều khả năng áp lực bán sẽ ngày lớn dần trong quá trình hồi phục. Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên chiến lược phòng thủ, bán hạ tỷ trọng xuống mức thấp trong các nhịp hồi sớm.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Thị trường có thể quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp và VN-Index có thể sẽ còn giằng co quanh mức 1.250 điểm. Đồng thời, khối lượng giao dịch tăng và cải thiện dần vào cuối phiên cho thấy lực cầu chấp nhận mức giá cao hơn và cũng cho thấy nhịp hồi phục có thể diễn ra trong phiên kế tiếp.

Tuy nhiên, đà hồi phục này có thể xảy ra phân hóa khi nhóm cổ phiếu largecaps có thể là nhóm tích cực hơn, nhưng áp lực bán vẫn còn cao ở nhóm midcaps có thể khiến tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm.

Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và ưu tiên chiến lược phòng thủ với tỷ trọng tiền mặt cao. Đồng thời, các nhà đầu tư chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.

Nhận định chứng khoán phái sinh

Nguồn: Thu Thảo tổng hợp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

VN30F2408 hồi phục về cuối phiên và đường giá đang bám vào biên trên của dải Bollinger hàm ý mức biến động gia tăng. Chỉ báo MACD cắt lên đường tín hiệu cho thấy trạng thái tích cực đang quay trở lại. Đồng thời, giá vẫn đang trong nhịp tăng từ 1.270 với khu vực 1.295 - 1.300 điểm có thể sẽ được hướng đến.

Xu hướng ngắn hạn khung daily của HĐ VN30F2408 duy trì mức giảm với trailing stoploss tại 1.304 điểm. Nhà đầu tư có thể mở vị thế mua (long) tại vùng 1.288 - 1.290 điểm, dừng lỗ dưới 1.285 điểm và chốt lời tại 1.295 -  1.297 điểm.

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường phái sinh giao dịch chậm dãi phiên sáng, đến phiên chiều biến động tăng giảm mạnh hơn trong biên +/- 7 điểm. Đóng cửa phái sinh tăng 4,6 điểm ở mốc 1.292,4 điểm. Thanh khoản trên thị trường cơ sở cũng như phái sinh đang có xu hướng tăng dần, thanh khoản phái sinh phiên hôm nay tăng khoảng 30% so với phiên hôm qua.

Basis phái sinh lại mở rộng hơn trong phiên hôm nay, trong khi đó số lượng hợp đồng mở (OI) có xu hướng giảm dần những phiên gần đây. Do đó phái sinh sẽ tiếp tục giao dịch giằng co. Chiến lược giao dịch được khuyến nghị là mua (long) tại vùng 1.285 – 1.290 điểm, cắt lỗ khi giảm qua 1.278 điểm; bán (short) tại vùng cản 1.295 – 1.300 điểm, cắt lỗ khi vượt qua 1.307 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn