Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 16/8: Hạn chế mua mới

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 16/8.

Chưa phải là dấu hiệu để bán

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Áp lực bán có xu hướng gia tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm nay khiến chỉ số VN-Index có phiên đỏ điểm sâu nhất so với 4 phiên trước đó.

Mặc dù áp lực bán có xu hướng gia tăng, nhưng thanh khoản lại sụt giảm mạnh và là một trong những phiên có khối lượng khớp lệnh trên HSX thấp nhất từ đầu 2024 đến nay.

Việc giảm điểm với thanh khoản mất hút lại ở vùng ít biến động cho thấy xu hướng vẫn đang trong quá trình tích lũy đi ngang.

Vì vậy, chúng ta vẫn nên tiếp tục kiên nhẫn nắm giữ danh mục đã mua và chờ ngưỡng kháng cự quanh mốc 1.250 điểm để chốt một phần.

Quán tính điều chỉnh có thể tiếp diễn trong phiên tới, song chưa phải là dấu hiệu để chúng ta căn bán, thay vào đó chúng ta có thể gia tăng thêm vị thế ở những mã cổ phiếu đang có lợi nhuận khi VN-Index về vùng hỗ trợ 1.200 điểm.

VN-Index có thể còn điều chỉnh

CTCK AIS

Trạng thái ảm đạm xuyên suốt cả phiên giao dịch cùng tâm lý thận trọng trong phiên đáo hạn phái sinh. Thanh khoản tiếp tục sụt giảm và hoạt động bán ra vẫn khá chủ động ở hầu hết các nhóm ngành.

Chỉ số VN-Index có thể còn một số điều chỉnh nữa trong những phiên giao dịch tới đây. Hỗ trợ gần nhất vẫn là ngưỡng 1.208 điểm (giá trị của đường MA200 ngày).

Cần chinh phục kháng cự 1.250 điểm (giá trị của đường MA20 tuần) thì mới đảm bảo cho đợt hồi phục ngắn hạn từ đầu tháng 8 được bảo toàn. Còn không mọi chuyện vẫn chưa thể tích cực hơn.

Vị thế tiền mặt và chứng khoán trong các hoạt động đầu tư ngắn hạn được ưu tiên theo tỷ lệ: 80% tiền mặt; 20% chứng khoán - giảm so với phiên trước.

Hạn chế giải ngân mua mới

CTCK Vietcombank (VCBS)

Sự chững lại của dòng tiền và thanh khoản trong phiên thể hiện nhà đầu tư chưa hoàn toàn bỏ được tâm lý thận trọng khiến thị trường suy yếu và trượt điểm vào hôm nay.

Nếu diễn biến không được cải thiện thì chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc hiện thực hóa những giao dịch đã có lợi nhuận. Đồng thời, hạn chế giải ngân mua mới và kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu xác nhận rõ ràng từ thị trường.

Hạ tỷ trọng danh mục về ngưỡng an toàn trong các nhịp hồi phục sớm

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Với việc VN-Index đóng cửa ở mức gần thấp nhất phiên, chỉ số đang hình thành mô hình nến "Evening star", bỏ ngỏ rủi ro đảo chiều đang ngày càng gia tăng.

Mặc dù biên độ giảm điểm nới rộng trong phiên không kích hoạt trạng thái bán hoảng loạn, việc thiếu đi dòng tiền bắt đáy và lực đỡ từ nhóm cổ phiếu trụ có thể khiến cho VN-Index tiếp diễn xu hướng giảm ngắn hạn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh bán, hạ tỷ trọng danh mục về ngưỡng an toàn trong các nhịp hồi phục sớm, chỉ thực hiện trải lệnh mở mua trở lại một phần tỷ trọng trading khi chỉ số/cổ phiếu lùi về ngưỡng hỗ trợ tương ứng.

Tạm thời nắm giữ tỷ trọng trung bình

CTCK Asean

Sắc đỏ bao trùm thị trường trong phiên hôm nay cho thấy áp lực bán trên diện rộng. Hầu hết các nhóm ngành đều suy yếu, đặc biệt là nhóm viễn thông và dầu khí.

Thanh khoản duy trì ở mức thấp với hơn 432 triệu cổ phiếu, thể hiện sự thận trọng của nhà đầu tư cũng như sự thờ ơ của dòng tiền đối với thị trường chung. Tuy nhiên, khối lượng thấp cũng cho thấy áp lực cung đang cạn kiệt.

Nhà đầu tư nên tạm thời nắm giữ tỷ trọng trung bình và theo dõi chặt chẽ vùng hỗ trợ 1.215-1.220 điểm và chỉ cân nhắc gia tăng tỷ trọng nếu dòng tiền có dấu hiệu tích cực hơn.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn