Nhân viên ngân hàng nào 'kiếm tiền' giỏi nhất nửa đầu năm 2024?

Nguồn: BCTC các ngân hàng, SHB là số liệu riêng lẻ. (Đồ họa: Alex Chu).

Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính quý II và bán niên 2024 của 29 ngân hàng (bao gồm 27 ngân hàng niêm yết và Agribank, BaoViet Bank), bình quân mỗi nhân viên trong nửa đầu năm đã mang về 56,5 triệu đồng lợi nhuận sau thuế/tháng, tăng 13% so với cùng kỳ. 

Trong danh sách này, nhân viên Techcombank đạt hiệu suất lao động cao nhất, trung bình mang về cho ngân hàng khoảng 1.096 tỷ đồng trong giai đoạn hai quý đầu năm, tương đương khoảng 183 triệu đồng lợi nhuận sau thuế/tháng. Hiệu suất này đã tăng 45,9% so với cùng kỳ năm trước do quy mô lực lượng lao động của ngân hàng giảm nhưng lợi nhuận lại tăng trưởng cao. 

Đứng vị trí thứ hai trong danh sách là SHB. Trung bình mỗi nhân viên của ngân hàng này đã mang về 157 triệu đồng lợi nhuận/tháng, tăng 4,6% so với cùng kỳ.

Kết quả này không quá bất ngờ bởi SHB là ngân hàng có chỉ số tối ưu chi phí hoạt động (CIR) cao nhất hệ thống trong nửa đầu 2024. Cần lưu ý rằng số liệu của SHB sử dụng báo cáo riêng lẻ do kể từ quý III/2023, ngân hàng đã không còn ghi nhận SHBFinance là công ty con.

Quán quân lợi nhuận Vietcombank xếp vị trí thứ ba khi trung bình mỗi nhân viên kiếm về cho ngân hàng 117 triệu đồng/tháng, giảm 1,6%. So với cùng kỳ năm trước, số nhân viên bình quân của Vietcombank đã tăng thêm gần 800 người, trong khi lợi nhuận sau thuế nhích lên chưa đầy 2%. 

MB xếp vị trí thứ 4 với lợi nhuận sau thuế bình quân mỗi nhân viên đạt 107 triệu đồng/tháng, cải thiện khoảng 1,6% so với cùng kỳ. ACB là ngân hàng cuối cùng có năng suất bình quân mỗi nhân viên vượt mốc 100 triệu đồng/tháng, cụ thể là 104 triệu đồng, tăng 2,5%. 

Những nhà băng còn lại trong Top 10 ngân hàng có nhân viên kiếm tiền giỏi nhất nửa đầu năm nay gồm SeABank (78 triệu đồng/tháng), MSB (78 triệu đồng/tháng), VietinBank (70 triệu đồng/tháng) BIDV (70 triệu đồng/tháng) và LPBank (69 triệu đồng/tháng). 

Nhìn chung, đa số những nhà băng đẫn đầu về hiệu suất cho nhân viên cũng là nhóm chịu chi nhất. Chẳng hạn, Techcombank, SHB và Vietcombank đều nằm trong Top 10 ngân hàng có chi phí bình quân nhân viên cao nhất. Trong đó, Techcombank chi 53 triệu đồng/nhân viên/tháng, SHB là 38 triệu đồng còn Vietcombank là 41 triệu đồng trong hai quý đầu năm. 

Trong nửa đầu năm, trong bối cảnh lợi nhuận ngành ngân hàng phục hồi mạnh mẽ, có 19/29 ngân hàng báo cáo hiệu suất nhân viên tăng lên, trong đó cao nhất là BVBank (tăng 267%) kế đến là LPBank (tăng 145%) và VPBank (tăng 80,3%). Tuy nhiên, BVBank vẫn đứng gần chót bảng do quy mô lợi nhuận vẫn rất khiêm tốn so với lực lượng lao động. 

LPBank và VPBank ghi nhận sự cải thiện thứ bậc rõ rệt. LPBank từ hạng 19 vọt lên hạng 10, còn VPBank tăng từ 20 lên 16. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn