Nhiều cổ đông HVN, POW lỗ 14-30% chỉ sau 2 tuần 'đu đỉnh'

Kết phiên giao dịch ngày 19/7, thị trường chứng khoán mất mốc 1.265 điểm sau pha đảo chiều giảm gần 10 điểm của VN-Index. Sắc xanh ở một số cổ phiếu ngân hàng không đủ để cân lại lực bán trên diện rộng. Nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa và lớn giảm trên 3% trong đó có DXG, PDR, NVL, DIG...

Mạnh hơn, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines giảm sàn về mức 26.150 đồng/cp, khớp lệnh gần 4,6 triệu đơn vị. Hay như cổ phiếu POW của PV Power giảm 6,3% về 13.300 đồng; khớp lệnh gần 24,8 triệu đơn vị.

Điểm chung của cả hai cổ phiếu này là đều chịu áp lực chốt lời mạnh từ vùng giá đỉnh nhiều năm.

Nhiều cổ đông HVN, POW lỗ 14-30% chỉ sau 2 tuần 'đu đỉnh'
Biến động cổ phiếu HVN, POW và VN-Index từ đầu năm 2024

Cụ thể, cổ phiếu POW kết tuần giao dịch từ 15-19/7 với 4/5 cây nến đỏ, giá giảm 12,4% từ vùng đỉnh hai năm (mức 15.300 đồng). Trong phiên 9/7, dù tăng giá song mẫu nến rút đỉnh mạnh về cuối phiên đã phần nào xác nhận tín hiệu đảo chiều của cổ phiếu.

Tương tự, cổ phiếu HVN đã giảm sàn 3/4 phiên gần nhất. Đây đã là phiên giảm thứ 6 liên tiếp và phiên giảm thứ 9 trong hai tuần gần nhất của cổ phiếu hàng không này. Tổng cộng, giá cổ phiếu HVN giảm 28% từ vùng đỉnh 6 năm (mức 36.350 đồng/cp); vốn hóa "bốc hơi" gần 22.600 tỷ đồng còn dưới 58.000 tỷ.

Trước khi chịu áp lực bán ra, cổ phiếu POW có nhịp tăng hơn 45% từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 7; HVN tăng khoảng 170% từ cuối tháng 3 đến phiên 5/7.

Nhịp tăng giá có đóng góp không nhỏ từ các giao dịch tiền lớn sau khi hai doanh nghiệp này xuất hiện những thông tin hỗ trợ tích cực. Với PV Power là diễn biến xoay quanh dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Trong khi đó, câu chuyện của Vietnam Airlines có liên quan đến đề án tái cơ cấu và những điểm nhấn kinh doanh bước đầu sau nhiều năm báo lỗ vì chịu tác động của dịch COVID-19.

Mới nhất, PV Power đã cập nhật báo cáo cập nhập kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu ước đạt 15.822 tỷ đồng - giảm 3% so với cùng kỳ.

Trong đó doanh thu trực tiếp công ty mẹ vẫn vẫn có sự tăng trưởng 13,5% so với cùng kỳ ước đạt 12.836 tỷ đồng khi các nhà máy chủ lực là Cà Mau 1&2, Vũng Áng 1 vẫn hoạt động tốt hơn cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 657 tỷ đồng trong đó riêng quý II ước đạt 379 tỷ - tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.

PV Power cho biết, tổng thể tiến độ của tổ hợp nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 ước đạt 90%. PV Power và EPTC/EVN kết thúc quá trình đàm phán Hợp đồng mua bán điện, đang trình EVN xem xét hợp đồng.

Nhiều cổ đông HVN, POW lỗ 14-30% chỉ sau 2 tuần 'đu đỉnh'
Lợi nhuận quý II/2024 của PV Power ước đạt gần 380 tỷ đồng

Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ đàm phán giá điện chính thức nhà máy điện Vũng Áng 1 sau khi quyết toán vốn đầu tư được phê duyệt, phấn đấu đốt lửa lần đầu tại dự án Nhơn Trạch 3 và phát điện thương mại vào cuối năm 2024.

Đối với Vietnam Airlines, trong nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp đã thực hiện hơn 55.000 chuyến bay trên cả mạng lưới nội địa và quốc tế.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức ngày 16/7, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT ước tính, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Vietnam Airlines nửa đầu năm đạt hơn 4.600 tỷ đồng.

Chiếu theo khoản lãi trước thuế 4.528 tỷ đồng trong quý đầu năm, như vậy hãng bay Quốc gia có thể đạt mức lãi khoảng 100 tỷ đồng trong quý II qua đó có quý lãi thứ hai liên tiếp sau 16 quý thua lỗ liên tiếp trước đó.

So với quý liền trước, con số này là rất khiêm tốn. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng trong quý I/2024, Vietnam Airlines ghi nhận khoản thu nhập khác lên đến 3.634,7 tỷ đồng. Đây là lãi phát sinh từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines và tiền phạt thu được.

Trước đó, tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2023, hãng hàng không ghi nhận tin vui kinh doanh khi đạt 92.231 tỷ đồng doanh thu - tăng hơn 21.400 tỷ (+30%) so với năm 2022. Đây là mức doanh thu cao thứ 3 trong lịch sử hoạt động - chỉ thấp hơn giai đoạn 2018-2019 khi dịch COVID-19 xuất hiện. Tương tự, lợi nhuận gộp của Vietnam Airlines ở mức 3.885 tỷ đồng - đánh dấu lần đầu tiên có lãi gộp sau 4 năm tài chính.

Thông tin đáng chú ý, Vietnam Airlines cho biết dự kiến sẽ đẩy nhanh việc thoái vốn tại Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hoá Tân Sơn Nhất (TCS) để bổ sung thu nhập và dòng tiền. Thương vụ này dự kiến có thể mang về khoản thu nhập 1.700 tỷ đồng trên cơ sở đã thận trọng tính toán giá trị và tiến độ thoái vốn.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn