Nhiều cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị mua, tiềm năng tăng giá hàng chục phần trăm

Cổ phiếu ngân hàng bất ngờ vùng dậy dẫn dắt chỉ số có thêm một phiên bật tăng mạnh. Vn-Index đóng cửa tăng hơn 15 điểm trong đó riêng nhóm ngân hàng tăng 2,02% với VCB tăng hơn 2,4%; BID tăng hơn 4%, LPB tăng 6,09%; HDB 4,33%. 

Sau một thời gian rớt giá và "lặng sóng", sự trở lại của "cổ phiếu vua" được kỳ vọng dẫn dắt VN-Index tiến về vùng đỉnh cũ. Bản thân cổ phiếu nhóm này cũng được đánh giá tiềm năng tăng trưởng lên đến hàng chục phần trăm.

Trong báo cáo triển vọng ngành ngân hàng được thực hiện bởi Chứng khoán KBSV, các chuyên gia phân tích cho rằng tốc độ giải ngân tương đối ảm đạm trong những tháng đầu năm, nhưng tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế sẽ hoàn thành kế hoạch 15% dựa trên nhiều kỳ vọng.

Những kỳ vọng này bao gồm: tiếp tục triển khai chủ trưởng duy trì mặt bằng lãi suất cho vay như hiện tại để hỗ trợ kinh tế hồi phục; động lực tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm 2024 kỳ vọng được đóng góp nhiều hơn từ phân khúc khách hàng cá nhân, thị trường bất động sản tiếp tục đà hồi phục sau những nỗ lực tháo gỡ vấn đề pháp lý của Chính phủ.

Theo như quan sát, lãi suất huy động ở một số ngân hàng đã tăng 10-30bps so với vùng đáy ở các kỳ hạn ngắn 1-12 tháng. Điều này có thể đến từ việc thiếu thanh khoản tạm thời trên thị trường liên ngân hàng phần nào đã tác động đến lãi suất huy động ở thị trường 1.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung ổn định tỷ giá thông qua các công cụ OMO, phát hành tín phiếu, bán dự trữ ngoại hối và vẫn giữ chủ trương duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ nền kinh tế.

KBSV nghiêng về kịch bản lãi suất huy động có thể tăng thêm từ 30-50 bps từ nay đến cuối năm trong bối cảnh kinh tế hồi phục khiến nhu cầu vốn tăng lên từ đó tăng nhu cầu huy động. Với mức tăng kỳ vọng như trên, đây là nhịp điều chỉnh lên mức nền hợp lý hơn (hiện tại lãi suất huy động vẫn thấp hơn vùng đáy Covid) nhưng chưa xác lập xu hướng tăng lãi suất mạnh trở lại như giai đoạn 2022-2023, trừ khi tình hình tỷ giá căng thẳng trở lại, DXY vượt đỉnh.

Lãi suất cho vay trong thời gian tới khó có thể giảm thêm hạn chế mức giảm của IEA, thậm chí cải thiện nhẹ bởi lãi suất cho vay hiện tại tương đối thấp so với mức đỉnh năm 2023; ngân hàng yêu cầu mức lãi suất cho vay hợp lí để cân đối với rủi ro của khách hàng; tín dụng hệ thống đã có tín hiệu tốt hơn trong tháng 4 và tháng 5; kỳ vọng cho vay bán lẻ tốt hơn trong nửa cuối năm 2024.

Trong khi đó, với kịch bản dự phóng lãi suất huy động có thể tăng thêm 30- 50bps có thể tác động đến chi phí vốn huy động (CoF), nhưng dự kiến CoF của năm 2024 vẫn sẽ duy trì ở mức nền thấp. KBSV hạ dự phóng về mức độ hồi phục NIM năm 2024 của các ngân hàng trong danh mục theo dõi, kỳ vọng mới NIM cải thiện 10-20bps từ mức thấp của năm 2023.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị mua, tiềm năng tăng giá hàng chục phần trăm - Ảnh 1

Các chuyên gia phân tích của KBSV cũng thận trọng với chất lượng tài sản của toàn ngành khi kinh tế vẫn cần thêm thời gian hồi phục, cũng như các chính sách cần thêm thời gian để phát huy hết vai trò. Dù vậy, tính hình nợ xấu sẽ được cải thiện hơn so với năm 2023 nhờ thông tư 02 dự kiến sẽ được gia hạn đến hết năm 2024, chính sách hỗ trợ của các ngân hàng thông qua lãi suất, tháo gỡ những vấn đề pháp lý để các doanh nghiệp tiếp tục triển khai mở rộng hoạt động kinh doanh - sản xuất.

Câu chuyện xuyên suốt quý 1 bao gồm tăng trưởng tín dụng chậm tác động trực tiếp đến thu lãi thuần, các nguồn thu ngoài lãi cũng chưa có nhiều dấu hiệu phục hồi, chất lượng tài sản suy giảm nhẹ. Tuy nhiên đã có những dấu hiệu khởi sắc trong những tháng cuối của quý 2 khi tín dụng tăng trưởng tốt hơn, các chỉ số vĩ mô có sự cải thiện theo chiều hướng tích cực.

KBSV kỳ vọng trong nửa cuối năm 2024, chất lượng lợi nhuận của các ngân hàng sẽ tốt hơn nhờ kỳ vọng tăng trưởng cả năm đạt 15%, NIM tiếp tục được cải thiện; nợ xấu có chuyển biến tích cực hơn.

Sau khi có 1 nhịp tăng mạnh trong quý 1 đưa P/B ngành tăng lên mức 1.7x, hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đã có nhịp điều chỉnh tương đối đưa P/B ngành quay trở lại mức 1.47x ở hiện tại – thấp so với mức trung bình 5 năm 1.7x. Với triển vọng dài hạn ngành ngân hàng xứng đáng có mức định giá tốt hơn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn các cổ phiếu có thể sẽ có nhịp điều chỉnh nếu kết quả kinh doanh quý 2 và quý 3 chưa thực sự khởi sắc, nhưng sẽ là thời điểm thích hợp để mua vào những cổ phiếu tiềm năng cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Các cổ phiếu được KBSV khuyến nghị bao gồm: VCB tiềm năng tăng giá 24%, ACB 37%;  STB 29%, TCB 11%, VPB 44%. 

Xem thêm tại vneconomy.vn