Nhiều doanh nghiệp (NVL, ITA, PC1...) bị nhắc nhở do chậm công bố BCTC kiểm toán

Theo quy định, tổ chức niêm yết cổ phiếu và công ty đại chúng quy mô lớn phải công bố báo cáo tài chính (BCTC) bán niên đã soát xét trong thời hạn 5 ngày kể từ khi tổ chức kiểm toán ký báo cáo soát xét, nhưng không vượt quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc 6 tháng đầu năm tài chính.

Trường hợp tổ chức niêm yết cổ phiếu và công ty đại chúng quy mô lớn là công ty mẹ của tổ chức khác, cũng phải công bố BCTC bán niên đã soát xét trong thời hạn 5 ngày kể từ thời điểm tổ chức kiểm toán ký báo cáo, nhưng không vượt quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc 6 tháng đầu năm tài chính.

Tính đến ngày 5/9, đã trôi qua hơn 60 ngày kể từ thời điểm kết thúc quý II/2024, nhiều công ty vẫn chưa thực hiện công bố BCTC riêng và hợp nhất đã soát xét, bị HoSE nhắc nhở, bao gồm: ITA, NVL, TTE, PSH, DRH, SJF, PC1, APG, TNA, DLG, DAG, LEC... Các công ty này cần nhanh chóng hoàn thành và công bố theo đúng quy định.

Riêng ITA bị tất cả các đơn vị kiểm toán (30 công ty kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán năm 2023) từ chối kiểm toán, dù công ty đã hết sức liên hệ và thuyết phục.

ITA cho rằng: “Nguyên nhân chính là do UBCKNN đã đình chỉ tư cách của các kiểm toán viên đã thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021, 2022 và báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 một cách bất thường, không minh bạch, khiến cho tất cả các công ty kiểm toán khác đều sợ kiểm toán cho công ty."

Trước đó, nhiều đơn vị công bố BCTC kiểm toán với lợi nhuận chênh lệch so với báo cáo tự lập, như DIC Corp lợi nhuận giảm 50%, LDG lỗ thêm 100 tỷ đồng, trong khi Xây dựng Hòa Bình lợi nhuận tăng thêm gần 90 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn