Nhiều khả năng, nhà ở xã hội sẽ được ‘bơm’ thêm gói tín dụng 30.000 tỷ đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Trong hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển nhà ở xã hội là một trong sáu định hướng lớn trong thời gian tới.

Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương ưu tiên bố trí ngân sách địa phương để ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội, đặc biệt là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm và cho vay nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì nghiên cứu và xây dựng gói tín dụng mới trị giá 30.000 tỷ đồng dành cho phân khúc nhà ở xã hội, với Ngân hàng Chính sách xã hội là đơn vị thực hiện.

Nhiều khả năng, nhà ở xã hội sẽ được ‘bơm’ thêm gói tín dụng 30.000 tỷ đồng

Nhiều khả năng, nhà ở xã hội sẽ được ‘bơm’ thêm gói tín dụng 30.000 tỷ đồng

Gói tín dụng này sẽ dành cho các đối tượng vay mua, thuê, thuê mua, xây dựng hoặc cải tạo sửa chữa nhà ở để thực hiện chính sách xã hội.

Trong đó, 15.000 tỷ đồng sẽ được lấy từ nguồn phát hành trái phiếu Chính phủ, và phần còn lại từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác. Như vậy, nguồn vốn cho gói 30.000 tỷ đồng này sẽ đến từ ngân sách Nhà nước, khác biệt so với gói 120.000 tỷ đồng đang được triển khai từ các ngân hàng thương mại.

Trước đó, vào tháng 6/2013, đã có một gói tín dụng hỗ trợ nhà ở trị giá 30.000 tỷ đồng được tung ra từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, với lãi suất cho vay tối đa 5% mỗi năm trong thời hạn 15 năm dành cho khách hàng cá nhân.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, sau hơn một năm triển khai, kết quả giải ngân của gói 120.000 tỷ đồng hiện tại vẫn rất thấp, chỉ mới đạt hơn 1% (tức khoảng 1.234 tỷ đồng).

Trong đó, khoảng 1.202 tỷ đồng đã được giải ngân cho các chủ đầu tư tại 12 dự án, phần còn lại dành cho người mua nhà. Ngoài bốn ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước, hiện có thêm TPBank và VPBank tham gia vào gói này, với mỗi ngân hàng góp 5.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu một gói vay ưu đãi mới cho người mua nhà xã hội, với lãi suất thấp hơn 3-5% so với lãi suất vay thương mại và kỳ hạn vay từ 10-15 năm.

Mức lãi suất này sẽ mềm hơn so với gói tín dụng ưu đãi hiện tại, vốn thấp hơn 1,5-3% so với lãi suất vay thương mại.

Theo Bộ Xây dựng, gói ưu đãi này sẽ tạo thêm động lực cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp vay tiền mua nhà. Việc chậm giải ngân gói 120.000 tỷ đồng đã khiến nhiều chuyên gia lo ngại rằng tiến độ hoàn thành đề án xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội sẽ bị ảnh hưởng. Tính đến nay, trong giai đoạn 2021-2025, cả nước mới hoàn thành hơn 40.000 căn nhà, chỉ đạt gần 10% so với kế hoạch đề ra.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn