Nhiều quỹ đầu tư ‘thua’ thị trường vì đầu tư vào cổ phiếu bất động sản

Trong 7 tháng đầu năm 2024, VN-Index đã tăng khoảng 10,76% và VN30-Index tăng 14,82%. Nhiều quỹ đầu tư đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt so với hai chỉ số này, nhưng vẫn có không ít đơn vị gặp tình trạng thua lỗ hoặc hiệu suất thấp hơn do đầu tư lớn vào cổ phiếu bất động sản.

Nhiều quỹ đầu tư ‘thua’ thị trường vì đầu tư vào cổ phiếu bất động sản
Tỷ suất đầu tư của các quỹ ngoại đều thấp hơn VN30-Index

Cụ thể, tính đến ngày 31/7/2024, hiệu suất đầu tư của Vietnam Equity (UCITS) VEF và Vietnam Holding lần lượt đạt 12,46% và 14,48%. Các quỹ lớn hơn như KIM Vietnam Growth Fund và Pyn Elite Fund có mức tăng lần lượt là 11,35% và 13,14%. Dù những kết quả này chỉ nhỉnh hơn thị trường chung, nhưng vẫn vượt trội so với nhiều quỹ ngoại khác đang hoạt động tại Việt Nam.

Hai quỹ ngoại lớn nhất thị trường là VEIL của Dragon Capital và VOF thuộc VinaCapital có hiệu suất khiêm tốn hơn, với mức tăng lần lượt là 7,27% và 8,74% sau 7 tháng. Những quỹ khác có kết quả tương tự bao gồm Lumen Vietnam Fund, LionGlobal Vietnam Fund, và Jih Sun Vietnam Opportunity Fund.

Trong nhóm quỹ ngoại, hai quỹ có kết quả tồi tệ nhất là CTBC Vietnam Equity Fund do Dragon Capital quản lý và JPMorgan Vietnam Opportunities, với hiệu suất sau 7 tháng lần lượt là -0,63% và 1,53%. Các quỹ này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tỷ trọng đầu tư lớn vào cổ phiếu bất động sản.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với ba quỹ đầu tư thuộc Quản lý Quỹ Thiên Việt là TVGF3, TVGF4 và TVGF5, với tổng giá trị tài sản ròng gần 600 tỷ đồng. Hai quỹ TVGF3 và TVGF4 có hiệu suất -6,6% và -5,95%, trong khi TVGF5 khả quan hơn với -4,42% sau 7 tháng. Đây là một hiện tượng đáng chú ý khi những năm trước, các quỹ của Thiên Việt thường đạt mức tăng trưởng dẫn đầu thị trường.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn