Nhiều ‘sếp lớn’ doanh nghiệp bất động sản từ chức

Hội đồng quản trị của Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) hôm qua (26/7) đã công bố nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị của ông Đào Ngọc Thanh kể từ ngày 26/7. Ông Thanh xin từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân và vì tuổi cao. Ông Thanh đã giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaconex từ năm 2019.

Dù rút khỏi Hội đồng quản trị nhưng ông Thanh sẽ chuyển sang vị trí mới khi cùng ngày Hội đồng quản trị Vinaconex cũng ban hành nghị quyết thông qua việc thành lập Hội đồng chiến lược, do ông Đào Ngọc Thanh làm Chủ tịch Hội đồng.

Hội đồng Chiến lược có chức năng nghiên cứu, đánh giá toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty; đề xuất các nội dung liên quan đến chiến lược, định hướng phát triển tổng công ty.

Nhiều ‘sếp lớn’ doanh nghiệp bất động sản từ chức- Ảnh 1.

Ông Đào Ngọc Thanh xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch Vinaconex.

Người kế nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaconex của ông Thanh là ông Nguyễn Hữu Tới. Ông Tới hiện là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Vinaconex. Trước đây, ông Tới được Hội đồng quản trị phân công trực tiếp chỉ đạo thực hiện các dự án xây lắp có vốn đầu tư công mà Vinaconex tham gia.

Tập đoàn Hà Đô cho biết vừa nhận được đơn xin từ nhiệm vị trí chủ tịch hội đồng quản trị của ông Nguyễn Trọng Thông (sinh năm 1953), người sáng lập và điều hành tập đoàn này từ thập kỷ 90 đến nay.

Trong đơn từ nhiệm, ông Thông cho biết, vì tuổi tác, sức khoẻ và để đảm bảo pháp luật về người có liên quan, ông muốn từ nhiệm chức vụ chủ tịch Hội đồng quản trị và cũng không tham gia Hội đồng quản trị công ty.

Một ông lớn địa ốc khác là Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (mã DXG) cũng vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thay đổi chủ tịch doanh nghiệp. Theo đó, ông Lương Trí Thìn xin thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị từ ngày 3/7. Sau khi từ nhiệm vị trí đứng đầu Hội đồng quản trị , ông Thìn sẽ đảm nhiệm chức vụ mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược của DXG.

Cũng trong hệ sinh thái của Đất Xanh, ngày 23/7, ông Phạm Anh Khôi xin rời khỏi các vị trí thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ủy ban Kiểm toán và Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Đất Xanh Services (DXS-FERI). Ông Khôi nêu nguyên nhân từ nhiệm là vì lý do cá nhân.

Vào đầu tháng 7, ông Phạm Văn Tuyền - Phó Tổng Giám đốc CTCP Sông Đà 11 có đơn từ nhiệm sau 1,5 năm đảm nhận chức vụ. Lý do ông Tuyền xin từ nhiệm do ông nhận thấy trình độ, năng lực, khả năng không phù hợp với công việc được giao và định hướng phát triển công ty. Hội đồng quản trị Sông Đà 11 đã có quyết định miễn nhiệm vị trí của ông Tuyền từ ngày 1/7. Người được bổ nhiệm thay thế là ông Nguyễn Ngọc Khuê, thời hạn 5 năm (2024-2029).

Trước đó, vào đầu tháng 6, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia cũng miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc với ông Nguyễn Thanh Sơn. Quyết định miễn nhiệm được đưa ra trong bối cảnh ông Sơn ở vị trí này tròn 5 tháng.

Đây không phải lần đầu tiên Bất động sản An Gia thay đổi vị trí Tổng giám đốc chỉ sau vài tháng. Ngày 28/12/2023, chỉ sau 7 tháng tại vị, người tiền nhiệm là bà Huỳnh Thị Kim Ánh cũng rời khỏi chiếc ghế này.

Tương tự, Công ty Nhà Thủ Đức liên tục thay đổi các vị trí Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc và thành viên Hội đồng quản trị.

Gần đây nhất, Thủ Đức House đã bãi nhiệm ông Dương Ngọc Hải, thành viên Hội đồng quản trị và bổ nhiệm ông Hoàng Anh Phúc lên thay vị trí này. Ông Phúc sẽ đảm nhiệm thành viên Hội đồng quản trị trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Trước đó, Thủ Đức House miễn nhiệm vị trí Tổng Giám đốc của ông Đàm Mạnh Cường theo nguyện vọng cá nhân và bổ nhiệm ông Nguyễn Hải Long lên làm Tổng giám đốc và quyết định có hiệu lực từ ngày 15/4.

Công ty Hải Phát Invest cũng ghi nhận tình trạng tương tự như trên. Ngày 3/5, Đầu tư Hải Phát thông qua miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Đoàn Hòa Thuận do có đơn xin từ nhiệm, đồng thời bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Phương vào vị trí này.

Trong đơn xin từ nhiệm, ông Đoàn Hòa Thuận cho biết lý do từ chức tới từ sự khác biệt về quan điểm quản trị và điều hành công ty vì thế không thể tiếp tục tham gia vào các công việc của Tổng giám đốc.

Xem thêm tại cafef.vn