NHNN bán giá 78,98 triệu đồng/lượng cho 5 đơn vị tham gia bình ổn thị trường vàng

Dự kiến từ chiều 3/6, 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank) sẽ triển khai bán vàng miếng SJC cho các khách hàng cá nhân tại các địa điểm đã công bố trên website các ngân hàng tại Hà Nội và TPHCM. Từ ngày 4/6, các ngân hàng thương mại nhà nước sẽ triển khai bán vàng từ 9 giờ sáng.

Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại nhà nước chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng.

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã được NHNN chấp thuận thực hiện hoạt động mua và bán vàng tại các địa điểm trong mạng lưới theo thời gian cụ thể ở từng chi nhánh.

Điều đặc biệt là cả 4 ngân hàng và Công ty SJC đều phát đi thông điệp, việc bán vàng nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường vàng theo chủ trương của Chính phủ và NHNN, không vì mục tiêu lợi nhuận. Bởi NHNN đã nêu rõ phương án của NHNN nhằm tiếp tục thực hiện theo lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới.

Trước thông báo và phương án này của NHNN, trong các phiên giao dịch từ cuối tuần trước đến nay, giá vàng SJC đã lao dốc rất mạnh, với biên độ giảm giá lên tới 2-3 triệu đồng mỗi phiên.

Giá vàng SJC đã rơi từ mức hơn 90 triệu đồng/lượng vào phiên giao dịch 29/5, để hiện chỉ còn ở mức 81 triệu đồng/lượng. Nếu so với hồi đầu tháng 5 khi giá vàng miếng SJC ở mức đỉnh là 92,4 triệu đồng/lượng, những người bán vàng thời điểm này đã "ôm lỗ" tới 13,4 triệu đồng mỗi lượng.

Hiện so với phiên hôm qua, giá vàng SJC tại các cửa hàng kinh doanh vàng đều có mức giảm 2 triệu đồng mỗi lượng. Cụ thể, tại Công ty SJC, giá vàng SJC đang ở mức 79 - 81 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); tại DOJI ở mức 78,95 - 80,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tại Bảo Tín Minh Châu ở mức 79 - 80,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Nhận xét về tình hình thị trường vàng hiện nay, chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Hùng Linh, người sáng lập kiêm Giám đốc Think Future Consultancy cho hay, chỉ 5 ngày sau khi NHNN công bố bán vàng qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước, dù chưa có 1 lượng vàng nào bán ra theo cách mới nhưng chênh lệch giá vàng đã giảm từ 26% xuống 12%. Mức 12% có thể coi là mức chấp nhận được và không nhất thiết phải can thiệp hay bình ổn.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh, chênh lệch giá vàng SJC so với các loại vàng khác đã luôn tồn tại, ngay cả trước khi đấu thầu vàng năm 2013. Hiện nhiều khách hàng đã chờ đợi 5 ngày qua và kỳ vọng được mua với giá thấp hơn giá bán của các cửa hàng vàng, qua đó giúp cầu giảm, làm giảm chênh lệch và mang lại lợi ích cho những người đang thực sự có nhu cầu.

Hơn nữa, vị chuyên gia này cũng đánh giá cao về "sự khéo léo" của NHNN khi ấn định giá bán ra cho các ngân hàng và Công ty SJC ở mức 78,98 triệu đồng/lượng, từ đó giúp giá bán tối thiểu từ 4 ngân hàng thương mại nhà nước và SJC sẽ xấp xỉ 80 triệu đồng/lượng, thấp hơn tương đối giá bán hiện tại tại các cửa hàng vàng.

Nhưng theo các chuyên gia, giá vàng vẫn có thể biến động tăng hoặc giảm vào những phiên sau, do còn dựa vào giá vàng thế giới, nên việc mua vào hay bán ra cần có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn