Sự kiện nhằm khuyến khích các ngân hàng và tổ chức thẻ tham gia mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giao thông công cộng, góp phần phát triển hệ sinh thái thanh toán hiện đại, tiện lợi cho người dân.
![]() |
Ông Trần Đình Cường - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh |
Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Đình Cường - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh biểu dương và khuyến khích các ngân hàng nâng cao hiệu quả của thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ công như y tế, giáo dục, bây giờ là giao thông công cộng.
Giao thông công cộng cũng nằm trong các dịch vụ công và đang cần các tổ chức tín dụng tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và còn có ý nghĩa hơn khi tạo tiện ích từ hoạt động thanh toán ngân hàng để khuyến khích người dân thành phố và khách du lịch sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Để hỗ trợ các ngân hàng hiện thực hóa mục tiêu đó, NHNN phối hợp cùng NAPAS thông tin đầy đủ về mạng lưới, ưu đãi phí cho các đơn vị cung cấp dịch vụ.
“Các tổ chức tín dụng và trung gian thanh toán tham gia thanh toán dịch vụ công phải trên nguyên tắc người dân dùng thẻ ngân hàng nào cũng được chấp nhận thanh toán. Đây cũng là mục đích của việc phát triển các sản phẩm thanh toán hiện đại của ngân hàng vào các lĩnh vực khác nhau để tạo tiện ích cho người dùng, đồng thời gia tăng các giá trị cho đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán”, ông Trần Đình Cường nhấn mạnh.
Về phía NAPAS, ông Nguyễn Đăng Hùng (Phó Tổng Giám đốc NAPAS) cho biết: “NAPAS đã phối hợp với HURC1 (đơn vị đang khai thác Metro số 1), Sacombank - đơn vị triển khai chấp nhận thanh toán - và 25 ngân hàng phát hành thẻ NAPAS hoàn thành tích hợp giải pháp thanh toán vào hệ thống Open loop của tuyến Metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Theo đó, cho phép hơn 60 triệu chủ thẻ NAPAS có thể sử dụng thẻ NAPAS thay thế thẻ vé trên tuyến Metro số 1 thuận tiện và nhanh chóng.
Cũng trong khuôn khổ cuộc họp, NAPAS bày tỏ mong muốn đón nhận thêm sự đồng hành của các ngân hàng chưa tham gia vào hệ thống nhằm mở rộng mạng lưới thanh toán số. Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, sự hợp tác giữa các ngân hàng, tổ chức tài chính và đơn vị vận hành giao thông sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt đến đông đảo người dân.
![]() |
Ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng Giám đốc NAPAS |
Để khuyến khích mở rộng dịch vụ, NAPAS cam kết triển khai các chính sách phí ưu đãi dành riêng cho lĩnh vực giao thông công cộng và các dịch vụ công ích. Mục tiêu của NAPAS là kiến tạo một hạ tầng thanh toán hiện đại, thông suốt, đồng hành cùng hệ thống ngân hàng và các tổ chức fintech nhằm mang đến những dịch vụ tối ưu nhất.
Song song với việc hỗ trợ chính sách phí, NAPAS sẽ phối hợp cùng các ngân hàng triển khai các chương trình truyền thông và tiếp thị nhằm nâng cao nhận thức của người dân về thanh toán số. Mục tiêu đặt ra là tạo điều kiện để tất cả người dân, dù ở bất kỳ hình thức nào, đều có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ thanh toán hiện đại này.
Những năm gần đây, sự phát triển của các giải pháp trong lĩnh vực thẻ vé điện tử và sự phổ biến của thẻ thanh toán ngân hàng, sử dụng công nghệ không tiếp xúc theo tiêu chuẩn EMV, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và chuyển dần sang thanh toán giao thông với cơ chế mở (open-loop), cho phép khách hàng thanh toán phí giao thông công cộng trực tiếp bằng thẻ ngân hàng với đa dạng các phương tiện di chuyển từ bus, metro,…
Việc sử dụng thẻ ngân hàng cũng giúp bỏ qua được công đoạn xếp hàng để mua vé hoặc nạp tiền vào thẻ vé. Mô hình thanh toán giao thông mở cũng góp phần giảm bớt chi phí vận hành của các đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Thay vì phải phát triển và duy trì hệ thống phát hành thẻ vé riêng, các hệ thống phụ trợ để xử lý việc nạp, rút tiền, các đơn vị có thể tận dụng ngay thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán cho các dịch vụ giao thông công cộng.
Đánh giá về xu hướng thanh toán trong lĩnh vực giao thông, đại diện NAPAS nhấn mạnh: “Hệ thống thẻ NAPAS đang được triển khai theo mô hình "Open Loop". Khác với các hệ thống thanh toán thẻ vé truyền thống theo mô hình "Close Loop" – chỉ sử dụng trong phạm vi nhất định, Open Loop cho phép người dân sử dụng chính thẻ ngân hàng của mình để thanh toán trực tiếp mà không cần phát hành thẻ chuyên biệt. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực thanh toán, góp phần hiện đại hóa giao thông đô thị tại TP.HCM và mở rộng ra toàn quốc trong tương lai”.
![]() |
Ông Lê Minh Triết - Giám đốc Công ty Đường sắt đô thị số 1 - HURC1 |
Theo thống kê từ Công ty Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), hiện nay, bình quân mỗi ngày có khoảng gần 1.000 lượt giao dịch từ NAPAS của người đi tàu. Với tiềm năng từ lượng giao dịch lớn, TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng phương án tới đây sẽ triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với hơn 2.000 xe buýt và hiện Sacombank, Ví điện tử MoMo, Mastercard… là những tổ chức tài chính đầu tiên đa tích hợp vào hệ thống Metro số 1.
![]() |
Bà Nguyễn Phương Huyền – Q.Giám đốc Khối Khách hàng Cá nhân – Sacombank |
Bà Nguyễn Phương Huyền - đại diện Sacombank, cho biết với việc Ngân hàng Nhà nước thành phố và NAPAS hỗ trợ, ngân hàng này đã đưa các sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt trong giao thông công cộng nhanh chóng hơn. TP. Hồ Chí Minh đang đặt mục tiêu xây dựng thành phố năng động, hiện đại, thông minh, thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ công cộng sẽ là một trong những hoạt động kết nối đến hiện đại thông minh.
Cũng tại sự kiện, đại diện NAPAS và HURC1 đã trao kỉ niệm chương, vinh danh các tổ chức tài chính tiên phong cung cấp các sản phẩm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
![]() |
Trước đó, ngày 14/02/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (HURC1) và Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín – Sacombank (trong vai trò ngân hàng thanh toán) triển khai dịch vụ thanh toán thẻ NAPAS trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Khách hàng có thể đi lại thuận tiện với thẻ NAPAS do 25 ngân hàng phát hành gồm: Sacombank, BIDV, Agribank, TPBank, SHB, BVBank, VietBank, SeABank, NamABank, Vietcombank, Wooribank, Techcombank, VIB, NCB, VietABank, Bao Viet Bank, PBVN, Kienlongbank, Saigonbank, BAC A BANK, Eximbank, MB, ACB, OCB, Vietinbank trên tuyến Metro 01.