Nhóm cổ phiếu thép đã đi qua vùng đáy?

Thị trường đã có một tuần phục hồi khá tích cực, giúp chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng 1.280 điểm. Cứ sau một nhịp hồi nhẹ thì thị trường ít nhiều sẽ chịu áp lực chốt lời xuất hiện rõ nét hơn ở một số nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Điều này có tiếp diễn trong tuần tới, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc phân tích CTCK Agribank (Agriseco)

Điểm lại kết quả giao dịch tuần qua, thị trường tăng hơn 33 điểm với kết quả tích cực trong 4 trên 5 phiên. Điểm nhấn là phiên đầu tuần mở Gap Up đồng thời bứt phá khỏi đường MA50 ngày, tương ứng vùng 1.257 điểm. Giá trị giao dịch bình quân 3 sàn đạt gần 19.900 tỷ đồng/phiên, tăng 18% so với tuần trước đó.

Cổ phiếu chứng khoán và bất động sản là nhóm dẫn dắt trong giai đoạn vừa qua khi liên tục thu hút dòng tiền. Nhiều cổ phiếu nhóm này đã tăng 10-15% từ mức thấp nhất ngày 05-06/08 (gần gấp đôi thị trường). Cá biệt một vài cổ phiếu tạo đáy trước thị trường chung, có thông tin hỗ trợ nổi bật đã tăng 25-30% từ mức đáy trong tháng 8.

Với việc VN-Index đã hồi phục nhanh chóng về vùng kháng cự cứng từ đầu năm quanh 1.290-1.300 điểm, trong khi thanh khoản nhìn chung vẫn chưa có sự hồi phục tương ứng, chúng tôi cho rằng việc xuất hiện áp lực chốt lời ngắn hạn tại các cổ phiếu đã tăng tốt kể trên là điều có thể xảy ra trong tuần tới. Điều này được đánh giá là phù hợp, bởi dòng tiền lan tỏa và VN-Index đi ngang tích lũy sẽ tạo cơ sở vững chắc cho đà tăng sắp tới của thị trường.

Ông Dương Hoàng Linh, Giám đốc phân tích, CTCK Sacombank (SBS)

Thực ra áp lực chốt lời đã tới khá rõ nét kể từ giữa tuần qua khi tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” liên tục xuất hiện.

Với việc vững vàng trên ngưỡng 1.250 điểm, thị trường mới chỉ khẳng định đã bước qua giai đoạn tiêu cực trước đó. VN-Index đã nhiều lần thất bại trong việc chinh phục ngưỡng 1.300 điểm, do vậy khi một lần nữa tiếp cận vùng cản mạnh này, chắc chắn áp lực bán sẽ lại gia tăng.

Tuần tới được tôi dự báo sẽ là tuần giằng co mạnh, chỉ số cần động lực lớn hơn nhiều nếu muốn vượt qua mốc 1.300 điểm.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam

Ông Nguyễn Thế Minh

Ông Nguyễn Thế Minh

Tôi cho rằng thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách lại ngưỡng kháng cự 1.300 điểm. Đồng thời, chỉ số VN-Index không thể tránh khỏi các nhịp điều chỉnh khi chỉ số VN-Index tiến về mức kháng cự 1.300 điểm, nhưng khả năng vượt mức này được đánh giá cao vì chúng tôi đánh giá động lực tăng của nhóm Ngân hàng và Chứng khoán vẫn còn nhiều khi mức định giá P/B của các nhóm này vẫn dưới mức 2.x. Trong khi đó, đà giảm trung hạn của nhóm Bất động sản đã chững lại trong trung hạn và bước vào giai đoạn hồi phục trung hạn.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Investment Bank

Thị trường liên tục vượt các vùng kháng cự ngắn hạn và đóng cửa tuần trên 1.280 và tiến sát 1.300 với thanh khoản cải thiện hơn so với các tuần trước là tín hiệu tín cực trong bối cảnh TTCK Mỹ tăng điểm liên tiếp và USDX giảm về mốc 100 là tín hiệu tích cực.

Bên cạnh đó, thông tin kinh tế trong nước cũng liên tục cải thiện là nền tảng vững chắc cho TTCK.

Do đó, việc điều chỉnh là có thể khi mức tăng mạnh tính từ vùng đáy gần nhất thì Index đã tăng gần 100 điểm trong thời gian ngắn. Tuy vậy, việc giảm điểm nếu có tạm thời chỉ mang tính điều chỉnh, trừ khi dòng tiền suy yếu trở lại thì có thể ảnh hưởng thị trường trung hạn.

Việc dòng tiền có xu hướng phân hóa tại một số nhóm ngành cũng đang phản ánh kỳ vọng của thị trường đang khác nhau của nhà đầu tư. Nếu nhìn theo hướng này, đâu là nhóm cổ phiếu còn cơ hội tăng trưởng và vì sao, theo ông/bà?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc phân tích CTCK Agribank (Agriseco)

Dòng tiền đang có sự phân hóa giữa các nhóm ngành dựa vào triển vọng kinh doanh, câu chuyện đầu tư riêng của từng nhóm ngành. Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi tích cực từ đầu năm 2024 và tiếp tục duy trì tăng trưởng trong nửa cuối năm, nhiều nhóm ngành sẽ có dư địa tăng tốt về lợi nhuận và qua đó sẽ có triển vọng giá cổ phiếu tích cực.

Trong các tháng cuối năm 2024, nhà đầu tư có thể quan tâm tới nhóm cổ phiếu tăng trưởng kết quả kinh doanh mạnh so với cùng kỳ có thể kể đến như nhóm xuất khẩu (thủy sản, dệt may), nhóm bán lẻ. Đối với nhóm xuất khẩu, các thị trường có những tín hiệu khả quan như sức cầu và đơn hàng cải thiện sẽ hỗ trợ sự phục hồi của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Về nhóm bán lẻ, lợi nhuận đã bắt đầu phục hồi mạnh mẽ từ quý I/2024 và vẫn sẽ duy trì trong nửa cuối năm 2024 với các chính sách kích cầu tiêu dùng như giảm thuế VAT hay tăng tiền lương cơ bản.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu có định giá thấp so với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận như nhóm ngân hàng và nhóm thép cũng là lựa chọn phù hợp trong giai đoạn nửa cuối năm 2024. Động lực tăng giá cho cổ phiếu ngân hàng sẽ đến từ nhu cầu tín dụng gia tăng khi nền kinh tế phục hồi.

Đối với nhóm thép, sau nhịp giảm khá nhanh và mạnh vừa qua khi thị trường điều chỉnh, định giá nhóm cổ phiếu thép đã về vùng hấp dẫn hơn. Cùng với đó thông tin chính thức thông qua điều tra chống bán phá giá với thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc,.. sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu thép trong thời gian tới.

Ông Dương Hoàng Linh, Giám đốc phân tích, CTCK Sacombank (SBS)

Ông Dương Hoàng Linh

Ông Dương Hoàng Linh

Rõ ràng thời gian qua, nhóm VN30, đặc biệt nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có tác động tới chỉ số (như ngành Ngân hàng) đã có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung. Dòng tiền đang có sự vận động khá rõ nét ở nhóm này và có lẽ diễn biến này sẽ chưa ngừng lại.

Ngoài ra nhóm cổ phiếu Bất động sản sau các nhịp giảm sâu cũng đang khá hấp dẫn đối với hoạt động đầu cơ ngắn hạn.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam

Kết thúc BCTC quý II/2024, thị trường cũng lộ diện rất nhiều nhóm cổ phiếu có đà tăng trưởng tích cực và có thể tiếp tục đà tăng trưởng này trong quý III và IV/2024 như nhóm Vận tải, Công nghệ, Hóa chất, Sản xuất dầu khí, Điện, Ngân hàng, Sản xuất thực phẩm và Chứng khoán.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Investment Bank

Dù thị trường tăng điểm khá mạnh trong những ngày vừa qua nhưng khá nhiều cổ phiếu không thể quay về mức lúc Index đạt được vùng điểm hiện tại. Điều này cho thấy sự phân hóa cũng như dòng tiền chuyển động giữa các nhóm ngành nghề nên những nhóm đã tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm và giai đoạn đầu quý III có thể sẽ kém động lực hơn các nhóm ngành còn ở vùng giá thấp.

Ví dụ như giai đoạn đầu năm thì nhóm Tài chính – Ngân hàng tăng mạnh chung với nhóm công nghệ, hóa chất, vận tải biển và hàng không..., sau đó suy yếu từ cuối quý II. Do đó, những nhóm ngành như bất động sản, tiêu dùng, nguyên vật liệu... còn ở vùng thấp có khả năng sẽ là những nhóm tăng trưởng tiếp theo trong thời gian tới.

Ông Phan Dũng Khánh

Ông Phan Dũng Khánh

Đi cụ thể hơn về nhóm ngành, thực tế nhóm cổ phiếu thép đã có nhịp giảm khá nhanh và mạnh trong thời gian vừa qua. Việc chính thức công bố thông qua điều tra chống bán phá giá với thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ... (công bố ngày 25/8) sẽ tác động như thế nào đối với nhóm DN thép. Liệu nhóm cổ phiếu thép đã đi qua vùng đáy?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc phân tích CTCK Agribank (Agriseco)

Việc chính thức công bố thông qua điều tra chống bán phá giá với thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ sẽ có tác động tích cực tới cổ phiếu ngành thép. Các doanh nghiệp thép trong nước có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh với thép nhập khẩu qua đó chiếm lĩnh thị phần nội địa vốn đã phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thép nhập khẩu giá rẻ.

Về diễn biến cổ phiếu thép trong thời gian vừa qua, cổ phiếu nhóm ngành này đã giảm khá nhanh và mạnh trong nhịp điều chỉnh của thị trường. Nhịp giảm đã đưa giá của các cổ phiếu thép về vùng hợp lý và mở ra cơ hội giải ngân cho các nhà đầu tư.

Với việc thị trường chung đã bước vào nhịp phục hồi cộng hưởng với thông tin hỗ trợ đối với nhóm ngành thép, kỳ vọng cổ phiếu thép sẽ thu hút dòng tiền trở lại và có nhịp phục hồi mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

Ông Dương Hoàng Linh, Giám đốc phân tích, CTCK Sacombank (SBS)

Nhóm cổ phiếu Thép đang có diễn biến yếu hơn so với thị trường chung, điều này tới từ sự kỳ vọng về tăng trưởng đã phản ánh vào giá trước đó.

Một nguyên nhân nữa là do giá thép thế giới thời gian qua giảm khá mạnh trong khi lượng hàng tồn kho giá cao của các doanh nghiệp ngành thép lớn, điều đó dự báo kết quả kinh doanh các quý sắp tới sẽ không được khả quan.

Việc điều tra chống bán phá giá theo tôi không phải nguyên nhân ảnh hưởng nhiều và sự tác động là không rõ ràng.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam

Nhóm cổ phiếu Thép phần lớn đã giảm về gần mức đáy tháng 04/2024 cho nên nhóm cổ phiếu này có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi ngắn hạn. Tuy nhiên, xu hướng giảm trung hạn vẫn có khả năng sẽ còn tiếp diễn, điều này cho thấy đà giảm trong vài phiên tới chưa thể kết thúc.

Ngoài ra, giá thép toàn cầu vẫn đang trong xu hướng giảm khi lượng tồn kho vẫn còn rất lớn, điểm tích cực là sản lượng sản xuất thép đã giảm do ảnh hưởng từ biên lợi nhuận của các doanh nghiệp thép.

Việc áp thuế chống bán phá giá với các mặt hàng thép từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, chỉ có thể cải thiện tâm lý của nhà đầu tư, nhưng chưa thể giải quyết được đà giảm chững lại của nhóm cổ phiếu này. Đồng thời, về dài hạn, nhóm cổ phiếu Thép chỉ xác lập đáy khi nhu cầu thép trở lại hay tồn kho thép giảm dần.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Investment Bank

Nhiều cổ phiếu ngành thép đã mất hỗ trợ ngắn hạn tuy vậy dòng tiền và những hỗ trợ trung dài hạn vẫn còn duy trì khá tốt. Do đó những cổ phiếu này có thể gặp rủi ro trong ngắn hạn nhưng là cơ hội trong trung dài hạn.

Quản lý danh mục đầu tư, phân bổ tỷ trọng cổ phiếu, chọn lựa cổ phiếu gì mua với tỷ lệ như thế nào luôn là điều mà mọi nhà đầu tư cần quan tâm. Vậy nếu chọn giải ngân ở thời điểm hiện tại, đâu là những yếu tố nhà đầu tư cần lưu tâm, theo ông/bà?

Ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc phân tích CTCK Agribank (Agriseco)

Ông Nguyễn Anh Khoa

Ông Nguyễn Anh Khoa

Trong bối cảnh thị trường tương đối phân hóa như hiện tại, việc phân bổ danh mục và lựa chọn cổ phiếu sẽ là điều các nhà đầu tư cần lưu ý. Các cổ phiếu có tiềm năng tăng giá thời gian tới sẽ là các cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận tăng trưởng tích cực trong cuối năm 2024 hoặc có câu chuyện đầu tư riêng.

Nhà đầu tư có thể quan tâm tới nhóm cổ phiếu tăng trưởng kết quả kinh doanh mạnh so với cùng kỳ có thể kể đến như nhóm xuất khẩu (thủy sản, dệt may), nhóm bán lẻ.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu có định giá thấp so với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận như nhóm ngân hàng và nhóm thép cũng là lựa chọn phù hợp trong giai đoạn nửa cuối năm 2024.

Về việc phân bổ danh mục, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải để có sức mua sẵn sàng giải ngân trong các nhịp điều chỉnh của thị trường. Đối với nhà đầu tư lướt sóng, trading ngắn hạn, cần phải tuân thủ kỷ luật giao dịch chốt lời cắt lỗ.

Ông Dương Hoàng Linh, Giám đốc phân tích, CTCK Sacombank (SBS)

Tôi vẫn chưa đánh giá cao hiệu quả hoạt động lướt sóng ngắn hạn ở thời điểm hiện tại. Do vậy tôi lưu ý nhà đầu tư nên chú trọng hơn đối với hoạt động đầu tư dài hạn và nên phân bổ tỷ trọng đầu tư dài hạn cao hơn.

Đối với danh mục lướt sóng ngắn hạn, nhóm Bluechips thuộc VN30 sẽ được tôi ưu tiên bởi nhóm này đang thu hút được dòng tiền từ các tổ chức trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam

Giai đoạn này các nhà đầu tư nên ưu tiên chiến lược mua và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và nên ưu tiên ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể canh mua vào tại các nhịp điều chỉnh trong phiên do thị trường đang tăng về gần các mức kháng cự.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Investment Bank

Không bao giờ có công thức làm giàu chung cho tất cả mọi nhà đầu tư áp dụng giống nhau mà tùy thuộc từng nhà đầu tư với số vốn khác nhau, khẩu vị rủi ro, cách quản lý danh mục cũng như kỹ năng lẫn kiến thức khác nhau sẽ có các công thức cho riêng mình. Do đó, việc tư vấn cần phải cụ thể, rõ ràng cho từng nhà đầu tư với hoàn cảnh riêng của mỗi nhà đầu tư khác nhau.

Trong thời gian còn lại của năm có những yếu tố nhà đầu tư nên lưu ý:

Hành động của Fed và chỉ số USDX đang giảm nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong tháng 9. Tuy vậy chỉ số này đang về gần hỗ trợ mạnh và việc thông tin đã phản ánh vào giá có thể khiến USDX tăng trở lại vào tháng 9 có thể ảnh hưởng đến các tài sản rủi ro như chứng khoán;

Xu hướng của TTCK thế giới, đặc biệt nhóm cổ phiếu công nghệ làm mưa làm gió thời gian qua;

Xu hướng của các kênh đầu tư khác như vàng, đồng Yên, CHF... có sự tác động cũng như sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, bên cạnh đó dòng tiền có sự tương quan trên thị trường tài chính nên nếu các kênh khác nổi sóng hoặc các kênh an toàn hút dòng tiền cũng sẽ ảnh hưởng đến chứng khoán;

NĐTNN bán ròng, dù mức bán có giảm nhưng tổng mức bán ròng từ đầu năm vẫn khá lớn và ảnh hưởng tâm lý thị trường. Dù rằng tỷ lệ tác động của khối ngoại vào thị trường không còn lớn như nhiều năm trước tuy nhiên nếu việc bán ròng giảm đi và chuyển dần sang mua ròng cũng sẽ giúp cải thiện tâm lý thị trường và của các nhà đầu tư khác;

Thanh khoản liên tục giảm qua các tháng nhưng có sự tích cực trong tháng 8, nếu xu hướng này tiếp tục duy trì những tháng tiếp theo sẽ hỗ trợ cho thị trường nhiều hơn;

Các số liệu về kinh tế vĩ mô và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cho thấy mức độ hỗ trợ thị trường ổn định và bền vững hơn.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn