Những chuyển động mới xung quanh dự án 2 tỷ USD tại Ấn Độ của VinFast
Vào hồi đầu tháng 1 năm nay, VinFast và chính quyền Tamil Nadu đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU), trong đó cả hai bên đồng ý khoản đầu tư 2 tỷ USD. VinFast đã cam kết sẽ đầu tư 500 triệu USD trong giai đoạn đầu tiên trong vòng 5 năm. Việc xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tích hợp của VinFast tại Tamil Nadu dự kiến sẽ tạo ra 3.000-3.500 cơ hội việc làm tại địa phương.
Đầu tháng trước, Ấn Độ đã phê duyệt chính sách xe điện cho phép các công ty đầu tư tối thiểu 4.150 crore ruppe (khoảng 533 triệu USD) vào nước này và đáp ứng một số điều kiện về thuế quan thì sẽ được nhập khẩu một số lượng xe hạn chế với mức thuế hải quan giảm.
Chính sách này nhằm thu hút các công ty đa quốc gia lớn như Tesla của Elon Musk hay VinFast, thúc đẩy Ấn Độ trở thành điểm đến sản xuất xe điện. Theo chính sách, nhà đầu tư có ba năm để thành lập cơ sở sản xuất ở Ấn Độ, bắt đầu sản xuất thương mại và đạt 50% giá trị gia tăng nội địa (DVA) trong vòng tối đa 5 năm (25% vào năm thứ ba).
Theo nguồn tin từ The Hindu BusinessLine, trong cuộc họp với Bộ Công nghiệp nặng Ấn Độ (MHI) ông Phạm Sanh Châu, Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ đã tỏ ra bối rối sau khi biết rằng khoản đầu tư mà VinFast bắt đầu vào tháng 1 sẽ không được xem xét hưởng lợi theo chính sách mới.
"Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ đã tỏ ra bối rối sau khi nghe Thư ký Bộ Công nghiệp Nặng (MHI) thông báo rằng bất kỳ ưu đãi/tiền trợ cấp nào mà một công ty muốn nhận sẽ chỉ được áp dụng khi chính sách được ban hành, chứ không phải từ ngày nhà sản xuất bắt đầu đầu tư", nguồn tin này cho biết.
Một quan chức tại Ấn Độ cho biết: "Tôi nghĩ rằng đã có sự hiểu lầm nào đó… VinFast nghĩ rằng họ có thể đầu tư 500 triệu USD vào năm thứ năm. Nhưng chính sách đề cập rõ ràng rằng một công ty phải đầu tư số tiền đó vào năm thứ ba. Vào năm thứ ba, VinFast cần hoàn tất khoản đầu tư 500 triệu USD của mình và bắt đầu sản xuất xe với tỷ lệ nội địa hóa (DVA) đạt 25%".
Chính sách hỗ trợ ghi rõ đầu tiên, nếu một công ty không đầu tư 500 triệu USD trong ba năm đầu thì việc bảo lãnh ngân hàng sẽ không được xem xét.
Thứ hai, VinFast hiểu lầm hiểu rằng khoản đầu tư vào Thoothukudi từ tháng 1 sẽ được tính (kể từ ngày bắt đầu xây dựng nhà máy). Tuy nhiên chính sách này quy định rằng khoản đầu tư này sẽ chỉ được tính sau 240 ngày. 120 ngày đầu tiên (bốn tháng) được gọi là thời hạn nộp đơn, sau đó còn 120 ngày nữa để MHI đánh giá và xác nhận đề xuất.
Vị quan chức này cũng giải thích thêm: "Sau khi có thư xác nhận từ Bộ thì chu kỳ đầu tư sẽ bắt đầu, điều đó có nghĩa là chu kỳ đầu tư của họ sẽ chỉ bắt đầu sau 8 tháng".
Chính phủ Ấn Độ đang lo ngại rằng VinFast có thể trì hoãn hoạt động ở Ấn Độ và tạm dừng việc xây dựng nhà máy của họ vào lúc này sau khi đã nắm rõ về những chính sách của ưu đãi. Các câu hỏi gửi tới VinFast qua e-mail không nhận được phản hồi.
Xem thêm tại cafef.vn