Những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi bật tuần qua

Những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi bật tuần qua- Ảnh 1.

MẠO DANH NGƯỜI NỔI TIẾNG ĐỂ CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Mới đây, Fanpage “Showbiz Trending - Đưa Tin 24h” đăng tải bài viết “Bản hợp đồng số 1 - Trị giá 2 triệu USD của Phạm Nhật Vượng dành cho gà cưng Xuân Bắc và nhãn hàng của anh ấy đại diện - Tomford”.

Nội dung bài viết đăng tải: “Lễ ký kết thành công, 5000 mã giảm giá Tomford được đưa vào Việt Nam, tạo nên cơn địa chấn nước hoa trên toàn quốc”.

Để tăng tính thuyết phục, Fanpage này còn đăng tải hình ảnh qua chỉnh sửa, cắt ghép của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng và NSND Xuân Bắc nhằm lợi dụng hình ảnh để trục lợi, lừa đảo người tiêu dùng.

Các bài đăng của đối tượng lừa đảo thường có nội dung vô cùng hấp dẫn như các chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh, sản phẩm giá siêu rẻ so với thị trường... nhằm thu hút sự chú ý và đánh lừa người tiêu dùng. Đồng thời, gắn các đường dẫn, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân như căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng...

MẠO DANH DOANH NGHIỆP NHẰM LỪA ĐẢO TUYỂN DỤNG

Thời gian qua, số vụ lừa đảo mạo danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các đơn vị thành viên ngày càng gia tăng, hình thức cũng tinh vi.

Các đối tượng thường tạo lập các trang web giả mạo với tên miền tương tự công ty chính thức; sử dụng email giả mạo để gửi thông báo tuyển dụng, phỏng vấn hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Đồng thời, sử dụng trái phép hình ảnh, thông tin của doanh nghiệp để đăng tin tuyển dụng với mục đích lừa đảo.

Ngoài ra, các đối tượng còn yêu cầu ứng viên thanh toán các khoản phí hồ sơ, phí xử lý đơn tuyển dụng, phí đào tạo trước khi bắt đầu công việc. Đưa ra các lời hứa về mức lương cao, điều kiện làm việc hoặc các quyền lợi quá tốt so với thực tế.

LỪA ĐẢO TRONG GIAO THƯƠNG QUỐC TẾ

Tháng 5-2024, Công ty A (Việt Nam) có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu chế biến thủy hải sản xuất khẩu. Doanh nghiệp này nhận được thư chào hàng nguyên liệu thủy sản chất lượng cao với giá hấp dẫn từ đại diện của Công ty Y (Pakistan).

Công ty A đã ký hợp đồng và chuyển 5.000 USD tiền đặt cọc nhưng đại diện Công ty Y không giao hàng, trốn tránh trả lời các câu hỏi.

Thủ đoạn của các đối tượng là mở tài khoản mạo danh các công ty có thật tại nước ngoài, liên hệ doanh nghiệp có nhu cầu xuất nhập khẩu tại Việt Nam để giao dịch.

Để lấy được lòng tin, đối tượng làm giả các giấy tờ như bản sao B/L, bản sao giấy chứng nhận chất lượng, bản sao giấy chứng nhận xuất xứ... Tuy nhiên, sau khi nhận tiền đặt cọc từ phía doanh nghiệp Việt, đối tượng biến mất, xóa sạch mọi dấu vết nhằm chiếm đoạt tài sản. 

GIẢ MẠO TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG ĐỨNG TÊN CÔNG TY ĐỂ CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai vừa khởi tố vụ án, tạm giam Lưu Văn Thái (TP Hải Phòng) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên không gian mạng.

Trước đó, ông N.K (tỉnh Bình Định) nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là Kỳ, đang công tác tại một đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh Gia Lai và cần mua cám, heo giống số lượng lớn.

Khi ông K. nói không kinh doanh heo giống, Kỳ liền nhờ ông đặt heo ở “Công ty TNHH Cơ khí Khoa Đăng 88”. Để tạo lòng tin, Kỳ còn làm giả lệnh chuyển tiền vào tài khoản của ông K. số tiền 715 triệu đặt cọc.

Tin tưởng, ông K. đã chuyển vào tài khoản ngân hàng giả mạo của đối tượng số tiền 378 triệu đồng đặt mua heo giống rồi bị chiếm đoạt hoàn toàn.


Xem thêm tại cafef.vn