Niềm vui 'kép' của Cảng Quy Nhơn
Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP) vừa công bố BCTC quý IV/2023 với lợi nhuận sau thuế đạt 23,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 31 tỷ đồng.
Trong quý IV, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 245,5 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Giá vốn hàng hóa cũng tăng 5,4% lên mức 182,7 tỷ đồng, từ đó dẫn đến lợi nhuận gộp đạt hơn 60,3 tỷ đồng.
Luỹ kế cả năm, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt của QNP đạt 942,4 tỷ đồng, giảm 11,8% so với năm 2022. Song, doanh nghiệp vẫn báo lãi trước thuế đạt 141,5 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ; lãi sau thuế 112,2 tỷ đồng, tăng 155%.
Tổng tài sản hợp nhất của QNP đạt hơn 1.265 tỷ đồng, tăng 15,8% so với đầu năm. Trong đó, tiền và tương đương tiền tăng 197% lên 237,5 tỷ đồng; các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm 55%, còn 138,5 tỷ đồng. Tổng nợ của QNP ở mức 438 tỷ đồng, tăng 42,2%; trong đó, nợ ngắn hạn 222,9 tỷ đồng.
QNP trước đây là Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn, doanh nghiệp bắt đầu thực hiện quá trình cổ phần hóa và chuyển đổi thành công ty cổ phần năm 2013.
Vốn điều lệ của doanh nghiệp là hơn 404 tỷ đồng, trong đó Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam nắm giữ 75,01% vốn điều lệ. Trụ sở chính tại đường Phan Chu Trinh (phường Hải Cảng, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).
Mới đây, 40,4 triệu cổ phiếu của QNP đã được niêm yết và chính thức giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE).
Giá tham chiếu của cổ phiếu QNP trong ngày niêm yết đầu tiên là 19.100 đồng/cp tương đương mức vốn hóa 772 tỷ đồng.
Ở một diễn biến khác, hiện, QNP đang đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng để nâng cao năng lực kinh doanh. Vừa qua, doanh nghiệp đã quyết định giải ngân gần 195 tỷ đồng cho dự án đầu tư cần trục quay đa năng trên bến số 1. Dự án dự kiến hoàn thành và đi vào khai thác trong năm 2025.
Trước đó, vào tháng 8/2023, Cảng Quy Nhơn đã hoàn thành việc nâng cấp bến số 1 với tổng mức đầu tư hơn 546 tỷ đồng, giúp nâng tổng chiều dài bến lên 480m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu container 30.000 DWT đầy tải.
Doanh nghiệp dự kiến sẽ có khả năng tiếp nhận hơn 15 triệu tấn hàng thông qua (trong đó hàng container hơn 350.000 TEU) vào năm 2025, đồng thời, sẽ trở thành một cảng biển tổng hợp quốc tế hiện đại, cung cấp dịch vụ cảng biển và logistics chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế và có thể cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á.
Xem thêm tại nhadautu.vn