Nợ hơn 7 tỷ đồng, 'ông lớn' Vneco (VNE) bị yêu cầu mở thủ tục phá sản

Tổng CTCP Xây dựng điện Việt Nam (Vneco, mã chứng khoán: VNE) đã ký kết hợp đồng xây lắp với CTCP Sông Đà 11 (mã chứng khoán: SJE), về việc thực hiện gói thầu số 6 "Xây lắp đường dây 500kV đấu nối Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia", với giá trị hợp đồng nghiệm thu lên tới hơn 37 tỷ đồng.

Tính đến nay, Vneco đã thanh toán và bù trừ công nợ cho Sông Đà 11 tổng cộng hơn 30 tỷ đồng, trong đó vẫn còn khoảng 7 tỷ đồng chưa thanh toán. Cụ thể, phần nợ đến hạn là 4,38 tỷ đồng và số tiền giữ lại 8% chờ thanh toán là 2,69 tỷ đồng. Khoản tiền giữ lại này sẽ được thanh toán sau khi chủ đầu tư phê duyệt quyết toán.

Do chậm thanh toán, CTCP Sông Đà 11 đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Vneco. Ngày 03/08/2024, Vneco đã nhận được Thông báo số 02/TB-TLPS ngày 09/07/2024 từ Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc thụ lý đơn yêu cầu này.

Theo giải thích từ phía Vneco, khi ông Trần Quang Cẩn có quyết định của HĐQT về việc thôi làm Tổng giám đốc, ông vẫn chưa hoàn thành việc bàn giao hồ sơ và các thủ tục liên quan đến công tác thanh toán, công nợ cho nhiều nhà thầu và các vấn đề khác trong thời gian ông còn giữ chức vụ.

Do đó, HĐQT đã yêu cầu Ban Kiểm soát cùng các phòng ban liên quan rà soát kỹ lưỡng từng công trình, dự án đã và đang triển khai để đảm bảo tính minh bạch và khách quan trong hoạt động kinh doanh.

Hiện tại, Vneco đang tiếp tục xử lý công nợ với Sông Đà 11 và cam kết sẽ hoàn thành thanh toán ngay sau khi rà soát và xác nhận số liệu chính xác.

Đến nay, Vneco vẫn chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Công ty lý giải rằng họ đang tập trung ưu tiên giải quyết các tồn tại liên quan đến khối lượng thi công, giá trị thực hiện, hồ sơ, chứng từ… trên các dự án trọng điểm. Đồng thời, Vneco cũng đang thực hiện các biện pháp để khắc phục các vấn đề mà kiểm toán đã nêu ra trong báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023.

Sau khi xem xét tình hình, HĐQT nhận thấy cần phải có thêm thời gian để hoàn thiện hồ sơ, tài liệu cho ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Do đó, HĐQT đã quyết định dời thời gian tổ chức cuộc họp sang tháng 9/2024, khi các vấn đề sẽ cơ bản được giải quyết để kịp hoàn thành các tài liệu cần thiết.

Nợ hơn 7 tỷ đồng, 'ông lớn' Vneco (VNE) bị yêu cầu mở thủ tục phá sản
KQKD quý II/2024 của VNE

Theo báo cáo tài chính quý II/2024, Vneco ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 97 tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán cũng giảm 47%, chỉ còn 88 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt hơn 9 tỷ đồng, giảm 84%.

Chi phí tài chính của công ty trong kỳ tăng 43%, lên đến 64,5 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 25%, xuống còn 12,4 tỷ đồng.

Kết quả, Vneco ghi nhận lỗ sau thuế hợp nhất hơn 67 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 2,3 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Theo tìm hiểu, Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam được thành lập theo quyết định số 3309/QĐ-BCN ngày 11/10/2005 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp về việc phê duyệt phương án và chuyển Công ty Xây lắp điện 3 (Công ty mẹ Nhà nước) thành Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam.

Ngày 18/3/2015, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ 18,9 triệu cổ phiếu VNE của Tổng CTCP Xây dựng điện Việt Nam, thu về 255 tỷ đồng. Số cổ phiếu trên – tương đương 30% cổ phần của Vneco.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn