Novaland chậm trả hơn 1.000 tỷ gốc và và lãi trái phiếu trong tháng 9

Mới đây, CTCP Tập đoàn đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) công bố thông tin bất thường về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu. Theo đó, tính đến 19/9 vừa qua, công ty phải trả gốc, lãi cho lô trái phiếu NVLH2123009 tổng cộng hơn 800 tỷ đồng (trong đó hơn 750 tỷ đồng nợ gốc và hơn 50 tỷ đồng tiền lãi).

Novaland cho biết, trong số hơn 800 tỷ đồng nợ gốc, lãi trái phiếu, doanh nghiệp chỉ mới thanh toán vỏn vẹn hơn 100 triệu đồng (77,7 triệu đồng là thanh toán gốc) . Đây là giá trị được thanh toán bằng quyền tài sản phát sinh từ khoản phải thu. Trong bản công bố thông tin, Novaland không có lịch hẹn thời gian thanh toán nợ.

Novaland chậm trả hơn 1.000 tỷ gốc và và lãi trái phiếu trong tháng 9- Ảnh 1.

Trước đó, trong ngày 16/9, Novaland cũng công bố chậm trả 173,5 tỷ đồng trái phiếu của lô NVLH2123009. Doanh nghiệp này cho biết đang tiếp tục rà soát lại tài chính để tìm phương án đàm phán với trái chủ về việc gia hạn trái phiếu.

Ngoài ra, hồi đầu tháng 9, Novaland cũng đã chậm thanh toán lãi cho 5 lô trái phiếu với tổng giá trị 107 tỷ đồng. Như vậy, trong tháng 9 tập đoàn này đã công bố chậm trả 1.080 tỷ đồng trái phiếu, bao gồm cả gốc và lãi.

Dù nhóm cổ đông có liên quan đến ông Bùi Thanh Nhơn - Chủ tịch HĐQT công ty thời gian gần đây liên tục thoái vốn để giúp Novaland trả nợ nhưng doanh nghiệp này vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Hồi giữa tháng 9, Nova Group đã bán 3 triệu cổ phiếu NVL khiến nhóm cổ đông liên quan đến ông Nhơn còn nắm tổng cộng chưa đến 39% vốn tại Novaland.

Novaland chậm trả hơn 1.000 tỷ gốc và và lãi trái phiếu trong tháng 9- Ảnh 2.

Với việc chủ động bán bớt cổ phiếu để hỗ trợ cơ cấu nợ và động thái bán giải chấp chưa chấm dứt, tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông liên quan đến Chủ tịch Novaland đang ngày càng gần "lằn ranh đỏ" 36% - ngưỡng có quyền phủ quyết.

Xem thêm tại cafef.vn