Novaland, DIC Corp, Nam Long cùng 'ngóng' điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 tỉnh Đồng Nai

Phân khu C4 thuộc TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với diện tích 1.500ha, bao gồm toàn bộ xã Long Hưng (1.175ha) và một phần phía Tây Nam của phường Tam Phước - cù lao Phước Hưng (325ha). Theo quy hoạch, quy mô dân số của khu vực này là từ 140.000 đến 190.000 người.

Phân khu C4 là nơi quy tụ nhiều dự án lớn của các doanh nghiệp bất động sản. Nổi bật trong đó là nhóm 4 dự án thuộc khu đô thị Aqua City, bao gồm khu dân cư Long Hưng (227ha), khu đô thị dịch vụ thương mại cù lao Phước Hưng (286ha) do Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tổng hợp Đồng Nai (DonaCoop) làm chủ đầu tư; khu đô thị Đồng Nai Waterfront (170ha) do CTCP Đầu tư Nam Long (Mã CK: NLG) làm chủ đầu tư; và khu đô thị Aqua City (305ha) của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Mã CK: NVL).

Novaland, DIC Corp, Nam Long cùng 'ngóng' điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 tỉnh Đồng Nai
Một dự án bất động sản đang được triển khai tại Phân khu C4, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai

Bên cạnh đó, còn có 3 dự án khác như khu đô thị du lịch Nhơn Phước (204ha) tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, và dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, cao ốc văn phòng kết hợp khu dân cư tại phường Hố Nai, TP. Biên Hòa do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư; cùng với dự án khu đô thị sinh thái Long Tân (phường Hố Nai, TP. Biên Hòa) của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG).

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa được phê duyệt vào tháng 07/2014, và quy hoạch Phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 09/2016. Tuy nhiên, do chưa cập nhật đầy đủ hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án trước đó, đã xảy ra sự không đồng bộ giữa các cấp quy hoạch, dẫn đến việc nhiều dự án tại phân khu này phải tạm dừng triển khai.

Để giải quyết tình trạng này, đầu năm 2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Liên Bộ Xây dựng - Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho các dự án tại Đồng Nai.

Novaland, DIC Corp, Nam Long cùng 'ngóng' điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 tỉnh Đồng Nai
Bản đồ Quy hoạch sử dụng đất Phân khu C4 tỷ lệ 1/5000. (Nguồn: UBND tỉnh Đồng Nai)

Tháng 5/2024, trong buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị một số vấn đề thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến nhà ở xã hội của các dự án tại Phân khu C4 nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa tại phân khu này.

UBND tỉnh cũng nhấn mạnh rằng, để sớm tháo gỡ khó khăn cho các dự án tại Phân khu C4, các đơn vị liên quan cần hoàn thiện và trình hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa trong tháng 8/2024. Việc này sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh vượt qua giai đoạn khó khăn để từng bước phát triển bền vững.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn