Novaland (NVL) hoàn thành tái cấu trúc các khoản nợ, Novagroup phát tín hiệu dừng việc ‘bán tháo’?

Novagroup đăng ký bán 74.820 cổ phiếu CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (HoSE: NVL) từ ngày 11-19/4. Phương thức giao dịch là thoả thuận/ khớp lệnh. Mục đích giao dịch là để hỗ trợ cơ cấu nợ và cân đối danh mục đầu tư.

Sau khi hoàn tất giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Novagroup tại NVL giảm về 18,3% vốn, tương đương hơn 358,1 triệu cổ phiếu. Trước đó, ngày 1/4, Novagroup vừa bán thành công hơn 4,4 triệu cổ phiếu NVL.

Novagroup bắt đầu có ý định thoái bớt vốn khỏi Novaland từ cuối năm 2022. Khi ấy, cổ đông lớn nhất của NVL dự định bán ra 150 triệu cổ phiếu để giảm sở hữu xuống còn 560,9 triệu cổ phiếu tương đương 28,768% vốn điều lệ. Mục đích thực hiện giao dịch là tập trung bổ sung các nguồn vốn để thực hiện các phương án xử lý trái phiếu, đưa hệ số tài chính của công ty về mức an toàn trong chiến lược tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn.

Novaland (NVL) hoàn thành tái cấu trúc các khoản nợ, Novagroup phát tín hiệu dừng việc ‘bán tháo’?
Cổ phiếu NVL giảm từ vùng giá 80.x về 1x

Tính đến thời điểm hiện tại, Novagroup chỉ còn nằm giữ 362,6 triệu cổ phiếu NVL, tương đương 18,3% vốn. Như vậy trong thời gian qua, Novagroup đã bán tổng cộng 362,7 triệu đơn vị, tức nhiều hơn 2,4 lần dự định ban đầu (tương đương 18,9% vốn).

Sở hữu của gia đình Chủ tịch Bùi Thành Nhơn tại doanh nghiệp nhà cứ vơi dần sau những lần NVL bán hàng trăm hàng chục triệu cổ phần. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là gần đây lượng cổ phiếu Novagroup đăng ký bán ra đã giàm xuống chỉ còn vài triệu đơn vị, thậm chí trong thông báo mới nhất con số này chỉ còn là vài chục nghìn. Đà bán tháo để trả nợ có dấu hiệu chứng lại khi trong bối cảnh NVL đang ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Trong thông điệp gửi đến cổ đông, khách hàng và đối tác, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL), chia sẻ trong bối cảnh khó khăn, tập đoàn nhận được sự chia sẻ, cảm thông và đồng hành của khách hàng, cộng đồng, nhà đầu tư, đối tác và trên hết là chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.

Theo đó, những khó khăn của NVL đang từng bước được tháo gỡ. “Novaland tự tin sẽ vượt qua mọi trở ngại để khối rubik màu xanh tiếp tục thắp sáng khắp các tỉnh thành. Cho đến thời điểm này, về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và nợ trái phiếu trong và ngoài nước, tài sản của công ty vẫn cân đối với các khoản nợ.

Việc tháo gỡ pháp lý của các dự án chậm so với dự kiến khiến Novaland không thực hiện đúng các cam kết với khách hàng. Đây là một tổn thất rất lớn ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của Novaland và bằng mọi cách tập đoàn phải cố gắng từng bước khắc phục”, Chủ tịch Bùi Thành Nhơn khẳng định.

Về một số kết quả đạt được trong tiến trình tái cơ cấu, công ty đã giảm nợ vay khoảng 7.156 tỷ đồng so với năm 2022, thỏa thuận thống nhất phương án tái cấu trúc liên quan đến lô trái phiếu chuyển đổi có tổng trị giá 300 triệu USD.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn