Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã Ck: PSH) vừa thông tin về việc đã ký hợp đồng tín dụng với đối tác Acuity Funding vào ngày 27/6. Acuity Funding là đơn vị hợp tác tài trợ vốn để phát triển các dự án trong và ngoài địa bàn tỉnh Hậu Giang.

NSH Petro dự kiến khắc phục nợ hơn 1.140 tỷ đồng tiền thuế trong tháng 8
Ảnh minh họa.

NSH Petro cho rằng, việc hợp tác này sẽ giúp công ty đẩy nhanh các hoạt động tăng doanh thu. Bên cạnh đó, với nguồn tín dụng dài hạn 20 năm từ Acuity Funding sẽ hỗ trợ nhiều cho công ty trong việc tái cấu trúc thanh toán các khoản nợ thuế, nợ trái phiếu, bổ sung vốn lưu động... còn tồn đọng hiện nay.

Trước đó, ngày 25/7, Đại hội đồng cổ đông của NSH Petro đã thông qua phương án chấp thuận khoản vay này bằng hình thức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản và ủy quyền Hội đồng quản trị triển khai các công việc liên quan.

Về lộ trình khắc phục các khoản nợ, thời điểm hiện tại NSH Petro cơ bản hoàn tất các thủ tục cho khoản vay, còn hoàn thiện một số hồ sơ với Acuity Funding, kế hoạch nguồn vay sẽ được giải ngân vào giữa quý III.

NSH Petro sẽ khắc phục gần 1.140 tỷ đồng số tiền bị cưỡng chế tại Cục Thuế Hậu Giang và số tiền bị cưỡng chế gần 93 tỷ đồng tại Cục Thuế Cần Thơ ngay trong tháng 8.

Đồng thời, công ty sẽ kiểm kê đầy đủ hàng hóa gửi tại Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương số tiền hơn 131 tỷ đồng; Kho Cần Thơ số tiền gần 51 tỷ đồng và Kho chi nhánh Trà Vinh gần 26 tỷ đồng.

“Sau khi khắc phục các vấn đề tồn đọng, NSH Petro tin rằng các cục thuế sẽ gỡ cưỡng chế hóa đơn, khi đó công ty có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh và xuất hóa đơn bán hàng đầy đủ theo quy định.” - NSH Petro nhấn mạnh.

Theo biên bản lấy ý kiến trước đó, cổ đông NSH Petro đã chấp thuận cho phương án vay 343,15 triệu USD từ Global Wise Investments (Global Wise) và 400 triệu đồng từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Acuity Funding giữ vai trò là bên thu xếp, bên quản lý khoản vay, đại lý của các bên tài trợ và đại lý bảo đảm.

Cũng trong thoả thuận quyền chọn mua cổ phần, các bên được chỉ định của Acuity Funding được quyền chọn không hủy ngang và vô điều kiện để mua số cổ phần phổ thông lên đến 25% tổng vốn điều lệ của NSH Petro mà không phải chào mua công khai.

Điều này có thể thực hiện thông qua NSH Petro chào bán cổ phần riêng lẻ và/hoặc giao dịch mua cổ phần thứ cấp từ ông Mai Văn Huy hoặc các bên chỉ định của ông Huy.

Về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý II/2024, NSH Petro ghi nhận doanh thu thuần giảm 92% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 49 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ giá vốn, công ty có lỗ gộp đến 73 tỷ đồng, so với mức lãi gần 234 tỷ đồng cũng kỳ năm trước.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của NSH Petro âm 344 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 67 tỷ đồng. Đây là khoản lỗ lớn nhất kể từ năm 2018 đến nay của doanh nghiệp.

Lũy kế nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần của NSH Petro đạt 525 tỷ đồng, giảm 88% so với cùng kỳ năm trước và ghi nhận khoản lỗ ròng 368 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 267 tỷ đồng.

Năm 2024, NSH Petro đề ra mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 328 tỷ đồng, gấp 7 lần thực hiện năm 2023. Tuy nhiên, với khoản lỗ 6 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp phân phối xăng dầu lớn nhất khu vực Tây Nam Bộ vẫn còn cách rất xa kế hoạch cả năm.