Nửa đầu năm Vietnam Airlines (HVN) tăng trưởng 20% doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 5.476 tỷ đồng

Nửa đầu năm Vietnam Airlines (HVN) tăng trưởng 20% doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 5.476 tỷ đồng

Tại báo cáo tài chính quý II/2024, Công ty mẹ Vietnam Airlines lỗ hơn 282 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 1.014 tỷ đồng. Còn theo báo cáo hợp nhất, lợi nhuận sau thuế quý II/2024 của HVN đạt 1.034 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 1.348 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cho biết, Công ty mẹ giảm mạnh khoản lỗ trong quý II/2024 nguyên nhân chủ yếu là tổng doanh thu và thu nhập khác tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2023, tương ứng tăng hơn 3.818,1 tỷ đồng do Tổng công ty đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa, hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác và mở thêm các đường bay mới.

Về lợi nhuận lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý II/2024 ghi nhận lãi, Vietnam Airlines cho biết chủ yếu do giảm lỗ của công ty mẹ và các công ty con đều kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước. Trong quý II/2024, tổng công ty có thu nhập khác hợp nhất tăng mạnh do Pacific Airlines được đối tác tếp tục xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 53.126 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 5.674 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là gần 1.143 tỷ đồng và lợi nhuận khác là hơn 4.531 tỷ đồng, với sự đóng góp rất lớn từ việc Pacific Airlines được các đối tác xóa nợ.

Về kết quả khai thác, hãng vận chuyển gần 11,5 triệu lượt hành khách và 143.000 tấn hàng hóa bưu kiện, tăng lần lượt 10% và 42,1% so sánh cùng kỳ 2023.

Trong bối cảnh các hãng hàng không đối mặt với khó khăn từ giá nhiên liệu cao, biến động tỷ giá bất lợi, tính mùa vụ thấp điểm vào quý II và tình trạng thiếu hụt máy bay do nhà sản xuất Pratt & Whitney triệu hồi động cơ trên toàn cầu thì kết quả tăng trưởng của Vietnam Airlines ghi nhận sự nỗ lực của hãng.

Giá nhiên liệu vẫn đang ở mức cao, bình quân 102,14 USD/thùng, tăng 30,3% so 2019, khiến chi phí của Vietnam Airlines phát sinh thêm gần 2.500 tỷ đồng. Tỷ giá VND/USD ở mức 24.856 đồng, tăng 7% so 2019 khiến chi phí của hãng trong 6 tháng tăng 724 tỷ đồng. Đồng thời, tỷ giá yên Nhật giảm sâu cũng gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng doanh thu cho Vietnam Airlines ở thị trường trọng điểm này.

Ngoài ra, tình hình thiếu máy bay trầm trọng đã tác động lớn đến doanh thu, lợi nhuận của Vietnam Airlines. Trước đại dịch, ngành hàng không Việt Nam có 230 máy bay, nhưng hiện nay chỉ có có 160 máy bay, giảm 32% nguồn lực do ảnh hưởng từ sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc thiếu hụt máy bay toàn cầu làm tăng giá thuê máy bay, tăng chi phí bảo dưỡng, vật tư phụ tùng máy bay, đồng thời kéo dài thời gian máy bay nằm đất gây thiệt hại doanh thu.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines đã tận dụng tốt đà tăng trưởng của thị trường quốc tế để nhanh chóng phục hồi và phát triển. Tổng thị trường quốc tế 6 tháng đầu năm đạt gần 20 triệu lượt khách, tăng 42% so cùng kỳ năm 2023, phục hồi gần bằng mức trước dịch Covid-19.

Một yếu tố quan trọng khác giúp doanh thu Vietnam Airlines tăng trưởng là việc hãng đã đẩy mạnh thu hút khách thông qua nâng cấp chất lượng dịch vụ và tăng cường chuyển đổi số.

Trong lĩnh vực tái cơ cấu, Vietnam Airlines thành công khi đạt thỏa thuận xóa nợ 4.665 tỷ đồng đối với Pacific Airlines, góp phần đáng kể vào lợi nhuận hợp nhất của HVN. Bên cạnh đó, công tác đàm phán gián hoãn thanh toán, cắt giảm chi phí và sử dụng linh hoạt hạn mức tín dụng được thực hiện quyết liệt đã giúp giảm áp lực dòng tiền.

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/8, cổ phiếu HVN giảm 2,82% xuống mức 20.650 đồng/CP.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn