NVL (Novaland) thủng đáy 1 năm, khối tài sản của ông Bùi Thành Nhơn còn lại những gì?

Cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) đã có 4/5 phiên giảm điểm trong tuần qua. Phiên cuối tuần, NVL giảm tiếp 2,21%, về mức 11.050 đồng/cổ phiếu, xuyên thủng đáy hơn 1 năm trở lại đây.

Vốn hóa doanh nghiệp còn gần 21.600 tỷ đồng - mất đi mốc 1 tỷ đô đã giữ một thời gian dài trước đó.

NVL (Novaland) thủng đáy 1 năm, khối tài sản của ông Bùi Thành Nhơn còn lại những gì?
Diễn biến giá cổ phiếu NVL trong 1 năm gần đây

Novaland đang nợ tài chính ngắn và dài hạn hơn 58.200 tỷ đồng

Đi tìm nguyên nhân khiến cố phiếu NVL giảm mạnh, có thể có nhiều dự đoán, chủ yếu là những thông tin không mấy tích cực về tình hình tài chính tác động đến nhà đầu tư.

Thứ nhất, và cũng là quan trọng nhất, là các tin đến từ việc bản thân Novaland và các công ty con liên tục chậm trả lãi các lô trái phiếu. Công ty bất động sản Gia Đức mới đây thông báo chưa thể trả được lãi của lô trái phiếu 1.300 tỷ đồng. Theo báo cáo, số lãi phải trả lên đến 35,7 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp mới chỉ xoay xở trả được đúng 1 tỷ đồng.

Không chỉ nợ lãi trái phiếu, bất động sản Gia Đức cũng đang rơi vào cảnh khó khăn khi nợ nần chồng chất, tổng nợ phải trả vượt 8.000 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu quanh mức 3.300 tỷ đồng. Bất động sản Gia Đức cũng đã thua lỗ ít nhất 3 năm liên tiếp, trong đó năm 2023 lỗ 134 tỷ đồng.

Bản thân Novaland cũng vừa thông báo tiếp tục gia hạn thanh toán lãi các lô trái phiếu, với tổng lãi muốn “khất” khoảng 75 tỷ đồng. Ngoài ra, ngày 24/7, Novaland công bố thông tin, một lô trái phiếu khác cũng bị chậm thanh toán 116,6 tỷ đồng tiền gốc và 2,5 tỷ đồng tiền lãi.

BCTC quý I/2024 ghi nhận, tính đến 31/3/2024, Novaland còn vay tài chính ngắn hạn hơn 35.018 tỷ đồng, tăng 4.081 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, trong đó riêng vay trái phiếu ngắn hạn 22.472 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng vay tài chính dài hạn 23.1214 tỷ đồng, trong đó vay trái phiếu dài hạn 16.075 tỷ đồng.

Tiến độ pháp lý các dự án cũng là nguyên nhân lớn tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Thông tin tích cực là gần đây Novaland đã gửi giấy mời đến các nhà đầu tư, sẽ tổ chức buổi họp vào 30/7 để cập nhật tình hình tái cấu trúc và tiến độ phát triển dự án của Tập đoàn.

NVL (Novaland) thủng đáy 1 năm, khối tài sản của ông Bùi Thành Nhơn còn lại những gì?
Tổng nợ tài chính ngắn và dài hạn của Novaland trên 58.200 tỷ đồng

Tài sản ông Bùi Thành Nhơn còn lại những gì?

Từng lọt TOP trên của những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu NVL giảm khiến khối tài sản của ông Bùi Thành Nhơn bốc hơi đáng kể. Một phần lớn trong số đó là do làn sóng bị bán giải chấp cổ phiếu những năm trước. Ngoài ra, số cổ phiếu ông Nhơn giảm một phần từ việc ông tái cơ cấu, "chuyển" sang công ty riêng.

Hiện tại, ông Bùi Thành Nhơn đang sở hữu hơn 96,7 triệu cổ phiếu NVL. Tạm tính theo thị giá hiện tại, giá trị khối cổ phiếu này khoảng 1.070 tỷ đồng.

NVL (Novaland) thủng đáy 1 năm, khối tài sản của ông Bùi Thành Nhơn còn lại những gì?
Ông Bùi Thành Nhơn

Những người trong gia đình ông Nhơn cũng đang nắm giữ khối tài sản không hề nhỏ. Bà Cao Thị Ngọc Sương, vợ ông Bùi Thành nhơn, đang có hơn 50,7 triệu cổ phiếu NVL, tương ứng giá trị khoảng 560 tỷ đồng.

Thiếu gia Bùi Cao Nhật Quân hiện đang nắm hơn 78,2 triệu cổ phiếu, giá trị khoảng 864 tỷ đồng.

Riêng bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh thời gian gần đây có nhiều biến động về cổ phiếu. Bà Quỳnh vừa bán bớt hơn 9 triệu đơn vị, giảm lượng sở hữu xuống còn hơn 15,5 triệu cổ phiếu. Giá trị số cổ phiếu này hiện khoảng 172 tỷ đồng.

Tính chung, 4 thành viên trong gia đình ông Bùi Thành Nhơn đang sở hữu khối cổ phiếu NVL trị giá khoảng 2.666 tỷ đồng.

NVL (Novaland) thủng đáy 1 năm, khối tài sản của ông Bùi Thành Nhơn còn lại những gì?

Nếu tính khối tài sản bằng cổ phiếu NVL sở hữu trực tiếp, ông Nhơn vẫn là tỷ phú nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, dù không tính các tài sản ngoài, sở hữu tại các công ty không thuộc hệ thống Novaland, thì vẫn có 2 pháp nhân "dính" đến Novaland và ông Nhơn cần phải nói tới, là Diamond Properties và Nova Group.

Đây là 2 tổ chức có liên quan ông Bùi Thành Nhơn, đang sở hữu lượng lớn cổ phiếu NVL, trong đó Diamond Properties sở hữu 168,6 triệu cổ phiếu và Nova Group sở hữu 348,8 triệu cổ phiếu.

NVL (Novaland) thủng đáy 1 năm, khối tài sản của ông Bùi Thành Nhơn còn lại những gì?

Diamond Properties thành lập tháng 12/2012, do bà Cao Thị Ngọc Sương tiếp nhận vị trí Chủ tịch HĐQT từ ông Bùi Thành Nhơn vào tháng 7/2019. Công ty hiện có vốn điều lệ trên 279 tỷ đồng.

Diamond Properities do 4 thành viên trong gia đình ông Bùi Thành Nhơn góp vốn, trong đó cập nhật gần nhất, ông Bùi Thành Nhơn nắm 70% vốn; 30% còn lại do vợ và 2 con Bùi Cao Nhật Quân, Bùi Cao Ngọc Quỳnh sở hữu, mỗi người nắm giữ 10%.

Nova Group có vốn điều lệ hơn 5.203 tỷ đồng. Lần gần đây nhất công ty cập nhật cơ cấu sở hữu cũng ghi nhận, 3 thành viên trong gia đình ông Bùi Thành Nhơn là những người góp vốn. Trong số đó, ông Bùi Thành Nhơn sở hữu 70%, bà Cao Thị Ngọc Sương nắm 20% và thiếu gia Bùi Cao Nhật Quân sở hữu 10%.

Tính chung, 2 pháp nhân này đang sở hữu hơn 517,5 triệu cổ phiếu NVL, có giá trị khoảng 5.700 tỷ đồng. Ông Bùi Thành Nhơn nắm 70% vốn điều lệ tại mỗi công ty, tương ứng gián tiếp sở hữu khối cổ phiếu NVL trị giá khoảng 4.000 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn