Ô tô tăng tốc đón mùa lễ hội

Đẩy mạnh khuyến mại

Sau thời gian gặp nhiều khó khăn, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận những tín hiệu khởi sắc, với động lực từ chính sách và nhu cầu tiêu dùng cải thiện. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng từ ngày 1/9 - 30/11/2024 đã giúp các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô lắp ráp trong nước hưởng lợi.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) cho biết: “Từ giờ tới cuối năm được gọi là tháng cao điểm bán hàng của ngành ô tô, vì các cá nhân, doanh nghiệp đều dồn vào cuối năm để mua sắm. Thời điểm hiện tại, với chính sách kích cầu của Chính phủ là giảm lệ phí trước bạ cùng với chính sách riêng của từng hãng, thị trường ô tô sẽ khởi sắc hơn vào cuối năm. Haxaco phân phối Mercedes-Benz có nhà máy lắp ráp trong nước nên được hưởng lợi từ chính sách. Bên cạnh việc hỗ trợ về giảm lệ phí trước bạ, các hãng xe có chương trình khuyến mại, chiết khấu giá tốt, giúp kích cầu tiêu dùng. Tôi tin rằng, 3 tháng cuối năm nay, thị trường ô tô sẽ tốt”.

Quý IV là cao điểm của ngành ô tô, thị trường nhộn nhịp, sôi động hơn với các chính sách thu hút người mua.

Tháng 9 vừa qua, Mercedes-Benz giảm giá đối với Mercedes-Benz E-Class gồm 3 phiên bản E 180, E 200 Exclusive và E 300 AMG, mức giảm lần lượt là 130 triệu đồng, 160 triệu đồng và 250 triệu đồng.

Trong tháng 10 này, nhiều hãng ô tô có các chương trình khuyến mại như Toyota giảm 50% lệ phí trước bạ và áp dụng lãi suất ưu đãi 5,99%/năm cho khách hàng mua mẫu xe Veloz Cross, Vios, Avanza Premio, Yaris Cross,

Corolla Cross. Mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc Yaris Cross và Corolla Cross cũng được hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ, từ 33 - 41 triệu đồng.

Tính đến hết tháng 9/2024, Toyota Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường về sản lượng bán hàng khi có 40.469 xe (chưa bao gồm xe Lexus) được giao đến tay khách hàng.

Không đứng ngoài cuộc đua thu hút khách hàng, một số hãng khác cũng giảm lệ phí trước bạ trong tháng 10 cho ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Chẳng hạn, Honda Việt Nam giảm 50% lệ phí trước bạ, tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ cho khách mua xe Honda BR-V, còn xe Honda HR-V được giảm 50% lệ phí trước bạ, tương đương số tiền từ 33 - 43,5 triệu đồng, tùy mẫu và phiên bản. Riêng với Honda Accord, khách hàng mua xe được hỗ trợ 220 triệu đồng tiền mặt.

Tại Mitsubishi Motors Việt Nam, khách hàng mua xe Xforce được tặng 50% lệ phí trước bạ, quy đổi thành tiền mặt và tặng phiếu nhiên liệu trị giá 20 triệu đồng; khách hàng mua xe Xpander được tặng tiền mặt trị giá tương đương 100% lệ phí trước bạ và được tặng camera lùi hoặc camera 360 tùy phiên bản; khách hàng mua xe Triton được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ giá trị lên tới 28 triệu đồng, miễn phí 6 lần thay dầu và lọc dầu chính hãng, cùng bộ quà tặng trị giá 10 triệu đồng.

Đối với City Auto, khách hàng mua xe từ ngày 5/9 - 19/10/2024 đều được tặng quà (Iphone 16 Promax, tivi, đồng hồ…) và hưởng ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ.

Kỳ vọng tăng trưởng

Ông Đỗ Tiến Dũng cho biết, nếu tình hình kinh doanh quý IV thuận lợi, ước tính lợi nhuận cả năm 2024 từ công ty con là Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Dịch vụ Ô tô PTM đạt 150 - 160 tỷ đồng và Haxaco sẽ nhận về khoảng 80 tỷ đồng từ phần lợi nhuận này. Công ty mẹ Haxaco ước tính ghi nhận lợi nhuận từ 90 - 100 tỷ đồng, các công ty con khác như Công ty cổ phần Cơ khí Ô tô Cần Thơ (Cameco), Công ty cổ phần Xe khách và Dịch vụ Miền Tây (Mitaco) cũng sẽ đóng góp tích cực vào lợi nhuận chung của Tập đoàn Haxaco Group, nên mục tiêu lợi nhuận 200 tỷ đồng năm 2024 là khả thi.

“Chúng tôi đang bám sát chỉ tiêu đề ra và các kế hoạch triển khai. Từ nay đến cuối năm, Công ty tiếp tục hoàn thiện đưa vào vận hành các đại lý phân phối MG, trong tháng 12 dự kiến khai trương MG Đà Nẵng. Hoạt động kinh doanh MG đang tốt, hiện chúng tôi có 13 đại lý, trong đó 7 đại lý đạt tiêu chuẩn cao cấp toàn cầu của MG. Haxaco Group đang phân phối hơn 40% ô tô MG trên thị trường, tức cứ 10 xe MG chạy ngoài đường thì có 4 xe được bán ra bởi hệ thống đại lý của chúng tôi. Đây là một nỗ lực rất lớn”, ông Đỗ Tiến Dũng nói.

Trong các doanh nghiệp niêm yết ngành ô tô, Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã SVC), Công ty cổ phần City Auto (mã CTF), Công ty cổ phần ô tô TMT (mã TMT) hiện chưa có thông tin về kết quả kinh doanh quý III/2024, nhưng cũng được kỳ vọng sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý IV, khi các hãng có nhiều chương trình giảm giá sâu thu hút người mua, qua đó thúc đẩy các đại lý phân phối phát triển.

Dư địa tăng trưởng của ngành ô tô Việt Nam được nhận định còn rất rộng. Hiện nay, tỷ lệ ô tô trên đầu người tại Việt Nam còn thấp, trong khi nhu cầu phát triển ô tô là xu thế tất yếu, các dòng xe vừa túi tiền người tiêu dùng dự kiến sẽ có sự bùng nổ trong thời gian tới.

Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Việt Nam đánh giá, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam hiện là 55/1.000, tức cứ 1.000 người thì có 55 người sử dụng ô tô. Tỷ lệ này so với các nước trong khu vực ASEAN còn thấp. Trong khi đó, dân số hiện tại của Việt Nam đạt gần 100 triệu người và tỷ lệ dân số vàng chiếm phần lớn, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ổn định ở mức cao, cơ sở hạ tầng đường cao tốc luôn được đầu tư và mở rộng một cách mạnh mẽ… Đây đều là những tiềm năng rất lớn cho ngành ô tô Việt Nam, đặc biệt là ô tô điện gắn với bảo vệ môi trường, vì đó là xu thế của tương lai.

Ông Trần Nam Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam chia sẻ, nhu cầu ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng mang lại tiềm năng lớn cho MG. MG có mặt tại thị trường Việt Nam được 3 năm và đã cung cấp 24.000 xe ra thị trường. MG sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động để thúc đẩy phát triển tại thị trường Việt Nam, mang đến những dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Ngành ô tô được coi là hàn thử biểu của nền kinh tế, phản ánh bức tranh phát triển kinh tế rõ nét. Nếu kinh tế phục hồi đà tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, ngành ô tô cũng sẽ có triển vọng tích cực. Riêng năm 2024, thị trường ô tô có thể tăng trưởng không cao, nhưng được kỳ vọng sẽ dần sôi động hơn, nhất là khi có thêm thương hiệu mới gia nhập thị trường.

Mới đây, Tasco Auto công bố hợp tác với Zeekr, thương hiệu ô tô điện cao cấp thuộc Tập đoàn Geely Holding. Theo đó, Tasco Auto trở thành nhà phân phối chính thức của thương hiệu này.

Tasco Auto hiện có mạng lưới 90 showroom trên toàn quốc, phân phối 14 thương hiệu ô tô nổi tiếng và nắm giữ 13,3% thị phần tại Việt Nam. Với tầm nhìn trở thành đơn vị dẫn đầu trong việc cung cấp các giải pháp di chuyển toàn diện, Tasco Auto không chỉ tập trung vào việc phân phối các sản phẩm xe ô tô chất lượng cao, mà còn xây dựng chuỗi dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, từ việc mua sắm xe mới, xe đã qua sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa đến các dịch vụ tài chính và dịch vụ hậu mãi đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn