Ông chủ taxi truyền thống bỏ xe xăng, chuyển sang VinFast điện: Thừa nhận sự thật 'khốc liệt' trong ngành
Theo thông tin từ hãng, hiện tại, toàn bộ đội xe xăng tại chi nhánh Lâm Đồng đã được thay thế bằng xe điện. Năm 2025, doanh nghiệp này đặt mục tiêu chuyển đổi toàn bộ hệ thống tại các tỉnh, thành khác trên cả nước.
Lựa chọn xe điện là chiến lược dài hạn của Lado, nhằm đón đầu xu thế tăng trưởng xanh, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ và du lịch. Slogan mới của hãng – “Lado xanh - môi trường xanh” – thể hiện rõ định hướng này. Đây cũng là lý do dịch vụ xe điện được Lado triển khai tại Đà Lạt, điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn trong và ngoài nước.
Trước đó, vào tháng 5/2022, hãng đã đưa vào khai thác 20 chiếc VinFast VF e34 phục vụ hành khách di chuyển từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đến các địa phương. Đến tháng 3/2023, Lado tiếp tục ký hợp đồng thuê thêm 300 xe VF e34 và 200 xe VF 5 Plus từ Công ty GSM.
![]() |
Lado trở thành hãng taxi thuần điện. Ảnh: Báo Lâm Đồng |
Tháng 3/2024, Công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị chủ sở hữu thương hiệu Lado Taxi – đã ký bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 xe điện VinFast từ GSM trong vòng 3 năm. Theo đó, GSM sẽ bàn giao trước 500 xe trong năm 2024, nâng tổng số xe điện của Lado lên gần 1.000 chiếc.
Từ khi chuyển sang xe điện, hãng đã ghi nhận hiệu quả kinh tế ấn tượng, giảm 32-37% chi phí vận hành. Đây chính là động lực để Lado tiếp tục đẩy mạnh việc thay thế toàn bộ xe xăng. Năm 2026, doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt 2.500 taxi điện, hướng tới trở thành một trong những hãng taxi lớn nhất Việt Nam.
Ông Nguyễn Ngọc Đồng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy – từng chia sẻ rằng việc chuyển đổi sang xe điện giống như một “canh bạc”. Tuy nhiên, nếu không thay đổi, doanh nghiệp sẽ khó tồn tại trước làn sóng chuyển dịch xanh trên toàn cầu.
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, Lado Taxi còn mong muốn lan tỏa tinh thần giao thông xanh đến các doanh nghiệp khác. “Trong hai năm qua, chúng tôi đã tiếp đón hơn 30 công ty trên cả nước đến học hỏi mô hình này và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau chuyển đổi. Mạng lưới giao thông xanh chỉ có thể phát triển mạnh mẽ khi tất cả chúng ta cùng hành động”, ông Ngọc Đồng nhấn mạnh.
Theo Mordor Intelligence, thị trường taxi điện toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình hơn 12% mỗi năm đến 2027. Trong đó, khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ là thị trường sôi động nhất.
Tại Việt Nam, xu hướng taxi điện đang phát triển mạnh mẽ. Ngoài Lado, GSM đã hợp tác với gần 73 doanh nghiệp vận tải trong hơn hai năm qua, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xe điện trên quy mô toàn quốc.
![]() |
Taxi điện đang dần trở thành xu hướng. Ảnh: Xanh SM |
Hiện cả nước có 13 doanh nghiệp taxi đã hoàn tất quá trình chuyển đổi 100% sang xe điện, bao gồm: Lado Taxi (Lâm Đồng), Taxi Bách Đại Dũng (Hà Tĩnh), Taxi Xanh Đông Bắc (Lạng Sơn, Cao Bằng), Taxi Xanh Tây Bắc (Sơn La), Taxi Xanh Điện Biên (Điện Biên, Lai Châu), Taxi Hương Giang (Bắc Giang), Taxi Biển Xanh (Ninh Thuận), Taxi Việt Đức (Đắk Lắk), Taxi Nam Thắng (khu vực Tây Nam Bộ), An Taxi (Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang), Taxi Yên Bái (Yên Bái), Taxi Sen Hồng (Đồng Tháp) và Bạn Uống Tôi Lái.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn