Ông Đào Ngọc Thanh: Suốt 30 năm làm nhà giáo nhà...rồi trở thành lão tướng trên thị trường bất động sản

Lý do xin từ nhiệm là vì tuổi cao và phải điều trị bệnh dài ngày. HĐQT Vinaconex cũng đã công bố nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Đào Ngọc Thanh kể từ ngày 26/7/2024. Đồng thời, bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tới - thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc của Vinaconex thay thế vị trí của ông Thanh.

Không còn đảm nhiệm vị trí "ghế nóng", ông Thanh sẽ làm Chủ tịch Hội đồng chiến lược vừa mới được thành lập của Vinaconex. Hội đồng này có chức năng nghiên cứu, đánh giá toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như đề xuất các nội dung liên quan đến chiến lược, định hướng phát triển tổng công ty.

Sinh ngày 30/12/1946 tại Hồng Thái, Ninh Giang, Hải Dương, ông Đào Ngọc Thanh được biết đến là một doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư phát triển bất động sản tại thị trường Việt Nam. Ông làm giảng viên tại trường Đại học Xây dựng từ năm 1971. Trong suốt hơn 30 năm trên bục giảng, danh tiếng của ông đã được khẳng định nhờ vai trò tư vấn cho nhiều dự án lớn.

Năm 2003, từ lời ngỏ ý của doanh nhân Lương Xuân Hà - Chủ tịch Vihajico, ông Thanh đã quyết định rời bục giảng về làm việc tại Vihajico, nay đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Ecopark. Bắt đầu từ đây, ông Thanh và ông Hà được xem là "người khai móng" cho thành phố xanh Ecopark. Ông Thanh giữ chức Tổng Giám đốc, ông cũng là người đại diện pháp luật của Vihajico

Ít ai biết rằng, ý tưởng của dự án được hình thành khi ông Hà cùng ông Thanh đi trên con đường từ sân bay Quảng Châu (Trung Quốc) về thành phố. Hai bên đường là cây xanh, ở giữa là một dải hoa, điều này đã khiến những người lãnh đạo của Ecopark chợt nảy ra một ý tưởng, là sẽ thực hiện một khu đô thị xanh tầm cỡ tại chính quê hương Việt Nam.

Ông Đào Ngọc Thanh: Suốt 30 năm làm nhà giáo nhà...rồi trở thành lão tướng trên thị trường bất động sản- Ảnh 1.

Khu đô thị Ecopak trải rộng trên diện tích gần 500ha tại Văn Giang, Hưng Yên.

Và khi việc xây dựng cầu Thanh Trì gặp sự cố với một mố cầu, hai lãnh đạo nảy ra câu hỏi, "nếu cầu xong thì bên kia sông thế nào?". Từ đó, hai người chọn Văn Giang, vì chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn 10km, giao thông lại thuận tiện; địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu... cho phép phát triển một khu đô thị có bản sắc riêng.

"Khi đó người ta nghĩ Hà Nội là phải Ba Đình, Đống Đa, còn địa bàn làm dự án Ecopark lúc đó chỉ là một xã thôi, vị trí quá tệ. Lúc tôi rời vị trí giảng dạy ở Đại học, nhiều người cũng không tin và lắc đầu nói tiền đâu mà làm được, có người còn nghĩ chúng tôi vẽ dự án. Tuy nhiên, tôi có lòng tin, quyết tâm rằng dự án phải sống, và tin nó phát triển theo đúng định hướng của mình, rồi cứ thế làm thôi", ông Thanh nói.

Đến nay, nhắc đến Ecopark là người ta nghĩ ngay đến khu đô thị xanh lớn nhất miền Bắc. Quy mô dự án lên tới 500ha, trong đó 104ha diện tích dành cho việc trồng cây xanh và hồ nước, trở thành khu đô thị sinh thái lớn nhất tại khu vực phía Bắc.

Năm 2019, ông Đào Ngọc Thanh chính thức rời Ecopark để đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Vinaconex. Trước đó, ông đã giữ các chức vụ quan trọng trong các công ty con và liên kết của Vinaconex, như Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Việt Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Cotana (CSC), Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư châu Á – Thái Bình Dương (API)… Ông Đào Ngọc Thanh cũng là người đại diện nhóm cổ đông An Quý Hưng, công ty nắm giữ trên 57% vốn điều lệ của tập đoàn Vinaconex.

Khi trở thành người đứng đầu của Vinaconex, ông Thanh cũng được kỳ vọng rất nhiều. Tuy nhiên, ở tuổi này, ông từng nói, không nghĩ mình sẽ làm được gì nhiều cho Vinaconex mà sẽ cố gắng tạo nền tảng cho những người tiếp theo phát triển, đồng thời có những kế hoạch dài hạn hơn trong việc nuôi dưỡng nhân tài thế hệ kế cận.

Ông Đào Ngọc Thanh: Suốt 30 năm làm nhà giáo nhà...rồi trở thành lão tướng trên thị trường bất động sản- Ảnh 2.

Dự án Khu đô thị du dịch Cái Giá – Cát Bà (Dự án Cát Bà Amatina) có tổng diện tích 172,38 ha.

Tình hình hoạt động kinh doanh dưới thời ông Thanh cũng ghi nhận nhiều con số tăng trưởng ấn tượng. Điển hình, chỉ sau 1 năm đảm nhiệm người đứng đầu, ông Thanh đã đưa lợi nhuận của Vinaconex chạm ngưỡng 1.690 tỷ đồng - mức lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi thành lập đến nay.

Đến với Vinaconex, một trong những dự án được ông Thanh cùng công ty đặt trọn tâm huyết là Khu đô thị Cát Bà Amatina - dự án khu đô thị du lịch quy mô lớn nhất miền Bắc và dự án trọng điểm chiến lược của Vinaconex. Bên cạnh đó, từ nhiều năm kinh nghiệm của mình, ông Thanh đã chèo lái Vinaconex đến với hàng loạt dự án nghìn tỷ đa dạng các loại hình từ xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị, dự án nhà ở cho đến bất động sản nghỉ dưỡng...

Ngoài Ecopark và Vinaconex, từ nhiều năm trước, ông Đào Ngọc Thanh giữ vị trí Chủ tịch Cotana Group. Được thành lập từ tháng 6/1993, Cotana được biết tới tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thành Nam, một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của ngành xây dựng tại Hà Nội. 

Doanh nghiệp này được biết đến là đơn vị thi công khu nhà ở cao tầng đầu tiên của thủ đô tại Định Công, cũng là cái tên gắn liền với nhiều dự án khu đô thị lớn như tại thủ đô Hà Nội như Linh Đàm, Văn Quán, Trung Hòa – Nhân Chính, Ecopark, Golden Field, Samsora Primier 105, Amber Riverside; dự án Ecogarden…

Bên cạnh đó, ông còn giữ vị trí Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương (API), một doanh nghiệp phát triển bất động sản, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp.

Giữa năm 2018, ông Thanh cũng từng được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của Samland, 1 trong 4 công ty con của Công ty cổ phần Sam Holdings (Mã CK: SAM). Samland được thành lập biết tới là chủ đầu tư phát triển các dự án như Samland Airport ở TP HCM, Samland Riverside, Samland Tân Vạn, KDC Samland Nhơn Trạch, KDC Nhơn trạch, Trung tâm TM-DV-VP…Tuy nhiên, cuối năm 2018, vị doanh nhân này đã rút khỏi hệ sinh thái liên quan đến Sacom Holdings.


Xem thêm tại cafef.vn