Ông Đào Ngọc Thanh từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Vinaconex ITC
Ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Vinaconex, vừa có đơn từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT tại công ty con là CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (Vinaconex - ITC, UPCoM: VCR) từ ngày 23/1.
Đồng thời, ông Thanh cũng sẽ rút khỏi HĐQT của Vinaconex - ITC (nhiệm kỳ 2021 - 2026) kể từ ngày 23/1.
Ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Vinaconex |
>> Vinaconex bất ngờ rút lui khỏi dự án 750 triệu đô sau gần 20 năm bám trụ
Theo đơn từ nhiệm của ông Thanh, lý do từ nhiệm là ông bận công việc cá nhân. Thay vị trí ông Thanh, ông Dương Văn Mậu - Phó chủ tịch HĐQT Vinaconex - ITC sẽ giữ chức Chủ tịch HĐQT từ ngày 23/1/2024.
Ông Thanh tham gia HĐQT Vinaconex - ITC từ tháng 1/2019 và được bầu vào ghế Chủ tịch HĐQT từ năm 2021. Ông Thanh cũng là Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HoSE: VCG), công ty mẹ của Vinaconex - ITC.
Động thái từ nhiệm của ông Thanh diễn ra trong bối cảnh Vinaconex và Vinaconex - ITC vừa chấm dứt và thanh lý trước hạn hợp đồng hợp tác đầu tư tại Phân khu CT02 và hạ tầng kết nối Phân khu CT02 của dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá, Cát Bà (dự án Cát Bà Amatina) tại TP Hải Phòng vào cuối năm 2023 vừa qua.
Theo bản trích lục mà Vinaconex - ITC đăng tải, hai doanh nghiệp đã thỏa thuận tự nguyên đồng ý chấm dứt và thanh lý hợp đồng trước thời hạn kể từ ngày 30/9/2023. Vinaconex - ITC được nhận lại toàn bộ các tài sản đã thế chấp cho tổ chức tín dụng phát sinh từ thỏa thuận hợp đồng.
Bên cạnh đó, Vinaconex - ITC sẽ hoàn trả lại cho Vinaconex khoản vốn góp đã nhận là 2.200 tỷ đồng trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày 30/9/2023.
Nói thêm về dự án Cát Bà Amatina trên, dự án có quy mô vốn đầu tư 10.942 tỷ đồng, với tổng diện tích 172 ha, do Vinaconex - ITC làm chủ đầu tư, hợp tác cùng Vinaconex. Theo đó, bên đứng ra hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư, thi công xây dựng và kinh doanh dự án vẫn là Vinaconex - ITC; phía Vinaconex sẽ là bên góp tiền, thu xếp vốn cho Vinaconex - ITC triển khai dự án.
Dự án này vốn được bắt đầu triển khai từ năm 2009 nhưng sau đó đứng trước nguy cơ bị thu hồi vào năm 2017. Đến cuối năm 2020, dự án đã chính thức được tái khởi động và năm 2021 nhận được khoản vốn góp 2.200 tỷ đồng nói trên từ Vinaconex.
Vinaconex từng xác định đây là dự án trọng điểm của nhóm công ty, cũng là dự án có chi phí xây dựng lớn nhất của Vinaconex (hơn 5.100 tỷ đồng) tại thời điểm cuối quý III/2023.
>> Chân dung 'ông lớn' Trung Quốc hợp tác Vinaconex làm 2 dự án giao thông 85.000 tỷ tại Hà Nội
Xem thêm tại nguoiquansat.vn