Ông Hoàng Nam Tiến: Cốt lõi của công ty là những người khi gặp khó khăn đến mức phải sa thải từ Phó TGĐ đến CEO, bạn vẫn phải giữ họ lại

Tại sự kiện “Từ số 0 tới doanh nghiệp tỷ đô” do Gapowork và Newing tổ chức gần đây, ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch HĐQT Trường Đại học FPT, đã chia sẻ quan điểm thẳng thắn về con đường dẫn đến thành công trong thời đại hiện nay. Ông nhấn mạnh rằng: “Đã qua rồi cái thời kỳ có thể đánh cướp, có thể nhờ quan hệ, nhờ đồng tiền mà thành đạt nhanh chóng. Đây là thời chúng ta có thể nói đàng hoàng với nhau rằng, thực học mới có thể thành công”.

Điều này minh chứng qua thành tựu của FPT trong năm 2023, khi tập đoàn đạt doanh thu 1 tỷ USD từ xuất khẩu phần mềm – một con số mà nhiều người từng cho rằng không tưởng.

Chia sẻ về hành trình đạt được mốc doanh thu này, ông Hoàng Nam Tiến không quên nhấn mạnh rằng đó không chỉ là may mắn mà còn là kết quả của niềm tin mãnh liệt và sự chăm chỉ, sáng tạo không ngừng nghỉ của toàn bộ đội ngũ FPT. "1 tỷ đô la đó đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt và thanh xuân tuổi trẻ của các anh em FPT Software", ông nói.

Ông Hoàng Nam Tiến: Cốt lõi của công ty là những người khi gặp khó khăn đến mức phải sa thải từ Phó TGĐ đến CEO, bạn vẫn phải giữ họ lại
Theo ông Tiến '"Phần lớn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện đại đều quản trị bằng văn hóa để đạt được sự phát triển lâu dài"

Bên cạnh yếu tố nỗ lực cá nhân, ông Tiến còn nhấn mạnh vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong sự thành công bền vững của doanh nghiệp hiện nay. Theo ông, trong tương lai, khi so sánh các doanh nghiệp, yếu tố được so sánh sẽ không chỉ là kết quả kinh doanh mà còn là văn hóa. "Phần lớn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện đại đều quản trị bằng văn hóa để đạt được sự phát triển lâu dài", ông Tiến khẳng định.

Nhìn lại quá khứ, vào năm 2006 khi FPT lên sàn chứng khoán, tập đoàn đã có 150 triệu phú đô la chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, sự thành công quá nhanh chóng đã dẫn đến việc FPT mở rộng sang các lĩnh vực ngoài chuyên môn như ngân hàng, bất động sản. Hậu quả là chỉ sau 3 năm, FPT nhận ra rằng mình không thể giỏi mọi lĩnh vực và quyết định thoái vốn, quay trở lại với giá trị cốt lõi của mình: con người và công nghệ.

Ông Hoàng Nam Tiến đã đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp: “Hãy nhìn lại và gạt bỏ tất cả những thứ phù phiếm mà bạn đang quảng bá trên website. Thay vào đó, hãy tự đặt ra ba câu hỏi: Giá trị cốt lõi của công ty là gì? Năng lực cốt lõi của chúng ta nằm ở đâu? Và ai là những con người cốt lõi của tổ chức?". Trả lời được 3 câu hỏi này, mới có thể nói tiếp được câu chuyện doanh nghiệp có văn hóa hay không và có thể quản trị bằng văn hóa doanh nghiệp hay không.

Ông nhấn mạnh, những con người cốt lõi là những người mà ngay cả khi công ty gặp khó khăn đến mức phải sa thải từ Phó Tổng giám đốc đến Tổng giám đốc, bạn vẫn phải giữ họ lại. Chỉ khi trả lời được ba câu hỏi này, bạn mới có thể bắt đầu bàn đến chuyện doanh nghiệp có văn hóa hay không và liệu có thể quản trị bằng văn hóa hay không.

Theo đó, ông cho rằng nếu một công ty có thể hoạt động và phát triển mà không cần đến ai ngoài ông chủ, thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ không bao giờ xây dựng được một nền văn hóa thực sự.

Ông Tiến nhấn mạnh: "Trên đời không ai là hoàn hảo, nhưng chúng ta có quyền lớn nhất là tự học, thay đổi và phát triển bản thân mỗi ngày để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình".

Xem thêm tại nguoiquansat.vn