Ông Nguyễn Đức Tài tiết lộ cách thức để không đi vào vết xe đổ của các công ty thất bại
Tại cuộc họp nhà đầu tư mới đây của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG), có nhiều cổ đông đặt thắc mắc làm thế nào công ty có thể duy trì được sự nhạy bén để tiếp tục tăng trưởng, tránh đi vào vết xe đổ của những doanh nghiệp thậm chí là lớn hơn MWG đã từng thất bại.
Trả lời cho vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho biết ông cùng công ty thường không quan tâm đến các đối thủ cạnh tranh của mình. Đối tượng quan trọng nhất mà công doanh nghiệp này quan tâm, thậm chí là nghe được hơi thở của họ chính là các khách hàng.
MWG có phương châm tối thiểu là chúng ta phải phục vụ được các nhu cầu của khách hàng, biết họ muốn gì. Còn tốt hơn nữa là MWG muốn lắng nghe được cả những nhu cầu mà họ chưa bao giờ được phục vụ, khách hàng mong muốn nhưng chưa ai phục vụ được. Công ty cũng có những chiến lược để nắm bắt thị hiếu, sự thay đổi của người tiêu dùng trước từ 6 tháng đến một năm, còn việc nắm bắt đến 5-10 năm là không thể.
"Với chúng tôi khách hàng là những người quan trọng nhất nên chúng tôi sẽ tập trung giải quyết các nhu cầu của họ. Còn việc nhìn vào đối thủ cạnh tranh thì rất mất thì giờ và chẳng đem lại nhiều sức mạnh hơn. Tôi lấy ví dụ bạn muốn khỏe thì bạn vào phòng tập rồi tập, nhìn vào người khác thì cũng chẳng khỏe hơn được", ông Nguyễn Đức Tài khẳng định.
Điều thứ hai mà MWG quan tâm để phát triển hơn nữa là nhìn lại chính mình. Triết lý của công ty là làm mọi thứ hôm nay tốt hơn ngày hôm qua. Làm được điều này MWG vẫn sẽ có cơ hội ở trong vị trí "người dẫn dắt thị trường".
Ông Nguyễn Đức Tài tại buổi gặp mặt cũng chia sẻ về quyết định đầu tư một dự án của MWG. Vị doanh nhân này cho biết công ty không bao giờ rạch ròi việc phải phân bổ vốn bao nhiêu ở trong nước, bao nhiêu ở nước ngoài.
"Ví dụ như với Era Blue, đây là một dự án chúng tôi có có cơ hội được hợp tác với một đối tác Indonesia. Chúng tôi sẽ đánh giá cẩn thận với dự án này thì công ty có khả năng thành công hay không? Hiệu quả trong 5 năm tới là như thế nào? Khả năng vốn của chúng ta có thể đáp ứng được không? Nếu dự án đó thực hiệu quả và công ty đủ nguồn lực thì chắc chắn sẽ làm", ông Nguyễn Đức Tài cho biết.
Tại buổi họp này, Chủ tịch của MWG cũng đã chia sẻ về nguyên nhân mở chuỗi bán điện máy ICT tại Era Blue thay vì một ngành hàng khác ở Việt Nam. Vị doanh nhân này cho biết công ty muốn đem những thứ mình có thể làm tốt nhất đến một thị trường mới. Việc MWG đã làm tốt việc bán điện máy ở Việt Nam thì công ty muốn chinh phục thêm thị trường lớn hơn, có từ 200 triệu đến 300 triệu dân.
Tuy nhiên, công ty cũng sẽ không dừng lại việc mở ngành hàng mới. Việc đầu tư những thứ mình làm tốt ra nước ngoài và mở thêm ngành hàng mới trong nước có thể diễn ra song song, bổ trợ cho sự tăng trưởng chung của công ty. Ông Tài cũng lấy ví dụ ngày xưa MWG đang bán điện máy tốt nhưng vẫn đầu tư làm Bách Hóa Xanh hay An Khang.
Xem thêm tại cafef.vn