Ông Phạm Nhật Vượng nói về tương lai VinFast, tự tin 1 lợi thế "Tesla cần 6 tháng, VinFast chỉ 8 tiếng"
Sáng 24/4, tại Đại hội cổ đông thường niên 2025, chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, năm nay, Vingroup đặt mục đạt 300.000 tỷ đồng doanh thu và 10.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Bên cạnh 3 trụ cột chính là Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại – Dịch vụ và Thiện nguyện xã hội, Tập đoàn sẽ nghiên cứu và có khả năng sẽ mở thêm 2 trụ cột: Hạ tầng và Năng Lượng.
Trong mảng Công nghệ - Công nghiệp, VinFast sẽ bán hơn 200.000 xe tại Việt Nam, chiếm khoảng 40% thị phần.
“ Đây là mức thị phần cao nhất từ trước đến nay mà một hãng xe từng đạt được tại Việt Nam, chứ không chỉ riêng các hãng trong nước. Nếu đạt được mức thị phần này thì ở thị trường Việt Nam, VinFast cũng sẽ đạt điểm hòa vốn. Định hướng của chúng tôi là như vậy ”, ông Phạm Nhật Vượng phát biểu.

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup. Ảnh: VIC.
Tại thị trường quốc tế, VinFast có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Indonesia, Philippines và Ấn Độ. Đồng thời, dự kiến đưa vào vận hành các nhà máy mới tại Indonesia vào tháng 10 và Ấn Độ vào cuối tháng 6 năm nay.
Nói về lợi thế cạnh tranh của VinFast so với các hãng xe khác, chủ tịch Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh, thương Việt đang có 3 yếu tố cực kỳ quan trọng: “ Xe tốt, giá hợp lý, dịch vụ hậu mãi cực tốt ”.
Hãng xe liên tục nghiên cứu, cải tiến, giảm thiếu chi phí linh kiện, sản xuất và kinh doanh để đạt được các yếu tố như xe tốt, giá hợp lý. Bên cạnh đó, sự khác biệt lớn nhất chính là dịch vụ hậu mãi của VinFast tại các thị trường nước ngoài.
Ông lấy ví dụ về việc khách hàng Tesla cần chờ ít nhất khoảng 6 tháng để thay linh kiện của xe, nhưng VinFast chỉ là 8 tiếng.
“ Xe nào sửa quá 8 tiếng là báo về chủ tịch Vượng. Mỗi ngày tôi đều nhận danh sách báo cáo cụ thể xe nào sửa quá 8 tiếng. Tất nhiên, xe được sửa trong điều kiện tiêu chuẩn chứ không phải xe đâm nát. Với sự khác biệt trên, tôi tự tin VinFast cạnh tranh được ”, ông Phạm Nhật Vượng phân tích.
Về hạ tầng, VinFast đang chiếm nhiều lợi thế khi đầu tư hệ thống trạm sạc phủ khắp. Theo vị chủ tịch, trong tương lai, hãng sẽ tiếp tục mở rộng trạm sạc tại thị trường nước ngoài – điều mà nhiều hãng xe chưa làm được vì “rất mất công sức”.
“ Tất nhiên, chúng ta cần nhìn nhận vào thực tế, thỏ không so được với gấu hay Voi được. Các nước như Trung Quốc chẳng hạn, họ có thị trường nội địa đã đủ lớn rồi, miếng bánh to hơn rất nhiều. Thế nên, chúng ta cứ làm việc của mình. Ví dụ ta đứng thứ 4, thứ 5 thế giới đã là tốt rồi" , chủ tịch Vượng nói.

2.500 xe điện VinFast sang Indonesia hồi tháng 3/2025.
Theo ông, từ năm 2026, khi các nhà máy vận hành, cùng với việc phủ sóng trạm sạc, số liệu doanh số từ thị trường nước ngoài sẽ có sự khác biệt lớn.
Trong tương lai, doanh thu chính của VinFast sẽ đến từ thị trường quốc tế bởi dung lượng thị trường xe ôtô ở thị trường Việt Nam chỉ khoảng 450.000-500.000 xe/năm, trong khi dung lượng thị trường thế giới lên tới 70-80 triệu xe/năm.
Trong chiến lược phát triển quốc tế, ông Vượng cho biết VinFast hiện đầu tư ra thị trường quốc với 2 mục tiêu, một là "cắm cờ", hai là phát triển doanh số.
Theo đó, các thị trường VinFast định hướng để "cắm cờ" gồm Mỹ, châu Âu, Canada... đã làm được. Hãng xe không đặt mục tiêu phát triển doanh số ở các thị trường này, vì chi phí logistics rất lớn,
"Mục tiêu đặt ra là để cắm cờ cho thế giới thấy xe của VinFast đạt chuẩn quốc tế, có thể thâm nhập vào các thị trường khó tính nhất", ông Vượng nói.
Xem thêm tại cafef.vn