Phiếm luận một cổ phiếu thép: 18 tháng trước đầu tư 10 tỷ, 18 tháng sau lãi 530%

Một cổ phiếu thép đã tăng hơn 6 lần chỉ sau 1,5 năm

Cuối tháng 4/2024, khi dự họp ĐHCĐ một ông lớn bất động sản tại Hà Nội, nói chuyện bên lề nhóm bất động sản, người viết vô tình được một cổ đông (khoảng 70 tuổi - làm nghề chạy xe ôm) chia sẻ câu chuyện về một cổ phiếu thép. Vị cổ đông cho biết: "Theo tìm hiểu về cổ phiếu này, tôi thấy giá còn có thể tăng mạnh".

Một tháng sau, cổ phiếu thép này đã tăng gần 60%.

Nếu một tháng trước đầu tư theo kinh nghiệm của vị cổ đông Fn trên (cổ đông lâu năm), đến nay người viết có thể ghi nhận mức lãi trên 50%.

Nếu mua vào từ thời điểm VN-Index kết thúc đợt giảm hơn 200 điểm và phục hồi (từ đầu tháng 11/2023), đến nay, giá trị khoản đầu tư đã tăng khoảng 130%.

Nếu mua vào từ thời điểm VN-Index bắt đầu hành trình đi lên từ vùng 1.030 điểm, đến nay, khoản lãi đã gần 240%.

Xa hơn, nếu mua vào ở thời điểm VN-Index giảm về mức 874 điểm hồi giữa tháng 11/2022, đến nay, số lãi thậm chí đã gấp 6,3 lần.

Nói cách khác, nếu bỏ ra 10 tỷ đồng mua vào cổ phiếu thép này hơn 18 tháng trước, đến nay mức lãi thu về đã là khoảng 63 tỷ đồng - con số thậm chí cao hơn lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này tạo ra trong năm 2023.

Phiếm luận một cổ phiếu thép: 18 tháng trước đầu tư 5 tỷ, 18 tháng sau lãi 530%
Kết quả kinh doanh 4 năm gần nhất của một doanh nghiệp thép

Tất nhiên, đây chỉ là nếu...

Chứng khoán là "cuộc chơi" không phải nhà đầu tư nào cũng đạt được kết quả như ý. Việc FOMO tâm lý khiến nhiều chứng sĩ bỏ lỡ cơ hội trên thị trường. Cảm xúc đầu tư dễ bắt gặp trong quá trình tham chiến trên thị trường chứng khoán là mua đỉnh - bán đáy.

Cần nhấn mạnh, đầu tư chứng khoán là đầu tư theo kỳ vọng. Doanh nghiệp không nhất thiết phải "ăn nên làm ra". Tuy nhiên, chỉ cần có người nghĩ, kỳ vọng doanh nghiệp "ăn nên làm ra", cổ phiếu doanh nghiệp đó có thể sẽ tăng giá. Giới tạo lập thị trường vốn dĩ nắm rất rõ bản chất này.

Chỉ cần có người kỳ vọng, cổ phiếu sẽ tăng giá?

CTCP Ống thép Việt Đức VG PIPE (sàn HNX) là trường hợp mà người viết đang đề cập tới. Việc cổ phiếu VGS tăng giá rất mạnh chỉ trong 1,5 năm qua - mức tăng vượt tội so với phần còn lại của nhóm thép là một trong những minh chứng cho câu chuyện tăng giá theo kỳ vọng.

Vậy kỳ vọng đến từ đâu?

Xét về câu chuyện kinh doanh, đóng góp về lợi nhuận quý/năm của Ống thép Việt Đức trong tổng thể bức tranh ngành thép những năm qua là không đáng kể. Tuy nhiên, khác với Hòa Phát (HPG), Hoa Sen (HSG), Nam Kim (NKG), VNsteel (TVN), Pomina (POM), Thương mại SMC (SMC)... Ống thép Việt Đức là doanh nghiệp thép hiếm hoi "thoát nạn" trong cơn khủng hoảng kinh doanh của nhóm thép giai đoạn nửa sau năm 2022. Thời điểm đó, tất cả các đại gia thép trên sàn chứng khoán đều báo lỗ quý (hai thậm chí 3, 4 quý liên tiếp).

Tập đoàn Hòa Phát may mắn thoát lỗ năm 2022 nhờ phần lợi nhuận tích lũy được trong nửa đầu năm. Trong khi đó, Nam Kim, SMC, Pomina... đều lỗ nặng.

Ngược lại, Ống thép Việt Đức vẫn ghi nhận khoản lãi sau thuế hơn 100 tỷ đồng - dù giảm 22,5% so với năm trước đó song vẫn được ghi nhận là mức giảm "dễ chịu" nhất so với nhóm doanh nghiệp thép trên sàn.

Phiếm luận một cổ phiếu thép: 18 tháng trước đầu tư 5 tỷ, 18 tháng sau lãi 530%
Diễn biến giá cổ phiếu VGS gần 4 năm qua

Bên cạnh hoạt động chính là kinh doanh thép, Ống thép Việt Đức thậm chí có kỳ vọng lớn hơn khi tham gia vào lĩnh vực bất động sản thông qua dự án Khu đô thị Việt Đức Lagend City. Dự án có quy mô 620.798m2 (tại thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) dự kiến cung cấp ra thị trường các sản phẩm nhà ở bao gồm: Nhà ở liền kề, biệt thự, chung cư thương mại, nhà ở xã hội...

Phiếm luận một cổ phiếu thép: 18 tháng trước đầu tư 5 tỷ, 18 tháng sau lãi 530%
Phối cảnh dự án Khu đô thị Việt Đức Lagend City

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 6.270 tỷ đồng trong đó vốn góp của chủ đầu tư là 1.148,6 tỷ; vốn huy động 5.120 tỷ đồng (vay ngân hàng). Giai đoạn I thực hiện trên diện tích hơn 275.000m2, tiến độ triển khai đến quý I/2026. Giai đoạn II thực hiện trên phần diện tích còn lại, dự kiến hoàn thành trong quý IV/2028.

Phía công ty cho biết, dự án vẫn đang trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng và đã nhận phần đất sạch hơn 214.000m2; số tiền sử dụng đất đã nộp là hơn 560 tỷ đồng.

HĐQT VGS đã thống nhất việc sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu hiện hữu, toàn bộ lợi nhuận kinh doanh của các năm tiếp theo cũng như doanh thu từ bán thành phẩm giai đoạn I của dự án Khu đô thị Việt Đức Lagend City để góp vốn thực hiện giai đoạn II.

Khu đô thị Việt Đức Lagend City được một số công ty chứng khoán đánh giá là động lực cho tăng trưởng của VGS sau khi đi vào mở bán. Thậm chí, giai đoạn cuối tháng 11/2023, Shinhan Invest từng nêu quan điểm đầu tư cổ phiếu VGS với giá mục tiêu trên 88.000 đồng/cp. Dù vậy, trước mắt đây vẫn là con số tương đối xa so với những gì VGS đang có ở thời điểm hiện tại.

Phiếm luận một cổ phiếu thép: 18 tháng trước đầu tư 5 tỷ, 18 tháng sau lãi 530%
Nguồn: VNDirect

Năm 2024, công ty đặt mục tiêu 7.100 tỷ đồng doanh thu và 56 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất - cùng giảm nhẹ so với năm 2023. Kết thúc quý I, kết quả thu về là khoản doanh thu 1.787 tỷ đồng cùng 14 tỷ đồng lãi sau thuế.

Bài viết thể hiện góc nhìn của người viết, cung cấp một góc nhìn khác về câu chuyện thị trường chứng khoán, hoàn toàn không hướng đến việc khuyến nghị nhà đầu tư trong việc mua bán cổ phiếu VGS.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn