“Phím hàng” theo cách mới

Song song đó, các kênh thông tin khác như Facebook, Tiktok, Youtube… được phát triển nội dung chuyên nghiệp, đa dạng hơn nhằm lan tỏa “hình ảnh tư vấn tốt” để gia tăng khách hàng. Đây cũng là những kênh để các đội/nhóm lan tỏa thông tin có định hướng tới cộng đồng nhà đầu tư.

Cả phân tích và môi giới đều phục vụ “realtime”

Khi thị trường chứng khoán còn sơ khai, các hoạt động hỗ trợ nhà đầu tư chưa có nhiều, nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc tham khảo thông tin cho quyết định đầu tư. Nhiều người chen chúc xếp hàng nộp tiền vào tài khoản song không biết mình sẽ mua gì, vì sao mua, kỳ vọng tới từ đâu…

Thị trường phát triển hơn, các công ty chứng khoán bắt đầu xây dựng được đội ngũ phân tích. Ở các công ty chứng khoán lớn (thường có hoạt động IB mạnh) cũng tách khối phân tích khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức nhằm phục vụ chuyên biệt hơn cho hai nhóm đối tượng khách hàng có đặc điểm rất khác nhau này. Lúc này, sự phối hợp giữa bộ phận phân tích và mảng môi giới bắt đầu hình thành, nhưng vẫn có khoảng cách giữa hai bộ phận này, khi mà các báo cáo phân tích chưa quá đa dạng, thiếu hơi thở thị trường…, trong khi môi giới lại đang phục vụ đối tượng mà đa phần ưa thích đầu tư ngắn hạn. Trong giai đoạn này, hình thành nên những môi giới kỳ cựu, có phương pháp tư vấn đầu tư, nắm sâu các vấn đề thị trường và dĩ nhiên, có cả những “tay chơi” thiên hướng phục vụ cho các nhu cầu tạo lập.

Từ đại dịch Covid-19 và xuất hiện làn sóng nhà đầu tư F0 đến nay, công ty chứng khoán đã đổi mới cách ra báo cáo phân tích. Thay vì chỉ có những báo cáo cơ hội đầu tư với tầm nhìn 6 tháng, 1 năm thì đã xuất hiện nhiều hơn các báo cáo chỉ phục vụ cho các nhu cầu trading của nhà đầu tư. Nhiều công ty ra báo cáo chiến lược theo tháng để khai thác tốt hơn đối tượng khách hàng đông đảo này. Với khách hàng tổ chức, trong làn sóng khối ngoại bán ròng miệt mài, đang giảm dần tỷ trọng trên thị trường, bởi vậy, ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ của công ty chứng khoán cho khối khách hàng này.

Giám đốc phân tích một công ty chứng khoán ngoại cho biết, công ty này cấu trúc lại các nội dung báo cáo, phục vụ trực tiếp cho đối tượng khách hàng cá nhân ưa giao dịch ngắn hạn (T3, T5, T7…). Khối lượng công việc rất nhiều, cả nhóm hoạt động hết công suất, vì rõ ràng, nhu cầu hàng ngày của nhà đầu tư chính là “công việc hàng ngày” mà đội phân tích cũng như môi giới phải đáp ứng.

Vị này cho biết, phân tích theo hướng này, tiên quyết vẫn là “dòng tiền”. Cổ phiếu có dòng tiền vào tốt thường lên. Dĩ nhiên, tùy gu mỗi công ty chứng khoán sẽ phải lọc thêm các tiêu chí nền tảng phân tích kỹ thuật để tránh đưa các cổ phiếu “rác” cho khách hàng.

Nhiều chương trình tư vấn đầu tư với đội ngũ phân tích, môi giới hùng hậu được công ty chứng khoán thiết kế, tần suất xuất hiện theo các khung giờ “vàng” khát thông tin của nhà đầu tư như trước 9 giờ sáng, 12 giờ trưa và sau 15 giờ chiều.

Tương tự, với môi giới thời nay, kỹ năng thực hiện video, livestream rất tốt, họ sản xuất nội dung hàng ngày, bám sát nhịp đập thị trường. Song song đó, kết hợp với các room thảo luận trên Zalo, Telegram… để cung cấp thông tin và tư vấn realtime. Đời sống công việc của môi giới và nhà đầu tư vì vậy cũng bận rộn, sôi động hẳn.

Nhu cầu vẫn thế, cách thức và chất lượng thì khác đi

Tận dụng thế mạnh được hàng ngàn người theo dõi từ các room thảo luận hiện hữu, các team môi giới này có lợi thế trong việc lan truyền thông tin theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp/các đội tạo lập.

Thạo tin, có đội ngũ tư vấn cả về kỹ thuật và cơ bản là cách thức nhiều team môi giới mạnh trên thị trường đang hướng đến. Sau nhiều cú sụt giảm sâu, nhà đầu tư cũng dần nhận thức về việc tham gia đầu tư không phải là canh bạc đen đỏ, làm giàu nhanh, cứ nhắm mắt mua theo hô hào, thay vào đó bám trụ lâu trên thị trường, cần có kiến thức, có đội ngũ tư vấn giỏi đồng hành. Do sự chuyển đổi trong nhận thức này, nên các team tư vấn có chất lượng trong những lúc thị trường “khó nhằn” như giai đoạn vừa qua - đang rộng mở “đất diễn”.

“Mùa báo cáo tài chính quý II/2024 lại đến, team sẽ update trong room để quý nhà đầu tư theo dõi”, thông báo từ một team tư vấn đầu tư định hướng đi theo con đường quản lý tài sản gửi tới khách hàng của mình. Đây là đội ngũ gồm nhiều nhân sự trẻ có đam mê nghiên cứu, đầu tư tài chính và được trang bị kiến thức bài bản, với hơn 50% nhân sự có chứng chỉ CFA và có kinh nghiệm đầu tư trên thị trường. Gu của team là đầu tư vào các cổ phiếu có yếu tố nền tảng cơ bản của doanh nghiệp tốt, triển vọng tăng trưởng.

Danh mục đầu tư team này đã tư vấn mua và nắm giữ gồm bank (STB, TCB, CTG và ACB), tiện ích và an toàn (BWE, QTP, QNS, VEA, VNM) và một số mã mang tính chu kỳ cao (THG, TCI, SGN, MSN). Tỷ trọng phân bổ là 40% vào bank, 40% tiện ích và 20% vào nhóm cổ phiếu chu kỳ. Hầu hết các mã này đều đang tăng so với đầu năm.

Nhiều môi giới lâu năm chia sẻ, thói quen của các nhà đầu tư tồn tại bao năm trên thị trường là nhìn vào giá cổ phiếu tăng hay giảm sau đó tìm lý do giải thích, thay vì đi sâu và nắm bắt vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp. Giá giảm mạnh thì sợ hãi bán tháo, tăng mạnh thì lại FOMO mua vào. Một minh chứng là trong mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2024, cổ phiếu BWE ghi nhận mức giảm hơn 2% trong trung tuần tháng 7, nhà đầu cho rằng, đến từ kết quả kinh doanh quý II kém khả quan. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các nhà tư vấn đầu tư, BWE vẫn đang ghi nhận lãi từ hoạt động kinh doanh cốt lõi tốt, số liệu kém tích cực chủ yếu do lỗ tỷ giá khi doanh nghiệp này có dư nợ vay USD lớn và lỗ từ công ty liên kết đã mua chi phối đang cơ cấu lại. Trong khi đó, nhìn vào triển vọng ngành, có thể kỳ vọng từ giá bán nước tăng 3 - 5% và bức tranh tươi sáng sau khi tái cơ cấu xong các công ty liên kết.

Chưa hết, ngoài tư vấn đầu tư, mở rộng khách hàng theo cách thông thường, nhiều team môi giới đang có sự “tiến hoá” lên cấp độ cao hơn - tư vấn cho doanh nghiệp một số hoạt động liên quan đến quan hệ nhà đầu tư. Tận dụng thế mạnh được hàng ngàn người theo dõi từ các room thảo luận hiện hữu, các team môi giới này có lợi thế trong việc lan truyền thông tin theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp/các đội tạo lập. Dĩ nhiên, thông tin là “chân thật”, hay được “mô đi phê” thì còn tuỳ thuộc vào từng trường hợp để phân tích, đánh giá.

Hiện có nhiều đội, nhóm môi giới rất thiện chiến và có năng lực mở rộng khách hàng, thông qua các việc “đi vào” các doanh nghiệp, các tổ chức, để cung cấp các buổi giới thiệu về kênh đầu tư chứng khoán, các lớp tài sản, đến các cơ hội trên thị trường hiện nay…, qua đó kết nối gần hơn với các khách hàng mục tiêu.

Giám đốc kinh doanh công ty chứng khoán Top 5 thị phần cho biết, mỗi buổi sáng, các team đều được lắng nghe thông tin, góc nhìn từ bộ phận phân tích, từ đó kết hợp với gu riêng của team để bắt đầu một ngày giao dịch mới bằng điểm tin đầu ngày gửi tới room cộng đồng. Nhuần nhuyễn kỹ thuật, cơ bản, cộng với săn tin giúp team có thế mạnh nhất định cho việc tư vấn cũng như tổ chức các sự kiện để thu hút khách hàng mới. Công việc của môi giới, nhìn vậy mà không hề nhẹ, bởi phải học, học, học và bổ sung kiến thức liên tục, “bạn không thể có khách hàng lớn nếu không có kiến thức, nói chuyện với khách hàng được ba câu không biết nói gì thêm thì sao mà sale khách”.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn