Phong tỏa hàng loạt tài khoản công ty thành viên Tập đoàn Năm Sao vì nợ thuế hơn 13 tỷ đồng

Cục thuế tỉnh Bình Thuận vừa ban hành tám quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và phong tỏa các tài khoản tại tám ngân hàng khác nhau đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận (Bitagco, mã chứng khoán: ABS) tại địa chỉ số 03 Nguyễn Du, phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận để thu số tiền nợ thuế hơn 13 tỷ đồng.

Việc cưỡng chế thuế này được thực hiện theo Thông báo tiền thuế nợ số 15999/TB-CTBTH-ĐT ngày 09/08/2024 do Cục Thuế tỉnh Bình Thuận phát hành.

Lý do doanh nghiệp này bị cưỡng chế vì có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế theo quy định. Số tiền bị cưỡng chế là hơn 13 tỷ đồng.

-3172-1725623396.jpg

Năm 2006, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao mua lại toàn bộ phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận và trở thành cổ đông chiến lược sở hữu 84,03% vốn điều lệ.

Cục Thuế tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu tám ngân hàng trích nộp số tiền nợ thuế hơn 13 tỷ đồng vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước tỉnh. Các ngân hàng bao gồm Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Nam Á, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín phải phong tỏa và trích tiền từ tài khoản của Bitagco.

Trong trường hợp số dư trong tài khoản của Bitagco không đủ để trả nợ, các ngân hàng sẽ tiếp tục trích tiền từ số tiền phát sinh trong tài khoản, sau khi trừ đi số dư tối thiểu cần thiết để duy trì tài khoản, trong suốt thời gian quyết định cưỡng chế có hiệu lực.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận, được biết đến với mã số thuế 3400382278, đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 11/05/2004 và thông tin gần nhất được cập nhật vào ngày 03/05/2024. Bà Bùi Thị Hà Lâm, đang cư trú tại phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM, là người đại diện pháp luật kiêm giám đốc của Bitagco.

Theo dữ liệu của Tổng Cục Thuế, Bitagco có 4 chi nhánh phân bố ở các tỉnh/thành khác nhau, có hoạt động đa dạng trên khắp Việt Nam. Chi nhánh đầu tiên tại Ninh Thuận được mã số thuế 3400382278-007, với trụ sở đặt tại số 388/1 đường 21/8, phường Phước Mỹ, TP. Phan Rang-Tháp Chàm. Hoạt động từ năm 2007, chi nhánh này do ông Trần Thanh Trung đại diện pháp luật và ông Trần Văn Mười làm giám đốc, đều đến từ tỉnh Bình Thuận.

Tại Phú Yên, chi nhánh này có mã số thuế 3400382278-008, trụ sở tại khu phố Ninh Tịnh 6, phường 9, TP. Tuy Hoà. Chi nhánh này bắt đầu hoạt động từ năm 2008 với người đại diện pháp luật là ông Đoàn Đình Chiến và giám đốc là ông Trần Công Tín.

Chi nhánh tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định có mã số thuế 3400382278-009, đặt trụ sở tại tổ 1B, khu phố 1, phường Đống Đa. Chi nhánh này hoạt động từ năm 2009, với ông Đoàn Đình Chiến tiếp tục làm người đại diện theo pháp luật và ông Phan Thái Cường làm giám đốc.

Chi nhánh tại tỉnh Long An có mã số thuế 3400382278-010, địa chỉ tại cụm công nghiệp Long Định, ấp 4, xã Long Định, huyện Cần Đước. Chi nhánh này mới bắt đầu hoạt động từ năm 2020, với người đại diện theo pháp luật là ông Phạm Mạnh Hùng, đến từ TP.HCM.

Kinh doanh tụt dốc, áp lực trả nợ cao

Trong báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024, Bitagco đối mặt với sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động kinh doanh. Doanh thu bán hàng và dịch vụ chỉ đạt gần 209 tỷ đồng, giảm gấp 3 lần so với mức 634 tỷ đồng cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế cũng chỉ còn 6,8 tỷ đồng, giảm từ 23,6 tỷ đồng, phản ánh một sự sụt giảm nghiêm trọng gần gấp 4 lần so với lợi nhuận sau thuế của 6 tháng đầu năm 2023.

Nguyên nhân được công ty lý giải là do ảnh hưởng của những xung đột quốc tế như Nga-Ukraina và Israel-Hamas, cùng với tình hình kinh tế toàn cầu suy thoái. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến nông dân với việc giảm diện tích trồng trọt và đầu tư, làm suy giảm nhu cầu đối với phân bón và nhiên liệu, dẫn đến sự giảm sút trong doanh thu của công ty từ các mặt hàng này.

Ngoài ra, công ty còn đối mặt với gánh nặng nợ nần lớn. Tổng nợ phải trả của Bitagco đến cuối 6 tháng đầu năm 2024 lên đến gần 745 tỷ đồng, với phần lớn là nợ ngắn hạn (744 tỷ đồng, chiếm đến 99% tổng các khoản nợ của công ty). Điều này chỉ ra rằng Bitagco đang trong tình trạng phải thanh toán hầu hết các khoản nợ trong một khoảng thời gian ngắn, tạo ra áp lực tài chính lớn cho công ty trong thời gian sắp tới.

-8975-1725623397.jpg

Bitagco mua 19 thửa đất nền và 3 nhà phố thương mại tại dự án Five Star Eco City do Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư.

Tập đoàn Năm Sao sở hữu 84% vốn điều lệ Bitagco

Trang web của Công ty Cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận giới thiệu công ty này là một trong những nhà phân phối hàng đầu phân bón và xăng dầu tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Công ty này bắt đầu hoạt động vào ngày 25/12/1975 dưới tên gọi Công ty Vật tư Nông nghiệp Thuận Hải, chuyên cung cấp các vật tư nông nghiệp như phân bón, giống lúa, thuốc trừ sâu cho khu vực Bình Thuận và Ninh Thuận. Vào năm 1993, công ty được đổi tên thành Công ty Vật tư Nông nghiệp Bình Thuận và sau đó cổ phần hóa vào năm 2004 với tên mới là Công ty Cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận.

Vào năm 2006, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao đã trở thành cổ đông chiến lược khi mua lại toàn bộ phần vốn nhà nước, sở hữu 84,03% vốn điều lệ của công ty.

Sau khi trở thành một phần của Tập đoàn Quốc tế Năm Sao, công ty không chỉ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực phân bón mà còn mở rộng sang các lĩnh vực mới như kinh doanh xăng dầu, quản lý kho bãi và đầu tư bất động sản.

Hiện nay, công ty có một mạng lưới kinh doanh gồm 9 chi nhánh và hơn 400 đại lý trên khắp khu vực, tiêu thụ tới 100.000 tấn phân bón và 18 triệu lít xăng dầu mỗi năm.

Bitagco – Đối tác chiến lược của Tập đoàn Quốc tế Năm Sao tại dự án Five Star Eco City

Công ty Cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận và Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng 19 thửa đất nền và 3 nhà phố thương mại tại dự án Khu đô thị Năm Sao, còn được biết đến với tên thương mại là Five Star Eco City, tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An vào các ngày 18/11/2020 và 15/03/2021.

Gần đây, Công ty Cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận đã yêu cầu Tập đoàn Quốc tế Năm Sao cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án Five Star Eco City để phục vụ cho công tác kiểm toán.

Như VnBusiness đã đưa tin trước đó, vào tháng 8/2023, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan bao gồm Sở Tư pháp, Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND hai huyện Cần Giuộc và Cần Đước, cùng với Tập đoàn Quốc tế Năm Sao để thảo luận về các vấn đề vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng liên quan đến dự án này.

Cuộc họp đã đi đến kết luận rằng dự án Khu đô thị Năm Sao giai đoạn 1 tại huyện Cần Giuộc do Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư đã vi phạm các quy định pháp luật về đất đai bằng cách chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân dưới hình thức phân lô, bán nền mà chưa có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, các vi phạm này sẽ được xử lý theo đúng quy định pháp luật về đất đai.

Trần Lân

Xem thêm tại vnbusiness.vn