PNJ: Đại gia bán vàng 'than khổ' hơn thời Covid-19 dù lợi nhuận lên cao kỷ lục
Chứng khoán KB cập nhật thông tin từ buổi gặp mặt nhà đầu tư quý IV/2024 của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ). Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, năm 2024 là giai đoạn đầy thách thức với PNJ, thậm chí còn khó khăn hơn năm 2021 (giai đoạn Covid-19) do chịu áp lực từ cả phía cung và cầu.
Về phía cung, nguồn cung vàng vẫn trong tình trạng khan hiếm, trong khi thị trường cần chờ đợi việc sửa đổi Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Về phía cầu, sức mua của thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi. Theo kịch bản lạc quan, nhu cầu có thể trở lại vào quý III/2025, trong khi ở kịch bản tiêu cực, thị trường có thể chỉ phục hồi từ quý IV/2025 hoặc năm 2026.
![]() |
Nguồn: PNJ |
Dù "than khổ", PNJ vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2024 đạt mức kỷ lục, với doanh thu thuần 37.823 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.115 tỷ đồng, lần lượt tăng 14,1% và 7,3% so với năm 2023, qua đó hoàn thành mục tiêu đề ra.
Doanh thu bán sỉ vàng tăng 32,7% so với cùng kỳ, nhờ việc Chính phủ siết chặt quản lý thị trường vàng, khiến khách hàng có xu hướng hợp tác với các nhà bán sỉ lớn để đảm bảo tính minh bạch.
Mở thêm 12 - 25 cửa hàng trong năm nay
Theo lãnh đạo doanh nghiệp, biên lợi nhuận của PNJ trong năm 2025 nhìn chung sẽ cao hơn năm 2024 do tỷ trọng mảng vàng miếng giảm mạnh. Biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ bị tác động 2 chiều. Một mặt việc thu mua và tài chế nguyên liệu đầu vào sẽ phát sinh thêm chi phí do tỷ lệ hao hụt cao, mặt khác PNJ cũng đang tăng cường khả năng sáng tạo trong thiết kế sản phẩm nhằm tạo ra nhiều mẫu mới.
Công ty đặt mục tiêu mở mới 12 - 25 cửa hàng trong năm 2025. Cuối năm 2024, PNJ đang sở hữu 429 cửa hàng.
Ngoài ra, PNJ tăng mở rộng các dòng sản phẩm cho nam giới cũng như đang lên kế hoạch bán các sản phẩm phi trang sức trong năm 2025.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn